Bắc Ninh: Tiếp sức cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

31/07/2023 07:46 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Với vai trò huyết mạch của nền kinh tế, các ngân hàng và tổ chức tín dụng trong tỉnh Bắc Ninh tiếp tục thực hiện nhiệm vụ trọng tâm khơi thông nguồn vốn, kịp thời tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh.

Thời gian qua, không ít doanh nghiệp được tiếp cận nguồn vốn vay với lãi suất thấp, có điều kiện phục hồi sản xuất kinh doanh. Công ty TNHH HT-CNC tại xã Hiên Vân (Tiên Du) chuyên gia công cơ khí chính xác, thiết kế, chế tạo đồ gá, máy tự động những ngày này, hơn 30 lao động đang miệt mài làm việc bảo đảm sản phẩm cho những đơn hàng mới. Anh Nguyễn Hữu Trãi Giám đốc Công ty chia sẻ: “Hoạt động từ năm 2018, đến nay, Công ty đầu tư 20 tỷ đồng xây dựng nhà xưởng, đổi mới công nghệ sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm và tiếp cận được nhiều đối tác mới. Đơn vị vừa được ngân hàng giải ngân cho vay số vốn kỳ ngắn hạn với lãi suất giảm hơn cuối năm 2022 khoảng 1,5%, vì thế, giúp đơn vị tiết giảm chi phí, hạ giá bán sản phẩm, tăng sức cạnh tranh, củng cố niềm tin với khách hàng, từ đó tạo chỗ đứng trên thị trường. 6 tháng đầu năm, doanh thu của Công ty đạt gần 20 tỷ đồng. Doanh nghiệp đang nỗ lực khai thác các đơn hàng mới nhờ nguồn vốn vay ưu đãi. Nếu tiếp tục được tiếp cận nguồn vốn giá rẻ để đầu tư vào hệ thống máy móc công nghệ cao, thì doanh thu nửa cuối năm sẽ tăng hơn 20%”.

Bắc Ninh: Tiếp sức cho doanh nghiệp nhỏ và vừa
Các tổ chức tín dụng trong tỉnh Bắc Ninh tiếp tục thực hiện nhiệm vụ trọng tâm khơi thông nguồn vốn, kịp thời tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa...

Cùng cả hệ thống ngân hàng, BIDV Chi nhánh Bắc Ninh có nhiều chính sách ưu đãi hỗ trợ DNNNV. Theo ông Vũ Ngọc Cử, Phó Giám đốc BIDV Chi nhánh Bắc Ninh, từ đầu năm đến nay, ngân hàng đã 4 lần liên tiếp giảm lãi suất. Gần đây nhất là đầu tháng 6 với mức điều chỉnh giảm tương ứng từ 0,5%-0,7%/năm. Hiện tại, BIDV giảm lãi suất từ 1,5%-2,5%/năm so với đầu năm ở tất cả các kỳ hạn. Để tạo nguồn lực cho DNNVV vượt qua giai đoạn khó khăn BIDV Chi nhánh Bắc Ninh cam kết tiếp tục điều chỉnh mức lãi suất phù hợp để tăng mức tiếp cận của khách hàng và khách hàng dễ dàng hơn trong việc tính toán phương án kinh doanh.

NHNN xác định DNNVV là 1 trong 5 lĩnh vực ưu tiên cấp tín dụng, được vay vốn ngắn hạn bằng VNĐ với lãi suất thấp hơn 1% - 2%/năm với lãi suất cho vay các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh thông thường (hiện nay là 4,5%/năm) đối với khách hàng có tình hình tài chính minh bạch, lành mạnh. Riêng chính sách tín dụng đặc thù áp dụng cho các DNNVV theo ngành, lĩnh vực kinh tế như: Chính sách tín dụng đối với lĩnh vực nông nghiệp nông thôn theo Nghị định số 55/2015/NĐ-CP và Nghị định số 116/2018/NĐ-CP; chính sách cho vay phát triển công nghiệp hỗ trợ theo quy định tại Nghị định số 111/2015/NĐ-CP ngày 3-11-2015 của Chính phủ; chính sách hỗ trợ phục hồi kinh tế theo Nghị định số 31/2022/NĐ-CP về chính sách hỗ trợ lãi suất từ ngân sách nhà nước đối với khoản vay của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh. Theo đó, các DNNVV thuộc các ngành, lĩnh vực và đáp ứng điều kiện hỗ trợ lãi suất theo quy định được hưởng chính sách hỗ trợ 2%/năm lãi suất từ ngân sách nhà nước đối với khoản vay tại ngân hàng thương mại trong 2 năm 2022 và 2023…

Thời điểm này, nhiều ngân hàng, TCTD chủ động tìm kiếm, mở rộng mạng lưới khách hàng, đối thoại trực tiếp với doanh nghiệp nhằm nắm bắt tình hình sử dụng vốn, chủ động cùng doanh nghiệp giải quyết khó khăn, vướng mắc trong quá trình tiếp cận, vay vốn. Đến cuối tháng 6, dư nợ cho vay hỗ trợ DNNVV của các ngân hàng, TCTD trên địa bàn tỉnh đạt gần 26.000 tỷ đồng với 2.500 doanh nghiệp còn dư nợ, tăng hơn 4.700 tỷ đồng so với thời điểm đầu năm 2023.

Với vai trò huyết mạch của nền kinh tế, các TCTD trong tỉnh tiếp tục thực hiện nhiệm vụ trọng tâm khơi thông nguồn vốn, kịp thời tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh. Nhiều ngân hàng đang hoàn thiện thủ tục, hồ sơ vay vốn cho khách hàng để kịp thời giải ngân phục vụ phát triển sản xuất kinh doanh. Song để nguồn vốn tín dụng đến được với nhiều DNNVV vẫn còn những khó khăn nhất định. Bởi dù các ngân hàng luôn chủ động và sẵn sàng giải ngân vốn, nhưng năng lực tài chính của nhiều doanh nghiệp chưa cao, phương án sản xuất kinh doanh chưa có tính khả thi… Để bảo toàn nguồn vốn vay, ngân hàng cũng rất cẩn trọng trong việc quyết định cho vay cũng như chất lượng khoản vay.

Đông Hải

THÔNG TIN, TUYÊN TRUYỀN - QUẢNG CÁO

Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động