Điện Trung:

Bức tranh sáng về môi trường trong xây dựng nông thôn mới

19/09/2019 05:00 Địa phương
Ô nhiễm môi trường ngày càng gia tăng đến mức báo động, làm suy giảm chất lượng môi trường sống và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người dân. Bảo vệ môi trường là nghĩa vụ, trách nhiệm của mọi tổ chức, mọi gia đình và của mỗi người, đồng thời là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương.
Hòa Nhơn xây dựng nông thôn mới gắn với bảo vệ môi trường Xây dựng nông thôn mới, cần quan tâm hơn công tác môi trường

Xác định công tác bảo vệ môi trường là nhiệm vụ quan trọng, cùng với phát triển kinh tế - xã hội, những năm qua, xã Điện Trung (thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) đã thực hiện tốt việc vận động người dân, doanh nghiệp trên địa bàn nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, bảo đảm môi trường nông thôn xanh - sạch - đẹp.

Trở thành xã nông thôn mới (NTM) trong năm 2014, diện mạo nông thôn Điện Trung đã thay đổi, đường thôn, ngõ xóm thông thoáng sạch, đẹp, môi trường trong lành, không còn tình trạng người dân xả rác bừa bãi. Có mặt ở thôn NTM kiểu mẫu Đông Lãnh, Tân Bình vào ngày Chủ nhật, chúng tôi được chứng kiến hình ảnh người dân từ già, đến trẻ đều tích cực tự giác tham gia quét dọn, thu gom rác thải, khơi thông cống rãnh.

Những năm trước đây, người dân trong thôn không có thói quen thu gom rác để xử lý. Từ khi thực hiện phong trào xây dựng NTM, chính quyền đã chỉ đạo, tuyên truyền, triển khai đồng bộ các giải pháp tới từng thôn về bảo vệ môi trường... Thấy rõ được trách nhiệm trong bảo vệ môi trường nói riêng và công cuộc xây dựng NTM nói chung, người dân đã tích cực tham gia nhiều hoạt động thiết thực để phát triển môi trường xanh, sạch, đẹp. Nhiều hộ dân trong thôn đã cải tạo vườn, trồng cây có giá trị kinh tế, cây bóng mát tạo màu xanh giữ gìn môi trường. Các đoàn thể của thôn còn phối hợp tổ chức nhiều lớp phổ biến kiến thức vệ sinh môi trường, tìm hiểu tác hại của rác thải.

buc tranh sang ve moi truong trong xay dung nong thon moi
Phóng viên Tạp chí CNMT trao đổi với ông Trần Tình - Chủ tịch UBND xã.

Ông Trần Tình - Chủ tịch UBND xã Điện Trung cho biết: Vấn đề bảo vệ môi trường gắn liền với chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Thực hiện hương ước của thôn xóm, khu dân cư về tăng cường quản lý, xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường trên địa bàn xã; UBND xã đã tổ chức lồng ghép nhiều buổi hội nghị, giao ban,… Nhằm tăng cường chất lượng trong công tác tuyên truyền vận động, nâng cao ý thức, trách nhiệm, tạo thói quen của người dân trong việc giữ gìn, bảo vệ môi trường, xử lý, phân loại rác thải sinh hoạt, chôn lấp xác động vật chết, các loại rác thải dễ phân hủy, tránh tình trạng cồng kềnh quá tải cho người thu gom.

Đến nay nhân dân trong xã đã cơ bản thay đổi về nhận thức trong công tác xử lý rác thải và bảo vệ môi trường sống, xử lý rác thải hợp lý, chôn lấp xác động vật chết, chủ động phân loại rác thải được thực hiện ngay tại các gia đình, bà con ủ rác thải tạo thành phân hữu cơ vi sinh phục vụ sản xuất nông nghiệp; đồng thời tuyên truyền, bà con làng xóm cùng chung tay trong công tác bảo vệ môi trường, tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường, cải thiện môi trường sống, phổ biến kinh nghiệm góp phần giữ gìn, bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp....

buc tranh sang ve moi truong trong xay dung nong thon moi
Quang cảnh trụ sở UBND xã Điện Trung luôn được giữ gìn xanh - sạch - đẹp.

Cũng theo ông Tình, hiện nay, xã đã có 4/4 thôn có điểm tập kết rác thải, gom về nơi quy định để công ty môi trường đưa về lò đốt xử lý hợp vệ sinh. Xã vận động các hộ chăn nuôi tích cực xây dựng hầm khí sinh học biogas xử lý chất thải chăn nuôi. Do vậy tình trạng đổ, đốt rác thải bừa bãi được hạn chế, nhiều điểm ô nhiễm môi trường được xử lý, hệ thống rãnh thoát nước thải được cải tạo, xây mới; các cơ sở sản xuất kinh doanh vật liệu xây dựng đạt tiêu chuẩn về môi trường; khu nghĩa trang bảo đảm theo tiêu chí nông thôn mới... Các thôn cũng đã xây dựng quy ước thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang gắn với bảo vệ môi trường. Theo quy định, vào ngày chủ nhật hàng tháng toàn dân tham gia vệ sinh từ trong nhà ra đường thôn, ngõ xóm.

Có được môi trường sạch như hiện nay, ngoài việc quan tâm của chính quyền địa phương, sự phối hợp tuyên truyền của các đoàn thể phải kể đến hoạt động tích cực của tổ thu gom rác thải. Tổ thu gom, vận chuyển rác thải của các thôn làm nhiệm vụ chuyên thu gom rác thải về bãi tập kết đúng quy định để công ty vệ sinh môi trường đến vận chuyển. Tổ thu gom rác thải được UBND xã đầu tư các trang thiết bị như áo bảo hộ, ủng, găng tay, xe chở rác, cào, cuốc… Ngoài thu gom rác thải, tổ thu gom thường xuyên hướng dẫn, tuyên truyền các hộ gia đình bảo vệ môi trường như khử trùng tiêu độc chuồng trại chăn nuôi, vệ sinh đường làng ngõ xóm, khơi thông cống rãnh và xây dựng các công trình vệ sinh đúng tiêu chuẩn.

buc tranh sang ve moi truong trong xay dung nong thon moi
Một trong những tuyến bê tông nội đồng được đầu tư khang trang.

"Thời gian tới, để công tác bảo vệ môi trường thực hiện tốt hơn nữa, xã Điện Trung tiếp tục duy trì công tác vệ sinh môi trường trên địa bàn một cách thường xuyên, liên tục. Đẩy mạnh tuyên truyền để nhân dân hiểu rõ và thực hiện nghiêm túc vệ sinh môi trường trong sinh hoạt, chăn nuôi, nơi công cộng. Duy trì tốt phong trào làm vệ sinh vào ngày chủ nhật hàng tháng ở các thôn, trường, chợ... " - Ông Tình cho biết.

Quỳnh Hương
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động