Chủ nhật 22/09/2019 23:03

Bánh Trung thu của bà Tân Vlog lên máy bay Jetstar Pacific: Con voi chui lọt lỗ kim...!

13/09/2019 21:32
Để có một suất ăn trên máy bay phục vụ hành khách là cả một quá trình khắt khe từ khâu tuyển chọn nguyên vật liệu đến khi chế biến và cuối cùng là kiểm nghiệm thành phẩm. Tuy nhiên, chiếc bánh trung thu "khổng lồ" của bà Tân Vlog lại vượt qua hàng loạt "cánh cửa" và lên máy bay như một trò đùa...(!?)
Chuyện thật như đùa: Jetstar Pacific sử dụng bánh Trung thu của Bà Tân Vlog mời hành khách Bán bánh trung thu "handmade" bị phạt tới 20 triệu đồng Hải quan Lào Cai phát hiện và thu giữ 1.200 bánh Trung thu nhập lậu

Được biết, đơn vị cung cấp các suất ăn cho phần lớn các chuyến bay tại sân bay Nội Bài hiện nay là Công ty Cổ phần Suất ăn Hàng không Nội Bài (NCS). Mỗi ngày, NCS cung ứng hơn 22.000 suất ăn trên máy bay, phục vụ 186 chuyến bay của hơn 20 hãng hàng không quốc tế, như: Korean Air, Asian Airlines, Japan Airlines, China Airlines, Air China… và 2 hãng hàng không trong nước là Vietnam Airlines, Jetstar Pacific.

Để tuân thủ quy định "kiểm soát an ninh hàng không đối với suất ăn, đồ vật dự phòng, đồ vật phục vụ trên chuyến bay, nhiên liệu cho tàu bay và các đồ vật khác đưa lên tàu bay" (quy định tại Điều 14 Nghị định 92/2015/NĐ-CP), NCS phải thiết lập một quy trình hết sức khắt khe về vệ sinh và an toàn thực phẩm.

Từng trả lời các phương tiện truyền thông, lãnh đạo NCS cho biết, một đặc điểm nổi bật rất Việt Nam, khác hẳn với phần lớn các công ty suất ăn trên thế giới chính là bài toán kiểm soát chất lượng an toàn đầu vào của thực phẩm. Đây là một thách thức không nhỏ. Dù cho NCS đã ký với những công ty cung cấp thực phẩm hàng đầu Việt Nam cũng như quốc tế, nhưng không lúc nào NCS "mất cảnh giác". Bên cạnh những yêu cầu về năng lực, chứng chỉ, kiểm tra đột xuất đối tác khách hàng thì toàn bộ nguyên liệu đầu vào chế biến suất ăn hằng ngày được trực tiếp kiểm soát theo một quy trình đặc biệt khắt khe.

Ngay từ những yêu cầu tối thiểu về mặt trang bị vệ sinh cho các nhân viên công ty cũng đã được đảm bảo đầy đủ: phải thay trang phục bảo hộ lao động trắng toát, đội mũ bao kín tóc, lăn tóc trên người, đeo khẩu trang, đi giày dép bảo hộ, rửa khử trùng tay... Tất cả đều là trang thiết bị sử dụng một lần.

banh trung thu cua ba tan vlog len may bay jetstar pacific con voi chui lot lo kim
Nhân viên chuẩn bị suất ăn trên máy bay phải trang bi "đồng phục" để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm

Đối với các nguyên liệu thực phẩm đầu vào, NCS dành riêng một phần tư diện tích khu vực sản xuất của công ty với rất nhiều máy móc hiện đại, bao gồm cả một phòng LAB, với nhiều công đoạn dành cho việc kiểm soát chất lượng đầu vào thực phẩm. Những kiểm tra trực quan ban đầu là phải đảm bảo tươi, ngon, sạch, mới, đạt yêu cầu về nhiệt độ bảo quản trong quá trình vận chuyển đến NCS. Tiếp đó, hệ thống trang thiết bị hiện đại sẽ kiểm tra chất lượng cảm quan, tạp chất, dị vật, côn trùng, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, kiểm tra nhiệt độ, thẩm định vi sinh... Các nguyên liệu rau, củ, quả, trứng gia cầm được khử trùng lần 1 tại khu nhập hàng trước khi tiếp nhận.

Trước khi đưa vào chế biến, nguyên liệu lại được lặp lại quá trình kiểm tra chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm lần thứ 2. Sau khi chế biến, thực phẩm được làm lạnh rất nhanh về nhiệt độ dưới 5 độ C và được bảo quản tại các kho lạnh có nhiệt độ tiêu chuẩn từ 0 - 5 độ C.

Quá trình chia lô suất ăn được thực hiện dưới 45 phút để đảm bảo các yêu cầu về nhiệt độ không quá 15 độ C. Thực phẩm chín đảm bảo lưu kho không quá 48 giờ, thực phẩm nguội lưu kho không quá 24 giờ.

Ngoài những quy định khắt khe về đảm bảo vệ sinh trước khi vào ca, trong quá trình sản xuất, người lao động phải thường xuyên thay găng tay khi thay đổi các thao tác hoặc thay đổi loại thực phẩm để tránh nhiễm khuẩn chéo. Người lao động cũng không được phép ra ngoài khu vực sản xuất khi đang trong ca làm việc của mình.

banh trung thu cua ba tan vlog len may bay jetstar pacific con voi chui lot lo kim
Quá trình vận chuyển thực phẩm cũng được kiểm soát rất kỹ.

