An Giang: Xả lũ gây thiệt hại hành chục hecta cây ăn trái ở huyện Phú Tân

Bài 1: Hàng chục hecta cây ăn trái “chết đuối”

31/10/2022 10:24 Tác động môi trường
Trong những ngày qua, nhiều diện tích hoa màu, cây ăn trái của doanh nghiệp, người dân trên địa bàn huyện Phú Tân rơi vào tình trạng ngập úng sau khi việc xả lũ có dấu hiện “mất kiểm soát” diễn ra.

Trng tay vì xlũ

Bài 1: Hàng chục hecta cây ăn trái “chết đuối”
Nước lũ dâng cao khiến cho nhiều đê chắn nước của các vườn cây bị vỡ (hình Minh Đức - Linh Nguyên)

Trong nhng năm gn đây, để nâng cao hiu qusdng đất, nhiu din tích đất lúa kém hiu qutrên địa bàn huyn Phú Tân được khuyến khích chuyn đổi sang trng rau màu, cây ăn trái ng dng công nghcao. Theo đó, nhiu hdân, nhà đầu tư đã mnh dn tham gia nhm tăng thu nhp cho người dân, góp phn gim nghèo, n định chính trxã hi, bo vmôi trường và thích ng vi biến đổi khí hu.

Tuy nhiên, bao nhiêu công sức, vốn đầu tư của người dân, doanh nghiệp, cũng như kỳ vọng của lãnh đạo tỉnh An Giang sau đợt xả lũ có nhiều dấu hiệu bất thường vừa qua tại huyện Phú Tân. Nhiều diện tích cây ăn trái tại các xã Hiệp Xương, Phú Thành (huyện Phú Tân) đã bắt đầu có dấu hiệu “đuối nước”, doanh nghiệp và nhiều hộ dân đang đối diện với nguy cơ mất trắng.

Bài 1: Hàng chục hecta cây ăn trái “chết đuối”
Nhiều người dân rơi vào cảnh trắng tay bởi nước lũ (hình Minh Đức - Linh Nguyên)

Nhiu chdoanh nghip và các hdân cho biết, được khuyến khích tchính quyn địa phương nên họ đã dùng cgia sn, thm chí thế chp tài sn vay ngân hàng để đầu tư trng cây ăn trái như: mãng cu, mít, cam, chanh

Chmt trong nhng doanh nghip mnh tay đầu tư hàng chc tỷ đồng để chuyn đổi 8ha đất trng lúa sang trng mãn cu Đài Loan theo hướng nông nghip sch ti xã Hip Xương (huyn Phú Tân) - ông Võ Quan Huy, giám đốc Công ty Kim Trường Phát cho biết, trang tri Kim Trường Phát chuyên canh mãn cu Đài Loan có quy mô ln nht ti huyn Phú Tân tình đến thi đim hin nay.

Bài 1: Hàng chục hecta cây ăn trái “chết đuối”
Nhiều người dân rơi vào cảnh trắng tay bởi nước lũ (hình Minh Đức - Linh Nguyên)

Khi tiến hành đầu tư, trang tri trng mãn cu Đài Loan ca Công ty Kim Trường Phát đã nhn được nhiu kvng ca chính quyn địa phương và được xem là hình mu cho schuyn đổi cây trng từ đất trng lúa năng sut thp sang trng cây ăn trái mang li hiu qukinh tế cao. Đặc bit, trang tri trng na Đài Loan ca Công ty Kim Trường Phát đã được đoàn Đại biu Quc hi tnh An Giang và lãnh đạo chính quyn địa phương ti thăm và đánh giá rt cao.

Ngoài xây dng mô hình sn xut, Công ty Kim Trường Phát còn cung cp cây ging, phân bón, htrkthut và bao tiêu sn phm cho người dân địa phương nên nhiu hgia đình đã mnh dn chuyn đổi cơ cu cây trng, nâng cao hiu qusdng đất đi đến thoát nghèo và ổn định cuc sng như hộ ông: Trn Văn Phường (xã Hip Xương), hộ ông Trn Công Tâm (xã Phú Thành), hộ ông Võ Văn On (xã Phú Thành)

Tuy nhiên, mùa nước lũ năm nay, UBND huyn Phú Tân đã cho xlũ vào các cánh đồng thuc xã Hip Xương, xã Phú Thành… để ly phù sa cho bà con trng lúa nước mà không có bin pháp khuyến cáo, phòng nga ngăn lũ tràn vào din tích đất trng cây ăn trái ca Công ty Kim Trường Phát và bà con nhân dân.

Bài 1: Hàng chục hecta cây ăn trái “chết đuối”
Nhiều người dân rơi vào cảnh trắng tay bởi nước lũ (hình Minh Đức - Linh Nguyên)

Hu qulà hàng chc hecta cây ăn trái ca Công ty Kim Trường Phát và các hdân ti địa phương bnước lũ nhn chìm. Trong đó, có nhiu din tích bngp úng hoàn toàn gây mt trng 100%. Điu này làm cho Công ty Kim Trường Phát và hàng chc hdân lâm vào hoàn cnh vô cùng khó khăn, nhiu gia đình có nguy cơ phá sn vì hu hết vn đầu tư sn xut phi vay tngân hàng.

