Hơn 53.000 ha sản xuất nông nghiệp tại Đồng bằng sông Cửu Long bị ảnh hưởng do lũ và triều cường

10/10/2022 12:31 Địa phương
Theo nhận định của Tổng cục Thủy lợi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn), lũ từ thượng nguồn về kết hợp với triều cường sẽ ảnh hưởng đến diện tích khoảng 53.393 ha đất nông nghiệp của người dân tại Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Trong đó, nhiều diện tích hoa màu bị thiệt hại nặng hoặc mất trắng.

Theo nhận định của Tổng cục Thủy lợi, lũ đầu nguồn có khả năng xuất hiện vào trung tuần tháng 10 xấp xỉ và trên mức báo động 1 khoảng 20cm, cao hơn cùng kỳ năm 2021 khoảng từ 70 đến 90 cm. Theo dự báo, đỉnh lũ năm 2022 ở mức xấp xỉ và cao hơn mức báo động 1, tuy nhiên vẫn thấp hơn trung bình nhiều năm nhưng sẽ cao hơn năm 2021.

Hơn 53.000 ha sản xuất nông nghiệp tại Đồng bằng sông Cửu Long bị ảnh hưởng do lũ và triều cường
Ảnh hưởng do lũ kết hợp triều cường làm ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp của hầu hết các tỉnh, thành ĐBSCL (hình minh họa)

Tổng cục Thủy lợi cũng cho rằng, nguy cơ ảnh hưởng do lũ kết hợp triều cường sẽ ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp của hầu hết các tỉnh, thành ĐBSCL. Diện tích bị ảnh hưởng chủ yếu ở vùng giữa và ven biển với khoảng 289 ô bao, với tổng diện tích hơn 53.000 ha.

Trong đó, vùng giữa đỉnh lũ kết hợp triều cường được nhận định ở mức báo động II, báo động III và trên mức báo động III. Còn vùng ven biển đỉnh lũ kết hợp triều cường được nhận định ở mức mức báo động II, báo động III từ 5-20 cm.

Theo dự báo lũ kết hợp triều cường có nguy cơ ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp của các tỉnh Đồng Tháp với diện tích 477 ha, tỉnh Hậu Giang với diện tích 28.000 ha, tỉnh Tiền Giang diện tích bị ảnh hưởng 43 ha, TP. Cần Thơ với khoảng 8.000 ha, tỉnh Vĩnh Long có gần 13.000 ha và tỉnh Kiên Giang với diện tích 3.500 ha.

Theo ông Lương Văn Anh - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi: "Triều cường thường thì một tháng 2 kỳ, chúng ta đều có lịch đó. Về phía Tổng cục Thủy lợi đã có khuyến cáo thời gian chuẩn bị triều cường thời gian trong tháng. Chúng ta phải lưu ý trước đó một tuần và sau đó một tuần chúng ta gieo cấy hoặc mới sản xuất phải tránh bị ngập úng, sau thời gian đó đã đảm bảo thì chúng ta không sợ nữa, đặc biệt thời gian thu hoạch chúng ta phải lưu ý, thời gian triều cường phải tránh để bị ảnh hưởng đến sản xuất".

Trước tình hình này, ông Lê Thanh Tùng, Phó Cục trưởng Cục trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) cho rằng, ngành Nông nghiệp các địa phương cần thường xuyên theo dõi tình hình mực nước, nguồn nước, và khuyến cáo bà con nông dân trong bảo vệ vườn cây ăn trái, rau màu và lúa Đông xuân để tránh thiệt hại.

"Năm nay theo dự báo của cơ quan khí tượng thủy văn mực nước triều sẽ dâng cao hơn trung bình hàng năm, điều này sẽ dẫn đến các khu vực ven biển và kinh nghiệm của địa phương và bà con nông dân. Khu vực thượng lưu tình hình ngập lũ không cao cũng đạt mức độ an toàn. Tuy nhiên, vùng giữa của ĐBSCL là hệ thống thủy lợi của chúng ta chưa hoàn toàn chủ động, cũng như hệ thống bờ bao, đê bao của bà con nông dân ở mức rất thấp. Triều cường có thể làm vỡ đê xâm nhập vào trong đồng ruộng với nồng độ mặn chưa thể gây chết cho cây nhưng mà sẽ tích lũy làm cho cây trồng suy giảm về năng suất" - ông Tùng nhấn mạnh.

