Yên Bái: Tập trung công tác rà soát, phòng ngừa để kiểm soát dịch bệnh

07/05/2021 07:52 Địa phương
Tỉnh Yên Bái luôn giữ thế chủ động, sẵn sàng ứng phó trước dịch bệnh với từng cấp độ cụ thể; đặc biệt, công tác rà soát, phòng ngừa luôn được chú trọng nhằm góp phần hiệu quả trong việc ngăn chặn và phòng ngừa dịch từ xa, hạn chế thấp nhất sự lây lan của dịch COVID-19 ra cộng đồng.
yen bai tap trung cong tac ra soat phong ngua de kiem soat dich benh
Đo thân nhiệt, kiểm soát y tế gắt gao tại chốt kiểm soát dịch bệnh số 7 tại xã Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải.

Từ 16 giờ 30 ngày 6/5, thành phố Yên Bái tạm thời đóng cửa nhà hàng, quán ăn và các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu. Theo đó, tại Văn bản số 884 ngày 6/5/2021, UBND thành phố Yên Bái yêu cầu các phòng, ban, đơn vị trực thuộc; UBND các xã, phường; các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh trên địa bàn tạm thời đóng cửa nhà hàng, quán ăn và các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiếu yếu từ 16 giờ 30 ngày 6/5 để chủ động phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Sáng cùng ngày, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh Yên Bái đã có Công văn khẩn số 574/BCĐ-VPTT về việc rà soát các trường hợp có liên quan đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương - nơi ghi nhận 14 ca nghi mắc COVID-19 trong ngày 5/5.

Theo đó, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh Yên Bái yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, Ban Chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương rà soát bổ sung trong cơ quan, đơn vị và trên địa bàn các trường hợp có đi đến Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung (Đông Anh, Hà Nội) từ ngày 14/4/2021 đến nay.

Cũng liên quan đến công tác phòng chống dịch, ngày 6/5, Sở Y tế tỉnh Yên Bái đã có Công văn khẩn số 575 gửi các đơn vị trong toàn ngành hướng dẫn bổ sung các biện pháp cách ly y tế để phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Theo đó, các trường hợp cách ly tập trung theo quy định phải cách ly ít nhất nhất 21 ngày tại các khu cách ly tập trung. Sau khi kết thúc thời gian cách ly tập trung tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú 7 ngày và lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2. Nếu xét nghiệm âm tính, tiếp tục theo dõi sức khỏe theo quy định cho đến khi đủ 14 ngày, nếu xét nghiệm dương tính sẽ cách ly tập trung ngay tại cơ sở y tế theo quy định.

Để nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa từ xa, toàn bộ 9 chốt kiểm soát ra vào địa phương đã được kích hoạt từ ngày 2/5 trên tinh thần không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác với dịch bệnh. Các chốt trên địa bàn tỉnh Yên Bái gồm: Chốt 1 tại nút giao IC12, xã Minh Quân, huyện Trấn Yên; chốt 2 tại IC 14, xã An Thịnh, huyện Văn Yên; chốt 3 tại km14, thị trấn Yên Bình; chốt 4 tại xã Khánh Hòa, huyện Lục Yên; chốt 5 tại thị trấn Thác Bà, huyện Yên Bình; chốt 6 tại xã Minh Quân, huyện Trấn Yên; chốt 7 tại xã Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải; chốt 8 tại xã Châu Quế Thượng, huyện Văn Yên; chốt 9 tại xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn. Các chốt hoạt động 24/24 và được đặt tại các cửa ngõ ra, vào tỉnh, dưới các nút giao từ đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai vào địa bàn và các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ. Lực lượng tham gia gồm công an, y tế, quân đội, thanh tra giao thông..., ghi nhận từ thực tế, lực lượng chức năng tại các chốt kiểm dịch trêntrên đang ngày đêm căng mình thực hiện nhiệm vụ, kiểm soát gắt gao người và phương tiện ra vào địa phương nhằm ngăn chặn nguồn lây dịch bệnh vào tỉnh.

yen bai tap trung cong tac ra soat phong ngua de kiem soat dich benh
Lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát 1 tại nút giao IC12, xã Minh Quân, huyện Trấn Yên.

