An Khê (Gia Lai): Đề nghị kiểm tra các công trình bảo vệ môi trường tại các xưởng sản xuất tinh bột sắn

21/11/2023 08:24 Tác động môi trường
Khu sản xuất tinh bột sắn tại phường Ngô Mây (thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai) đã hoạt động nhiều năm, đây là khu sản xuất tập trung của nhiều hộ kinh doanh khác nhau. Trong quá trình hoạt động, chất thải phát sinh bốc mùi hôi thối nồng nặc, các công trình bảo vệ môi trường được đầu tư nhưng đã cũ và xuống cấp.

Trong các ngày 06/11/2023 và ngày 11/11/2023, phóng viên Tạp chí Công nghiệp môi trường có mặt tác nghiệp thực địa, thu thập thông tin về việc phát sinh chất thải tác động tới môi trường tại một số cơ sở sản xuất tinh bột sắn tại tại phường Ngô Mây, thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai.

An Khê (Gia Lai): Cần kiểm tra công tác bảo vệ môi trường tại các xưởng sản xuất tinh bột sắn
Khu sản xuất tinh bột sắn tại P. Ngô Mây, Thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai

Có mặt tại khu vực sản xuất chế biến tinh bột sắn này phóng viên ghi nhận nước thải phát sinh trong quá trình sản xuất chảy tràn lan trên nền sân của xưởng sản xuất, Tại vị trí mương dẫn nước thải vào các bể chứa thì được che chắn sơ sài có nước đen ngòm sủi bọt.

An Khê (Gia Lai): Cần kiểm tra công tác bảo vệ môi trường tại các xưởng sản xuất tinh bột sắn
Khu vực mương nước dẫn nước thải từ khu vực sản xuất vào bể chứa nước thải

Tại khu vực bể chứa nước thải thì có nhiều vị trí bọt lót chống thấm có dấu hiệu bị rách, nước thải trong các bể chứa có màu đen sủi bọt và bong bóng khí.

An Khê (Gia Lai): Cần kiểm tra công tác bảo vệ môi trường tại các xưởng sản xuất tinh bột sắn
Khu vực các bể chứa nước thải tại khu sản xuất tinh bột sắn Phường Ngô Mây, thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai

Tại một vị trí khác phóng viên ghi nhận nước thải được dẫn bằng ống nhựa dẫn ngang qua khe suối đổ vào khu vực bể chứa, khu vực bể chứa này không thấy được lót bạt chống thấm.

An Khê (Gia Lai): Cần kiểm tra công tác bảo vệ môi trường tại các xưởng sản xuất tinh bột sắn
khu vực bể chứa này không thấy được lót bạt chống thấm

Ngày 11/11/2023. Trao đổi qua điện thoại với phóng viên ông Lê Thanh Tùng, Chủ tịch UBND phường Ngô Mây cho biết:"Trên thông tin phóng viên cung cấp, UBND phường đã kiểm tra, khu vực đó gồm 10 hộ, họ đã đăng ký đánh giá tác động môi trường và hình ảnh các hầm đó là hẩm chứa của các hộ sản xuất mì, về mặt quản lý địa phương định kỳ kiểm tra, thời điểm kiểm tra thì ko phát hiện xả thải ra suối, người dân cũng chưa ý kiến gì".

Khi phóng viên đăng ký lịch làm việc với UBND phường Ngô Mây tìm hiểu thông tin về việc các hộ kinh doanh sản xuất tinh bột sắn tại phường Ngô Mây có thực hiện theo đúng cam kết bảo vệ môi trường đã được phê duyệt hay không thì ông Lê Thanh Tùng cho biết: "Ông đã trao đổi với UBND thị xã An Khê và đề nghị phóng viên đăng ký làm việc với UBND thị xã trước, khi nào UBND thị xã có ý kiến thì UBND phường mới làm việc".

Chiều cùng ngày phóng viên cung cấp nội dung, hình ảnh tới UBND thị xã An Khê, trao đổi với phóng viên bà Nguyễn Thị Như Lộc, Phó Chánh Văn phòng UBND thị xã An Khê cho biết: "Hiện tại chưa thể sắp lịch làm việc luôn cho phong viên được và khi nào có lịch sẽ thông báo tới phóng viên".

Ngày 20/11/2023. Phóng viên có liên lạc lại với bà Nguyễn Thị Như Lộc, Phó Chánh Văn phòng UBND thị xã An Khê để biết thêm thông tin liên quan tới những nội dung phóng viên đề cập trước đó thì bà Nguyễn Thị Như Lộc cho biết: "Khu vực nhà máy mì nằm trên địa bàn thị xã nhưng không thuộc quản lý của UBND thị xã và đề nghị phóng viên liên lạc trực tiếp với nhà máy hoặc UBND phường hoặc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Gia Lai".

Trước phản ánh của người dân về một số thực trạng trong việc thực hiện các yêu cầu về bảo vệ môi trường tại một số cơ sở sản xuất tinh bột sắn tại tại P. Ngô Mây, Thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai tác động tới môi trường, môi sinh của người dân. Tạp chí Công nghiệp môi trường đề nghị Lãnh đạo các Cơ quan có thẩm quyền nên chỉ đạo rà soát, kiểm tra và đánh giá các công trình bảo vệ môi trường tại khu vực sản xuất tinh bột sắn tại phường Ngô Mây, thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai, trong trường hợp cần thiết nên có các giải pháp kịp thời để khắc phục các tác động đến môi trường.

Tạp chí Công nghiệp môi trường sẽ tiếp tục thông tin!

Hoàng Nam - Gia Long
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động