150 người thiệt mạng vì... sét đánh

27/10/2019 00:20 Tăng trưởng xanh
Times of India ngày 26/10 đưa tin, chỉ trong vòng 2 tháng qua, đã có tới 150 người tử vong do sét đánh tại bang Madhya Pradesh, Ấn Độ.

Con số này được theo dõi và thống kê bởi Hội đồng Xúc tiến Hệ thống Quan sát Diễn biến Khí hậu (CROPC), một tổ chức tư nhân theo dõi các vụ tai nạn xảy ra do sét đánh dựa trên hệ thống radar định vị và đo lường.

Theo đó, tính chỉ trong tháng 8 và tháng 9 vừa qua, bang Madhya Pradesh đứng đầu danh sách khu vực có số nạn nhân tử vong vì sét đánh nhiều nhất, với hơn 625.000 tia sét đánh được ghi nhận và 150 nạn nhân tử vong.

150 nguoi thiet mang viset danh
Ảnh minh họa.

Cũng theo cơ quan này, tính từ ngày 1/4 đến 1/7 vừa qua, khu vực này cũng xảy ra 102 vụ tử vong vì sét đánh, khiến tổng số nạn nhân chết do sét đánh trong 6 tháng qua tăng lên 250 người. Trung bình 1 ngày sẽ có 1 người thiệt mạng vì sét đánh tại khu vực Madhya Pradesh.

Nhận định về điều này, các chuyên gia khí hậu cho rằng chính sức nóng chưa từng thấy cộng hưởng lượng mưa kỷ lục trong năm vừa qua là những tác nhân gây ra tình trạng sét đánh liên tục.

"Các vùng đất trở nên nóng hơn do sự kéo dài của mùa hè. Khi những đợt mưa theo mùa đến, kết hợp với tình trạng mặt đất nóng lên, nhiệt độ sẽ biến đổi và các tia sét sẽ xuất hiện chỉ khoảng nửa tiếng sau" - một chuyên gia khí hậu cho biết.

Năm vừa qua tại Ấn Độ, bang Madhya Pradesh không chỉ hứng chịu một mùa hè nóng chưa từng có, với nhiệt độ 45 độ C kéo dài liên tục, mà còn hứng chịu mưa lớn với 43% lượng mưa dư thừa.

Theo Phó Giám đốc Cơ quan Quản lý thiên tai bang Madhya Pradesh Saurabh Singh, các lời tư vấn và cảnh báo thường xuyên được đưa ra. "Chúng tôi cũng yêu cầu lắp cột thu lôi tại toàn bộ các tòa nhà hành chính, bệnh viện và trường học để giảm số nạn nhân tử vong" - ông Singh chia sẻ.

Theo Times of India, hàng năm có tới 3.000 người thiệt mạng vì sét đánh tại Ấn Độ. Ít nhất 96% cái chết xảy ra tại các khu vực nông thôn, trong đó 71% nạn nhân bị sét đánh khi đang trú dưới những tán cây.

Theo CAND
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động