Trước đó, Tổng cục Thủy lợi cũng đã có văn bản gửi Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh, thành phố khu vực ĐBSCL đề phòng ảnh hưởng của lũ nội đồng đến sản xuất nông nghiệp.

Khu vực ĐBSCL hiện đã vào thời kỳ mùa lũ. Dự báo đỉnh lũ năm 2022 tại đầu nguồn sông Cửu Long ở mức báo động 1 và trên báo động 1, thời gian xuất hiện vào nửa cuối tháng 10.

Để đề phòng thiệt hại đến sản xuất nông nghiệp, Tổng cục Thủy lợi đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh, thành phố khu vực ĐBSCL theo dõi chặt chẽ diễn biến, thông tin dự báo dòng chảy, thủy triều do các cơ quan chuyên ngành khí tượng thủy văn và cơ quan khoa học thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông cập nhật và gửi định kỳ cho các địa phương.

Các địa phương tổ chức kiểm tra, rà soát hệ thống đê bao, bờ bao, xác định cụ thể các vị trí xung yếu, có nguy cơ xảy sự cố trong mùa lũ; khoanh vùng cây trồng trọng điểm cần tăng cường bảo vệ (cây ăn trái, cây có giá trị kinh tế cao,…). Đồng thời, khẩn trương có phương án phòng, chống ngập lụt, úng; tổ chức gia cố, tôn cao các đoạn đê bao, bờ bao thấp yếu, đặc biệt các khu vực chịu ảnh hưởng của lũ kết hợp triều cường.

Hơn 53.000 ha sản xuất nông nghiệp tại Đồng bằng sông Cửu Long bị ảnh hưởng do lũ và triều cường
Nhiều tuyến đường tại TP. Cần Thơ bị ngập nặng do ảnh hưởng của lũ kết hợp triều cường ...

Theo dự báo của Đài Khí tượng Thủy văn TP. Cần Thơ, mực nước đỉnh triều trên các sông rạch ở TP. Cần Thơ sẽ còn tiếp tục lên cao và khả năng sẽ đạt đỉnh từ ngày 10/10 đến ngày 12/10 (nhằm ngày 15/17 tháng chín âm lịch).

Đỉnh triều cao nhất tại Trạm Cần Thơ trên sông Hậu trong đợt triều cường này có khả năng lên mức 2,2-2,25m, cao hơn mức báo động III (xấp xỉ đỉnh triều cường lịch sử năm 2019). Thời gian xuất hiện mực nước đỉnh triều hàng ngày vào lúc 5-7 giờ sáng và 16-18 giờ chiều.

Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh An Giang dự báo mực nước tại các trạm khu vực đầu nguồn sông Cửu Long tiếp tục lên. Còn vùng hạ lưu sông, mực nước lên nhanh theo triều và có khả năng đạt đỉnh triều từ ngày 11/10 đến 13/10. Mực nước cao nhất trong đợt này tại Long Xuyên có khả năng ở mức trên báo động 3 từ 0,1 - 0,2 m; tại Chợ Mới dưới báo động 3 từ 0,05 - 0,15 m; tại Vàm Nao trên báo động 2 từ 0,05 - 0,1 m.

Tại Trà Vinh, trên sông Cổ Chiên, mực nước có khả năng đạt 2,2m, cao hơn mức báo động III 0,3m; trên sông Hậu, mực nước có thể đạt 2,2m, cao hơn báo động III 0,2m.

Bên cạnh đó, các tỉnh Đồng Tháp, Tiền Giang, Vĩnh Long, Kiên Giang… cũng đang đối mặt với đợt lũ kết hợp với triều cường gây ngập úng tại nhiều nơi./.

Đình Lĩnh - Trường Giang

Trường Giang
Tổng hợp
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động