Với một loạt khâu kiểm tra nghặt nghèo được thực hiện bằng con người và cả máy móc hiện đại, mỗi suất ăn trên máy bay được đảm bảo đầy đủ các các tiêu chuẩn từ an toàn thực phẩm đến các yếu tố hương vị, thẩm mỹ. Thế nhưng, mới đây, một nhân vật "đình đám" trên các mạng xã hội là Bà Tân Vlog đã có một hành động khá…bất ngờ làm thay đổi suy nghĩ của nhiều hành khách về độ "ngặt nghèo" của một suất ăn trên máy bay.

Cụ thể, nhân vật này đã thực hiện chiếc bánh Trung thu "siêu to khổng lồ", đưa lên máy bay của hãng Jetstar Pacific và "chia bánh" cho tất cả các hành khách trên chuyến bay thưởng thức.

banh trung thu cua ba tan vlog len may bay jetstar pacific con voi chui lot lo kim
Bánh Trung thu "khổng lồ" của bà Tân Vlog ở đâu trong chuỗi kiểm định khắt khe của thực phẩm hàng không?
banh trung thu cua ba tan vlog len may bay jetstar pacific con voi chui lot lo kim
Được sự hỗ trợ của hãng bay, bánh trung thu "khổng lồ" của bà Tân Vlog "lên trời"

Đáng chú ý, toàn bộ quá trình làm bánh từ các khâu chọn nguyên liệu đến thực hiện nướng bánh, bà Tân Vlog đều ghi lại và các hành động này khá…thủ công, trái ngược hẳn với các tiêu chí khắt khe của công ty chuyên cung cấp các suất ăn cho hành khách trên máy bay.

Về phía Jetstar Pacific, hãng bay này cũng rất "nhiệt tình" khi hỗ trợ đưa chiếc bánh này lên máy bay để bà Tân Vlog cùng các nhân vật chị Hằng, chú Cuội…cùng nhau cắt bánh để các hành khách thưởng thức.

Hành khách trên chuyến bay đã có một bất ngờ nho nhỏ. Nhưng có lẽ, đến cả một số hãng chuyên về thực phẩm cũng đang… bất ngờ khi mà ngay những sản phẩm được làm theo quy trình công nghiệp cũng khó có thể vượt qua kiểm định để được lên…trời cùng các "thượng đế". Vậy mà, một sản phẩm chỉ với cái mác "siêu to khổng lồ", chất lượng kiểm định vẫn còn đang là dấu hỏi, sản phẩm ấy lại được lên mang lên máy bay phục vụ hành khách…

banh trung thu cua ba tan vlog len may bay jetstar pacific con voi chui lot lo kim
Bánh "khổng lồ" đã vượt qua hàng rào kiểm định khắt khe để lên máy bay như thế nào?

Đánh giá về câu chuyện chiếc bánh Trung thu của bà Tân Vlog "vi vu" trên tầng trời, anh T, một người từng công tác trong ngành hàng không nhiều năm và kinh qua đơn vị chuyên cung cấp suất ăn trên máy bay cho hay: "Đồ ăn, thức uống mà các hãng hàng không phục vụ hành khách trên máy bay được quy định rõ trong Nghị định 92/2015/NĐ-CP của Chính phủ và các hãng cũng đưa ra các quy định rất nghiêm ngặt về vấn đề này".

Về phía khách hàng N.Đ.T, một hành khách thường xuyên sử dụng các chuyến bay Jetstar Pacific cho biết: "Tôi khá sốc về hành động này. Trong ấn tượng của chúng tôi, suất ăn trên máy bay phải đảm bảo rất nhiều yêu cầu khắt khe. Tôi không hiểu chiếc bánh đó có đảm bảo các tiêu chí an toàn hay không. Nên nhớ, một sự cố sức khỏe trên máy bay khác hẳn trên mặt đất. Cá nhân tôi cho rằng, không nên tạo một tiền lệ như vậy trên các chuyến bay".

Quả đúng như vậy, để có một suất ăn trên máy bay phục vụ hành khách là cả một quá trình khắt khe từ khâu tuyển chọn nguyên vật liệu đến khi chế biến và cuối cùng là kiểm nghiệm thành phẩm. Tuy nhiên, chiếc bánh trung thu "khổng lồ" của bà Tân Vlog lại vượt qua hàng loạt "cánh cửa" và lên máy bay như một trò đùa "con voi chui lọt lỗ kim".

Điều 14 Nghị định 92/2015/NĐ-CP quy định An ninh hàng không: Kiểm soát an ninh hàng không đối với suất ăn, đồ vật dự phòng, đồ vật phục vụ trên chuyến bay, nhiên liệu cho tàu bay và các đồ vật khác đưa lên tàu bay

1. Doanh nghiệp cung cấp suất ăn, đồ vật dự phòng, đồ vật phục vụ trên chuyến bay, nhiên liệu cho tàu bay chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện các biện pháp kiểm soát an ninh hàng không đối với suất ăn, nhiên liệu cho tàu bay, đồ vật dự phòng, đồ vật phục vụ trên tàu bay tại cơ sở của doanh nghiệp.

2. Suất ăn, đồ vật dự phòng, đồ vật phục vụ trên chuyến bay, nhiên liệu cho tàu bay và các đồ vật khác chịu sự kiểm tra an ninh hàng không thích hợp khi vào khu vực hạn chế, đưa lên tàu bay; chịu sự giám sát an ninh hàng không liên tục của lực lượng kiểm soát an ninh hàng không tại cảng hàng không, sân bay.

Thiên Minh - Duy Khang
Xem phiên bản mobile