Yêu cầu về hệ thống điện, chống sét, chiếu sáng, chống ồn nhà chung cư

12/09/2019 10:06 Tăng trưởng xanh
Nhà chung cư và nhà chung cư hỗn hợp phải đảm bảo các yêu cầu về thiết kế, lắp đặt, vận hành hệ thống trang thiết bị điện, chống sét và hệ thống truyền thông theo QCVN 12:2014/BXD, QCVN QTĐ 08:2010/BCT, QCVN 09:2017/BXD và Quy phạm trang bị điện.
Thời gian lưu trữ rác thải nhà chung cư không được quá 2 ngày Yêu cầu về hệ thống thông gió và điều hòa không khí nhà chung cư

Tại Dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà chung cư, Bộ Xây dựng yêu cầu trạm biến áp bố trí trong nhà phải thỏa mãn các yêu cầu, như: tuân thủ các quy định của Phần II - Quy phạm trang bị điện. Không được bố trí buồng máy ở ngay bên dưới, ngay bên trên hoặc liền kề các phòng tập trung trên 50 người. Buồng máy phải được ngăn cách với các bộ phận khác của nhà bằng tường ngăn cháy có giới hạn chịu lửa không thấp hơn REI 120 và bằng sàn ngăn cháy có giới hạn chịu lửa không thấp hơn REI 90. Buồng máy biến áp phải bố trí hệ thống báo cháy và chữa cháy tự động.

yeu cau ve he thong dien chong set chieu sang chong on nha chung cu
Buồng máy biến áp Nhà chung cư phải bố trí hệ thống báo cháy và chữa cháy tự động.

Phòng kỹ thuật điện phải bố trí ở vị trí khô ráo, có khoá, có cửa mở ra phía ngoài, đảm bảo dễ kiểm tra, đóng, cắt điện. Các ống khí đốt; ống dẫn chất cháy; các nắp đạy, van, mặt bích, cửa thăm dò, vòi, hộp kỹ thuật không được phép bố trí đi qua phòng kỹ thuật điện.

Nhà có chiều cao PCCC từ 28 m trở lên phải được trang bị máy phát điện dự phòng với công suất tối thiểu đảm bảo hoạt động của mạng điện ưu tiên, gồm: điện cho bơm nước sinh hoạt, bơm nước chữa cháy, hệ thống báo cháy tự động, hệ thống bảo vệ chống khói, thang máy chữa cháy, chiếu sáng công cộng, các thiết bị báo cháy, camera quan sát, thông báo cháy và điều khiển thoát nạn và các phụ tải khác theo quy định của tiêu chuẩn thiết kế hiện hành. Đối với nhà có chiều cao PCCC thấp hơn 28 m, khi có yêu cầu trang bị hệ thống chữa cháy tự động, hệ thống bảo vệ chống khói cần phải có nguồn điện dự phòng đảm bảo hoạt động của các hệ thống này theo QCVN 06:2010/BXD.

Phòng máy phát điện diesel và gian dự trữ nhiên liệu không được bố trí ngay bên dưới hoặc bên cạnh các phòng ở và phải được ngăn cách với các bộ phận khác của nhà bằng tường ngăn cháy có giới hạn chịu lửa không thấp hơn REI 120 và sàn ngăn cháy có giới hạn chịu lửa không thấp hơn REI 90. Gian dự trữ nhiên liệu cho 3 h làm việc được phép bố trí cạnh gian máy phát điện và phải được ngăn cách với gian máy phát bằng tường ngăn cháy loại 1 và cửa ngăn cháy tự đóng loại 1 theo QCVN 06:2010/BXD. Bồn dự trữ nhiên liệu cho hoạt động lớn hơn 3 h của máy QCVN ....: 2019/BXD 18 phát điện phải đặt bên ngoài nhà. Phòng máy phát điện diesel và gian dự trữ nhiên liệu phải có thiết bị thu và chứa dầu tràn do sự cố, phải có hệ thống báo cháy, chữa cháy tự động và hệ thống thoát khói riêng biệt, vị trí đặt miệng thải khói không được gây nguy hiểm cho người ở các tầng phía trên.

Nhà chung cư, phần căn hộ trong nhà chung cư hỗn hợp cần được thiết kế chống ồn phù hợp với các quy định trong QCVN 26:2010/BTNMT và các tiêu chuẩn lựa chọn áp dụng.

Thu Vân
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động