Bộ Công Thương cảnh báo các doanh nghiệp giao dịch tại Thổ Nhĩ Kỳ

25/10/2019 14:14 Tăng trưởng xanh
Ngày 8/10, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan chính thức phát động chiến dịch quân sự xuyên biên giới với Syria mang tên "Mùa xuân hòa bình" (Peace Spring). Trong bối cảnh đó, Bộ Công Thương cảnh báo các doanh nghiệp đang có giao dịch thương mại tại thị trường này.
Tiếp tục áp dụng biện pháp chống bán phá giá với mặt hàng thép Tăng cường kiểm soát tiền chất công nghiệp trên thị trường Nông sản ùn ứ cửa khẩu: Bộ Công Thương vào cuộc

Từ ngày 9/10, Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu tấn công vào nhiều mục tiêu của lực lượng người Kurd tại khu vực Đông Bắc Syria, mở đầu chiến dịch nhằm chống lại các đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) và các lực lượng thuộc Đảng Công nhân người Kurd (PKK), vốn bị Thổ Nhĩ Kỳ liệt vào danh sách các tổ chức khủng bố.

Đến nay, chiến dịch đã kéo dài gần 2 tuần và chưa có dấu hiệu dừng lại, mặc dù vấp phải sự phản đối dữ dội của cộng đồng quốc tế. Chính phủ Mỹ đã lên tiếng đe dọa có thể áp đặt lệnh trừng phạt với Thổ Nhĩ Kỳ nếu Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục thực hiện chiến dịch quân sự này.

Hiện nay, chưa rõ Mỹ sẽ áp đặt lệnh trừng phạt nào đối với Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, có thể thấy, xét về khía cạnh quan hệ hợp tác giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ, khó có thể xảy ra việc Mỹ trừng phạt mạnh tay dẫn đến ảnh hưởng tới các giao dịch xuất khẩu của doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp Việt Nam. Mặc dù vậy, thời gian tới, tình hình chiến sự tại Thổ Nhĩ Kỳ còn tiềm ẩn những yếu tố khó lường và rủi ro cho các doanh nghiệp xuất khẩu.

bo cong thuong canh bao cac doanh nghiep giao dich tai tho nhi ky
Tình hình chiến sự tại Thổ Nhĩ Kỳ có thể gây ảnh hưởng đến các doanh nghiệp Việt Nam đang giao dịch tại thị trường này. Ảnh minh họa

Trong bối cảnh nói trên, nhằm đảm bảo an toàn trong giao dịch, Bộ Công Thương cảnh báo các doanh nghiệp Việt Nam làm ăn với đối tác Thổ Nhĩ Kỳ cần lưu ý một số vấn đề sau: Theo dõi các kênh thông tin của Bộ Công Thương, Thương vụ Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ... nhằm theo sát diễn biến tình hình tại thị trường Thổ Nhĩ Kỳ, bao gồm tình hình kinh tế, chính trị, khả năng Hoa Kỳ áp đặt lệnh trừng phạt với Thổ Nhĩ Kỳ; Không nên sử dụng biện pháp thanh toán sau bằng điện chuyển tiền (TTR) mà nên thanh toán 100% trước khi giao hàng. Đây cũng là điều kiện thanh toán nhiều doanh nghiệp xuất khẩu nước bạn yêu cầu doanh nghiệp Việt Nam chấp nhận hiện nay do lãi suất sở tại vẫn còn rất cao (tuy nhiên điều này không cần thiết áp dụng đối với các thanh toán về L/C).

Tăng cường xác minh và điều kiện tài chính của đối tác để đề phòng trường hợp doanh nghiệp sở tại gặp khó khăn tài chính trong quá trình thực hiện hợp đồng. Mặc dù chưa có thông tin nào xấu về hệ thống ngân hàng của nước bạn, nhưng việc siết chặt điều kiện thanh toán là cần thiết lúc này, nhất là việc hạn chế việc các hình thức thanh toán rủi ro cho nhà xuất khẩu.

Các doanh nghiệp có nhu cầu và khúc mắc trong quá trình giao dịch, làm ăn tại thị trường Thổ Nhĩ Kỳ có thể trực tiếp liên hệ với:

Vụ Thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương)

SĐT: 024 22205410

Email: trangpx@moit.gov.vn

Hoặc: Thương vụ Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ

Tham tán Thương mại: Lê Phú CườngSĐT: 0090 539 6253775

Email: cuonglp@moit.gov.vn

Duy Khang
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động