Người dân, doanh nghip kêu cu

Theo ghi nhn ca congnghiepmoitruong.vn thin trường nhng ngày cui tháng 10/2022, lượng nước vn đổ vtương đối ln khiến cho nhiu khu vc cánh đồng thuc xã Hip Xương, xã Phú Thành nước dâng cao. Hthng đê ngăn nước ca các din tích trng cây ăn trái bnước tràn qua hoc bvkhiến hàng chc hecta cây ăn trái trng mi và đang trong thu hoch bị ảnh hưởng mt phn hoc mt trng hoàn toàn.

Ti trang tri gn 8ha mãn cu Đài Loan ca Công ty Kim Trường Phát và gn 1ha ca gia đình ông Trn Văn Phường ti xã Hip Xương bvbbao gây thit hi 100% din tích. Bên cnh đó, vườn cây ăn trái ca hàng chc hgia đình khác ti xã Phú Thành cũng rơi vào tình cnh tương t.

Bài 1: Hàng chục hecta cây ăn trái “chết đuối”
Nhiều người dân rơi vào cảnh trắng tay bởi nước lũ (hình Minh Đức - Linh Nguyên)

Trao đổi vi congnghiepmoitruong.vn, ông Võ Quan Huy - Giám đốc Công ty Kim Trường Phát ngm ngùi cho biết: Hưởng ng skêu gi ca lãnh đạo địa phương, tôi trvquê đầu tư gn 12 tỷ đồng trng gn 8ha mãn cu Đài Loan theo công nghsch để xut khu. Sau gn ba năm, bt đầu thu hoch thì gp vic xlũ sông Vàm Nao không kim soát, khiến mc nước dâng cao bt thường làm cho chúng tôi trtay không kp. Đợt đầu nước lũ tràn đê bao gây thit hi gn 50%, đợt thhai đê bao bvkhiến cho toàn bdin tích hoa màu và cá ca chúng tôi mt trng hoàn toànTôi và nhiu người dân đã nhiu ln phn ánh lên lãnh đạo xã Hip Xương, xã Phú Thành và lãnh đạo huyn Phú Tân để phn ánh vvic xnước không kim soát trước đó nhưng không nhn được shtrkp thi.

Bài 1: Hàng chục hecta cây ăn trái “chết đuối”
Nhiều người dân rơi vào cảnh trắng tay bởi nước lũ (hình Minh Đức - Linh Nguyên)

“Thay mặt cho doanh nghiệp và người dân bị thiệt hại, tôi đề nghị các cấp chính quyền cũng như các cơ quan chức năng rà soát thiệt hại và có chính sách hỗ trợ để cho người dân chúng tôi tái cơ cấu sản xuất, trồng trọt. Đồng thời, trước khi xả lũ phải tiến hành họp dân để thông báo kế hoạch cũng như mực nước khi xã lũ giúp người dân kịp thời gia cố đê điều nhằm phòng tránh, bảo vệ diện tích cây trồng. Bên cạnh đó, thường xuyên tổ chức họp dân để lắng nghe nguyện vọng tâm tư của người dân, cũng như doanh nghiệp để mọi người yên tâm canh tác và trồng trọt. Đó cũng là điều kiện cơ bản để thu hút đầu tư, giúp gia tăng thu nhập của người dân, cũng như phát triển kinh tế địa phương” - Ông Huy đề nghị.

Bài 1: Hàng chục hecta cây ăn trái “chết đuối”
Ông Trn Văn Phường - mt nông dân ti xã Hip Xương bt khóc ngay tại vườn cây mất trắng (hình Minh Đức - Linh Nguyên)

Bt lc nhìn 1ha mãn cu Đài Loan gn 5 năm tui đang cho thu hoch chìm trong nước lũ, ông Trn Văn Phường - mt nông dân ti xã Hip Xương bt khóc: Toàn bdin tích gn 1 ha na đang cho thu hoch mt trng hoàn toàn khiến cho gia đình tôi lâm vào cnh trng tay. Tuy nhiên, chúng tôi chưa nhn được mt li thăm hi, kim tra nào tchính quyn địa phương. Giờ đây tôi không biết ly gì để nuôi con cái ăn hc và trnngân hàng. Hy vng lãnh đạo địa phương và lãnh đạo tnh An Giang có các bin pháp cp bách htrgia đình tôi mt svn để trng li từ đầu nhm có điu kin duy trì cuc sng qua ngày.

Trường Giang - Phm Sinh

Hơn 53.000 ha sản xuất nông nghiệp tại Đồng bằng sông Cửu Long bị ảnh hưởng do lũ và triều cường Các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long tăng cường chủ động ứng phó lũ và triều cường Đâu là nguyên nhân chính gây lũ quét, sạt lở đất? Chủ động ứng phó thiên tai trong những tháng cuối năm 2022
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động