Bộ Tài chính đề nghị bỏ đề xuất hỗ trợ 1.000USD cho người dân mua ô tô điện

09/09/2023 09:00 Giá sản phẩm/hàng hóa CNMT
Theo Quyết định 980/QĐ-TTg ngày 22/8/2023 do Thủ tướng Chính phủ ban hành danh mục công nghệ, thiết bị, sản phẩm ngành công nghiệp môi trường. Quy định phương tiện giao thông thân thiện môi trường (xe điện, xe chạy bằng khí nhiên liệu) thuộc danh mục thiết bị, sản phẩm khác phục vụ yêu cầu bảo vệ môi trường thuộc ngành Công nghiệp môi trường.
Mới đây, Bộ Tài chính có văn bản số 8084/BTC-CST gửi Bộ Giao thông Vận tải góp ý về dự thảo Báo cáo đề xuất chính sách hỗ trợ chuyển đổi sang xe ôtô sử dụng điện, năng lượng xanh

Cụ thể, tại văn bản số 8084/BTC-CST gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Bộ Tài chính đã đề nghị bỏ một số kiến nghị hỗ trợ các loại thuế với hoạt động sản xuất, lắp ráp tiêu thụ cũng như xây dựng trạm sạc cho xe ô tô điện, cũng như những chính sách hỗ trợ, trợ cấp đối với người mua ô tô điện. Trong đó đáng chú ý là đề xuất hỗ trợ mỗi đầu xe ô tô điện bán ra 1.000USD, Bộ Tài chính đề nghị Bộ GTVT bỏ kiến nghị này.

Bộ Tài chính đề nghị bỏ đề xuất hỗ trợ 1.000USD cho người dân mua ô tô điện
Bộ Tài chính đề nghị bỏ đề xuất hỗ trợ 1.000USD cho người dân mua ô tô điện

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải có đề xuất chính sách hỗ trợ chuyển đổi sang xe ôtô điện. Đáng chú ý, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, nhiều doanh nghiệp đề xuất tiếp tục ưu đãi áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe ôtô điện loại chở người từ 9 chỗ trở xuống là 3% sau ngày 28.2.2027 đối với xe ôtô điện sản xuất lắp ráp trong nước. Miễn thuế VAT trong 5 năm đầu, giảm 50% cho 5 năm tiếp theo. Đồng thời, đề xuất trợ cấp cho người dân một khoản tiền hỗ trợ khi mua xe ôtô điện để chuyển dịch hành vi tiêu dùng từ xe ôtô chạy xăng, dầu sang xe ô tô điện khoảng 1.000 USD/xe.

Tại văn bản gửi Bộ GTVT, theo Bộ Tài chính, giai đoạn vừa qua, đã có nhiều chính sách ưu đãi về thuế, phí, lệ phí đối với ngành ôtô, công nghệ hỗ trợ ôtô, bao gồm các chính sách để khuyến khích sử dụng ôtô thân thiện môi trường, ô tô điện hóa ở mức độ khá cao.

Trong bối cảnh Việt Nam đã tham gia nhiều hiệp định thương mại tự do, bên cạnh những cơ hội thuận lợi, ngành công nghiệp ôtô trong nước cũng đang phải đối mặt với nhiều thách thức khác nhau như tỷ lệ sản xuất trong nước thấp, quy mô thị trường còn nhỏ, giá thành sản xuất, lắp ráp ôtô cao, hạ tầng giao thông còn nhiều điểm nghẽn..., việc xây dựng và tổ chức thực hiện các chính sách để thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp ôtô nói chung, xe ôtô điện hóa nói riêng trong thời gian tới cần được nghiên cứu thận trọng và kỹ lưỡng, đảm bảo bám sát định hướng chủ trương, phù hợp với thông lệ quốc tế và thực tiễn Việt Nam.

Đối với các kiến nghị của Bộ Giao thông Vận tải đề xuất có chính sách ưu đãi thuế nhập khẩu xe ôtô điện, Bộ Tài chính cho biết đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ đề xuất không điều chỉnh giảm thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với các dòng xe điện nguyên chiếc.

Theo Bộ Tài chính, việc đặt vấn đề miễn thuế hoặc giảm thuế nhập khẩu đối với xe ôtô điện nguyên chiếc như kiến nghị của một số doanh nghiệp sẽ ảnh hưởng đáng kể đến các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe ôtô điện trong nước, gây áp lực lên hạ tầng giao thông và làm giảm nguồn thu ngân sách nhà nước.

Về các ưu đãi miễn, giảm thuế để sản xuất, lắp ráp xe ôtô điện, pin xe điện, Bộ Tài chính cho biết, pháp luật về thuế hiện hành đã có những ưu đãi ở mức cao đối với hoạt động sản xuất lắp ráp xe ôtô điện trong nước và pin xe điện, không chỉ ưu đãi đối với việc nhập khẩu linh kiện, phụ tùng sản xuất xe ôtô điện mà còn có ưu đãi thuế có thời hạn, có trọng tâm, trọng điểm đối với nguyên liệu, vật tư nhập khẩu để sản xuất, lắp ráp ôtô điện, pin xe điện.

Vì vậy, Bộ Tài chính đề nghị Bộ Giao thông Vận tải bỏ các đề xuất về việc bổ sung các chính sách ưu đãi miễn, giảm thuế nhập khẩu đối với sản xuất, lắp ráp xe ôtô điện, pin xe điện, nhập khẩu xe ôtô điện tại dự thảo báo cáo mà chỉ nên đề xuất theo hướng tiếp tục tổ chức thực hiện tốt các chính sách ưu đãi về thuế, phí, lệ phí đối với ô ô điện đã được ban hành, đồng thời tiến hành tổng kết, đánh giá các chính sách này để nghiên cứu, báo cáo cấp có thẩm quyền các giải pháp đồng bộ, phù hợp với định hướng phát triển của Đảng và Nhà nước, Chiến lược phát triển ngành ôtô Việt Nam và thông lệ quốc tế.

Ngoài ra, hiện nay, trong bối cảnh ngân sách nhà nước còn gặp nhiều khó khăn, nhà nước còn phải cân đối nguồn lực để thực hiện nhiều chương trình, dự án về an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo và phát triển cơ sở hạ tầng, việc đặt vấn đề trợ giá, hỗ trợ tài chính trực tiếp đối với các nhà sản xuất, người tiêu dùng ôtô điện hóa là chưa phù hợp vì những người sử dụng ôtô đặc biệt là ôtô điện là những người có thu nhập cao trong xã hội.

Nguyễn Đức Trọng
Xin chờ trong giây lát...

Phân loại chất thải sinh hoạt: Khó khăn từ thực tiễn

Phiên bản di động