Ở một diễn biến liên quan, Sở Y tế tỉnh Yên Bái đã có văn bản khẩn số 570/SYT-NVY ngày 5/5 về việc tăng cường các biện pháp phòng chống và kiểm soát lây nhiễm COVID-19 trong các cơ sở khám chữa bệnh. Cụ thể, Sở Y tế tỉnh Yên Bái đã tạm dừng hoạt động của tất cả các cơ sở khám chữa bệnh tư nhân trên địa bàn tỉnh bắt đầu từ 0h ngày 6/5 tới khi có thông báo tiếp theo. Đồng thời, yêu cầu các đơn vị khám, chữa bệnh nâng mức độ báo động, cảnh giác lên mức cao hơn nữa đối với dịch COVID-19. Bên cạnh đó, phải đảm bảo an toàn COVID-19 tại các nơi xung yếu nhất trong bệnh viện như khoa Hồi sức tích cực, Nội tim mạch, thận nhân tạo, truyền nhiễm...

Các đơn vị khám, chữa bệnh kiểm tra, rà soát, thực hiện nghiêm các tiêu chí bệnh viện an toàn phòng, chống dịch COVID-19 theo quyết định của Bộ Y tế.

Sở Y tế tỉnh Yên Bái chỉ đạo rà soát, siết chặt việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 tại tất cả Trạm Y tế, Phòng khám Đa khoa khu vực trên địa bàn theo bộ tiêu chí phòng khám an toàn, phòng chống dịch COVID-19 theo quyết định của Bộ Y tế.

yen bai tap trung cong tac ra soat phong ngua de kiem soat dich benh

Thành phố Yên Bái tạm thời đóng cửa nhà hàng, quán ăn và các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu từ 16 giờ 30 ngày 6/5.

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường trên phạm vi toàn cầu, trong nước và trong tỉnh, tiếp tục ảnh hưởng, tác động tiêu cực đến việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. Ngày 5/5/2021, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái cũng đã ban hành Chỉ thị số 12 yêu cầu thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh COVID-19 gắn với các nhiệm vụ chính trị năm 2021, trong đó có đoạn nhấn mạnh: “…Mỗi cơ quan, đơn vị, tổ chức, địa phương phải bám sát chỉ đạo của cấp trên, nắm chắc tình hình, kịp thời triển khai các biện pháp hữu hiệu để ngăn chặn và kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh; ưu tiên mọi nguồn lực, thời gian và công sức cho công việc hệ trọng này, giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là. Đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cấp, các ngành, địa phương trong việc triển khai kịp thời, chủ động, sáng tạo, linh hoạt nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh đồng thời với phát triển kinh tế - xã hội, gắn với tăng cường kiểm tra, giám sát…”

Trước những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, đặc biệt, một số địa phương trong tỉnh đã xuất hiện nhiều trường hợp F1 và F2. Cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các cấp ngành, địa phương và các lực lượng trong khoanh vùng, truy vết, thực hiện giãn cách xã hội, những chốt kiểm soát dịch…đang cho thấy, tỉnh Yên Bái luôn giữ thế chủ động, có sẵn các kịch bản ứng phó trước dịch bệnh với từng cấp độ cụ thể. Đặc biệt, công tác rà soát, phòng ngừa luôn được chú trọng nhằm góp phần hiệu quả trong việc ngăn chặn và phòng ngừa dịch từ xa, hạn chế thấp nhất sự lây lan của dịch COVID-19 ra cộng đồng.

Theo thông tin từ Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Yên Bái, tính đến ngày 5/5, toàn bộ 564 mẫu xét nghiệm của các F1 và những người liên quan đến các trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2 ở Yên Bái đã có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1.

Cụ thể, qua rà soát những người liên quan đến trường hợp người Trung Quốc mắc COVID-19, có 10 trường hợp F1 (huyện Văn Chấn: 3 trường hợp ; thị xã Nghĩa Lộ: 7 trường hợp); 10/10 mẫu có kết quả âm tính lần 1 với virus SARS-CoV-2. Sáu trường hợp đến quán bar - karaoke Sunny, Vĩnh Phúc ngày 25/4, đều cho kết âm tính. 322/322 mẫu liên quan khu vực phong tỏa tại khách sạn Bảo Yến đều cho kết quả âm tính lần 1 với với virus SARS-CoV-2.

Rà soát các trường hợp liên quan đám cưới tại Việt Cường, huyện Trấn Yên chiều 1/5, tổng số có 221 trường hợp F1 đã được đưa đi cách ly tập trung, 1.131 trường hợp F2, được cách ly theo dõi tại nhà. 221/221 mẫu F1 đã có kết quả âm tính lần 1 với virus SARS-CoV-2; 215/936 mẫu F2 có kết quả lần 1 âm tính../.

Trần Chiến
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động