Công nghệ xử lý rác sinh hoạt nào phù hợp cho khu vực đồng bằng sông Cửu Long?

11/12/2023 12:38 Xử lý Chất thải rắn
Tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, chất thải rắn sinh hoạt phần lớn là chất thải nông nghiệp, phụ phẩm nông nghiệp...vì vậy, đòi hỏi việc lựa chọn công nghệ xử lý cũng phải phù hợp với tình hình thực tế từng địa phương.
Công nghệ xử lý rác sinh hoạt nào phù hợp cho khu vực đồng bằng sông Cửu Long?
Nhiều giải pháp công nghệ xử lý chất thải rắn sinh hoạt đã được giới thiệu, chia sẻ với lãnh đạo các địa phương khu vực Đồng bằng sông Cửu Long

Phát biểu tại Hội thảo “Công nghệ xử lý chất thải rắn sinh hoạt - Thực trạng và giải pháp” do Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp UBND tỉnh Bến Tre tổ chức, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Hồng Thái cho rằng, vấn đề tìm kiếm và lựa chọn các giải pháp xử lý chất thải rắn sinh hoạt phù hợp để vừa bảo đảm việc xử lý không gây ô nhiễm môi trường cũng như tận dụng được rác thải như một nguồn tài nguyên đã trở thành vấn đề nóng và ngày càng được quan tâm.

Tại hội thảo, các chuyên gia, nhà khoa học, các doanh nghiệp đã giới thiệu và chia sẻ hàng loạt các giải pháp công nghệ xử lý chất thải rắn sinh hoạt đã và đang áp dụng tại Việt Nam và trên thế giới như công nghệ khí hóa, than sinh học… Đây được xem là công nghệ xử lý chất thải rắn sinh hoạt tiên tiến nhất hiện nay trên thế giới, các địa phương ở Đồng bằng sông Cửu Long có thể dựa vào tình hình thực tiễn để cân nhắc lựa chọn giải pháp công nghệ xử lý phù hợp.

GS.TS. Huỳnh Trung Hải (Đại học Bách khoa Hà Nội) khuyến cáo, rác thải sinh hoạt ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long tập trung củ yếu ở các đô thị nhưng lượng phát thải không lớn nên các địa phương cần cân nhắc khi chọn giải pháp công nghệ đốt rác phát điện.

Công nghệ xử lý rác sinh hoạt nào phù hợp cho khu vực đồng bằng sông Cửu Long?
Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Hồng Thái cho rằng, không có một công nghệ duy nhất nào được coi là tối ưu cho tất cả các địa phương

Cũng theo GS.TS. Huỳnh Trung Hải, hiện phần lớn rác thải rắn sinh hoạt các địa phương ở Đồng bằng sông Cửu Long là chất thải nông nghiệp và phụ phẩm nông nghiệp. Vì vậy, các địa phương nên quan tâm đến lựa chọn công nghệ nào có thể tận dụng triệt để được nguồn chất thải hữu cơ này để làm phân bón, đẩy mạnh áp dụng nguyên lý của kinh tế tuần hoàn, gia tăng giá trị cho ngành sản xuất nông nghiệp…

Kết thúc buổi hội thảo, Thứ trưởng Trần Hồng Thái cho rằng, không có một công nghệ duy nhất nào được coi là tối ưu cho tất cả các địa phương. Việc lựa chọn công nghệ phụ thuộc nhiều vào tình hình thực tế của mỗi địa phương, như: Khối lượng phát thải, loại rác thải, nguồn lực kinh tế, môi trường…

Trước nhiều lựa chọn giải pháp công nghệ xử lý chất thải rắn sinh hoạt hiện đại, đang là xu thế trên thế giới. Thứ trưởng Trần Hồng Thái cho rằng, việc lựa chọn công nghệ phù hợp tùy thuộc vào tình hình thực tế mỗi địa phương. Tuy nhiên, các tỉnh ở Đồng bằng sông Cửu Long cần áp dụng tối đa xu thế công nghệ tái chế, tái sử dụng và tận dụng năng lượng, tài nguyên từ rác thải.

Công nghệ xử lý rác sinh hoạt nào phù hợp cho khu vực đồng bằng sông Cửu Long?

Ông Trần Ngọc Tam - Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre mong muốn các Bộ ngành, các chuyên gia, nhà khoa học, nhà đầu tư chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ trong việc lựa chọn giải pháp về công nghệ xử lý chất thải rắn sinh hoạt bảo đảm tiêu chuẩn vệ sinh môi trường và phát triển bền vững.

Thứ trưởng Trần Hồng Thái lưu ý, các nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt khi đưa vào sử dụng cần bảo đảm được vận hành đáp ứng các tiêu chí về bảo vệ môi trường, bảo đảm tính khả thi về hiệu quả đầu tư, vận hành và tính bền vững. Đẩy mạnh kinh tế xanh, tuần hoàn, xử lý chất thải rắn sinh hoạt kết hợp với chất thải rắn công nghiệp tại các khu công nghiệp theo mô hình tiết kiệm năng lượng, tận dụng nhiệt từ chất thải rắn phục vụ cho các hộ tiêu thụ trong khu công nghiệp.

Thanh Hải

Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động