Bà Rịa - Vũng Tàu: Thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp có chọn lọc, gắn việc bảo vệ môi trường và sử dụng quỹ đất hiệu quả

19/09/2024 11:17 Tăng trưởng xanh
Bà Rịa - Vũng Tàu vừa tiếp tục có nhiều điều chỉnh trong thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp theo hướng thu hút có chọn lọc, gắn việc bảo vệ môi trường và sử dụng quỹ đất hiệu quả.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp có chọn lọc, gắn việc bảo vệ môi trường và sử dụng quỹ đất hiệu quả
Khu công nghiệp Long Sơn là một dự án công nghiệp trọng điểm tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Để nâng cao hiệu quả sử dụng đất và đảm bảo phát triển bền vững 16 khu công nghiệp với diện tích trên 9.000 ha, thời gian qua, Bà Rịa - Vũng Tàu liên tục có điều chỉnh ngành nghề đầu tư vào các khu công nghiệp.

Theo đó, các ngành công nghiệp có nguy cơ cao về ô nhiễm môi trường như luyện kim, hóa chất, nhuộm vải đã bị hạn chế cấp phép, thay vào đó là các ngành công nghệ cao, ít tiêu hao năng lượng và thân thiện với môi trường. Các ngành công nghiệp như công nghệ chế biến, sản xuất thiết bị điện tử và năng lượng tái tạo hiện đang được tỉnh ưu tiên phát triển.

Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2024, tất cả 22 dự án đầu tư mới vào các khu công nghiệp đều được lựa chọn kỹ lưỡng, đảm bảo phù hợp với mục tiêu phát triển của tỉnh và không gây ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường. Trong đó, 14 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký hơn 800 triệu USD và 8 dự án đầu tư trong nước, tổng vốn đăng ký đạt khoảng 5.000 tỷ đồng.

Ngoài sàng lọc trong thu hút đầu tư, Bà Rịa - Vũng Tàu còn đưa ra nhiều quy định nghiêm ngặt để giám sát các doanh nghiệp hoạt động trong khu công nghiệp, với yêu cầu phải thực hiện đầy đủ các biện pháp xử lý chất thải, đảm bảo không gây ảnh hưởng xấu đến môi trường xung quanh.

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, tính đến năm 2023, đã có hơn 95% doanh nghiệp trong các khu công nghiệp tuân thủ các quy định về bảo vệ môi trường, triển khai hệ thống xử lý nước thải đạt chuẩn quốc gia. Riêng các khu công nghiệp được xây dựng mới như Khu công nghiệp Long Sơn, Phú Mỹ 3 đều được yêu cầu lắp đặt hệ thống xử lý nước thải tập trung và công nghệ sản xuất xanh.

Đối với dự án thu hút trước, Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã triển khai nhiều chương trình hỗ trợ từ kỹ thuật đến chính sách ưu đãi về thuế và đất đai để chuyển đổi sang công nghệ sạch hơn, giảm thiểu lượng phát thải và sử dụng tài nguyên hiệu quả, góp phần vào sự phát triển bền vững của tỉnh.

Thời gian tới, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tiếp tục duy trì những tiêu chuẩn khắt khe về bảo vệ môi trường và sử dụng hiệu quả quỹ đất trong thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp. Mục tiêu đến năm 2030, các khu công nghiệp trên địa bàn sẽ đạt tỷ lệ lấp đầy 100%, với cơ cấu ngành nghề tập trung vào các lĩnh vực có giá trị gia tăng cao, ít gây ô nhiễm môi trường. Các ngành công nghiệp sạch, công nghệ cao và năng lượng tái tạo sẽ tiếp tục được ưu tiên trong chiến lược phát triển của tỉnh.

Nguyễn Hải

Xin chờ trong giây lát...

Hướng dẫn kỹ thuật về phân loại chất thải rắn tại nguồn

Phiên bản di động