An toàn lao động và Bảo vệ môi trường ngành Công Thương Việt Nam

07/07/2020 11:16 Sự kiện
Đó là chủ đề Hội thảo do Hiệp hội Công nghiệp môi trường Việt Nam giao Tạp chí Công nghiệp môi trường tổ chức và thực hiện sáng ngày 02/7, tại Hà Nội. Tổng công ty Khí Việt Nam là đơn vị đồng hành và tài trợ hội thảo.
Tài liệu Hội thảo
an toan lao dong va bao ve moi truong nganh cong thuong viet nam
TS. Đỗ Hữu Hào - nguyên Thứ trưởng Bộ Công Thương, Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp môi trường Việt Nam phát biểu khai mạc Hội thảo

Mục đích của Hội thảo là nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cộng đồng doanh nghiệp, người lao động về An toàn lao động, bảo vệ môi trường, qua đó, từng bước thay đổi nhận thức và điều chỉnh hành vi để An toàn lao động gắn liền với tăng năng suất lao động, giảm thiểu những ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường làm việc và môi trường sống; sử dụng bền vững, hợp lý, tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên, cải thiện và phục hồi môi trường; tạo chuyển biến tích cực với cộng đồng, cùng phối hợp kiến tạo để môi trường xanh và phát triển bền vững.

an toan lao dong va bao ve moi truong nganh cong thuong viet nam
TS. Đỗ Hữu Hào khẳng định, an toàn lao động và bảo vệ môi trường là hai nội dung có ý nghĩa quan trọng trong sự phát triển bền vững kinh tế, xã hội của đất nước.

TS. Đỗ Hữu Hào - Nguyên Thứ trưởng Bộ Công Thương, Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp môi trường Việt Nam Chủ trì Hội nghị. Tham dự Hội nghị có các đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Công Thương, các đơn vị trực thuộc hai Bộ và lãnh đạo các viện, trường, doanh nghiệp ngành Tài nguyên và Môi trường và ngành Công Thương. Hội thảo thu hút sự tham gia đông đảo các nhà khoa học, nhà quản lý, doanh nghiệp quan tâm tới lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, TS. Đỗ Hữu Hào khẳng định, an toàn lao động và bảo vệ môi trường là hai nội dung có ý nghĩa quan trọng trong sự phát triển bền vững kinh tế, xã hội của đất nước. Mỗi đơn vị, mỗi lĩnh vực hay mỗi ngành kinh tế muốn phát triển bền vững, cần phải quan tâm trước hết tới vấn đề an toàn và bảo vệ môi trường. An toàn lao động gắn liền với tăng năng suất lao động, cũng như sử dụng hợp lý, tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên, giảm thiểu những ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường làm việc và môi trường sống. Hội thảo là cơ hội để các cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp, doanh nhân nêu ý kiến góp ý, xây dựng và chia sẻ những kinh nghiệm quý báu trong lao động, sản xuất và bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó,đại biểu tham dự Hội thảo còn có cơ hội đối thoại trực tiếp với các cơ quan quản lý nhà nước để cùng tháo gỡ khó khăn trong công tác bảo vệ môi trường vì mục tiêu phát triển bền vững.

an toan lao dong va bao ve moi truong nganh cong thuong viet nam
TS. Doãn Công Khánh - Nguyên Trưởng ban Thương mại môi trường trình bày Tham luận

Tham luận tại Hội nghị, TS. Doãn Công Khánh - Nguyên Trưởng ban Thương mại môi trường, Viện Nghiên cứu chiến lược Chính sách Công Thương cho biết, theo đánh giá của nhiều chuyên gia, GDP tăng 1%, chất thải sẽ tăng 3%. Nếu tiếp tục tình trạng này, chúng ta sẽ phải trả giá rất đắt cho cả hiện tại lẫn tương lai. Nếu không kịp chuyển hướng, những rủi ro về an ninh môi trường là không thể lường hết.

an toan lao dong va bao ve moi truong nganh cong thuong viet nam
Ông Hoàng Văn Vy - Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ Môi trường miền Bắc trình bày Tham luận

Trình bày Tham luận về Thực trạng, giải pháp bảo vệ môi trường tại các Cụm công nghiệp, ông Hoàng Văn Vy - Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ Môi trường miền Bắc (Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường) nhấn mạnh, phát triển công nghiệp luôn là trụ cột của phát triển kinh tế, xã hội của đất nước, trong đó có vai trò không thể thiếu của các Cụm công nghiệp. Để đạt được mục tiêu phát triển bền vững, rất cần sự vào cuộc quyết liệt của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Công Thương và UBND các cấp để tăng cường công tác bảo vệ môi trường tại các Cụm công nghiệp, bởi đây là một bộ phận không thể thiếu trong phát triển công nghiệp nước ta và đây cũng chính là vấn đề môi trường bức xúc tại các khu sản xuất tập trung cần được quan tâm giải quyết.

an toan lao dong va bao ve moi truong nganh cong thuong viet nam
Đại diện Tập đoàn xăng, dầu trình bày tham luận công tác bảo vệ an toàn môi trường tại hệ thống kho xăng, dầu
an toan lao dong va bao ve moi truong nganh cong thuong viet nam
TS. Phạm Duy Phong - Đại học Điện lực giới thiệu giải pháp công nghệ giám sát trạm biến áp từ xa nhằm đảm bảo an toàn trong ngành Điện

Tại Hội thảo, đại diện Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam cũng cho biết cụ thể về công tác bảo vệ an toàn môi trường tại hệ thống kho xăng, dầu của Petrolimex; TS. Phạm Mạnh Hải - Đại học Điện lực trình bày về công tác bảo vệ môi trường trong lĩnh vực nhiệt điện và những thách thức; Giảng viên Diệp Xuân Hải - Đại học PCCC tham luận về công tác đảm bảo an toàn về phòng cháy chữa cháy đối với cơ sở hoá chất góp phần bảo vệ môi trường. Ngành than giới thiệu về công tác an toàn lao động, bảo vệ môi trường lĩnh vực Than - Khoáng sản. Đặc biệt, TS. Phạm Duy Phong - Đại học Điện lực đã giới thiệu giải pháp công nghệ giám sát trạm biến áp từ xa nhằm đảm bảo an toàn trong ngành Điện đã thu hút sự quan tâm của nhiều bạn trẻ. Tham luận An toàn lao động, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu của ông Nguyễn Xuân Thái - Nguyên Phó chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam có nhiều nội dung thiết thực tới tổ chức Công đoàn tham gia hoạt động an toàn vệ sinh lao động, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

an toan lao dong va bao ve moi truong nganh cong thuong viet nam
Thượng úy, Thạc sỹ Diệp Xuân Hải - Đại học PCCC tham luận về công tác đảm bảo an toàn về phòng cháy chữa cháy đối với cơ sở hoá chất góp phần bảo vệ môi trường
an toan lao dong va bao ve moi truong nganh cong thuong viet nam
TS. Phạm Mạnh Hải - Đại học Điện lực trình bày về công tác bảo vệ môi trường trong lĩnh vực nhiệt điện và những thách thức
an toan lao dong va bao ve moi truong nganh cong thuong viet nam
Ông Nguyễn Xuân Thái - Nguyên Phó chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam trình bày tham luận

Hội thảo kết thúc trong buổi sáng cùng ngày, Hội thảo được giới chuyên môn đánh giá cao về hình thức, nội dung, kịp thời và rất có ý nghĩa.

TK
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động