Bức tranh “tiêu dùng xanh” trong cộng đồng còn khá “tối màu”
Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, Dự án Hàng Việt Nam chất lượng cao - Chuẩn hội nhập vừa công bố thông tin về cuộc khảo sát tiêu dùng xanh 2024. Khảo sát này được thực hiện trong thời gian tháng 8-9/2024, với 384 gia đình tại hai thành phố lớn là TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.
Ông Nguyễn Văn Phượng – Phụ trách điều tra thị trường của Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao công bố kết quả khảo sát tiêu dùng xanh 2024 tại TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh |
Từ kết quả thu nhận được qua khảo sát tại TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh - hai trung tâm văn hóa, kinh tế lớn nhất cả nước đã phần nào cho thấy tỷ lệ người tiêu dùng xanh cũng chỉ dừng ở mức độ phổ biến từ khoảng 12% - 18%.
Qua kết quả khảo sát, Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao cho biết, nhận thức và thái độ của người tiêu dùng trong nước hiện nay khá tích cực đối với tiêu dùng xanh. Hầu hết người tiêu dùng biết đến khái niệm “tiêu dùng xanh” và có sự hiểu biết về các khía cạnh cơ bản của khái niệm này. Và đặc biệt hầu hết người tiêu dùng hiện nay đều đã nhìn thấy những lợi ích mà tiêu dùng xanh mang lại.
Theo kết quả khảo sát, khoảng 59% gia đình được khảo sát tại TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đều nhận thức được tiêu dùng xanh là xu hướng tất yếu và sẽ ngày càng trở nên phổ biến nên họ sẽ gia tăng sử dụng sản phẩm xanh, và tiêu dùng xanh trong thời gian tới. Thậm chí người tiêu dùng cho biết sẵn sàng chi trả tăng thêm để có thể sử dụng sản phẩm xanh ở những mức độ khác nhau…
Tuy nhiên, từ ý thức tới hành động vẫn còn một khoảng cách khá lớn. Việc lựa chọn sản phẩm xanh và tiêu dùng xanh chưa phải là ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng hiện nay. Chính thực tế này đang khiến cho bức tranh tiêu dùng xanh trong các cộng đồng dân cư còn khá “tối màu”, ngay cả người tiêu dùng ở hai trung tâm văn hóa, kinh tế lớn nhất cả nước là TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.
Theo Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, rào cản lớn nhất đối người tiêu dùng hiện nay trong việc tiêu dùng xanh là sản phẩm xanh có giá cao (78%), kế đến “độ phủ sóng” sản phẩm xanh còn hạn chế, thiếu thông tin định hướng, cũng như chưa có chính sách khuyến khích tiêu dùng xanh.
Ngoài ra, chất lượng hàng hóa không đúng như cam kết của nhà sản xuất cũng là trở ngại làm giảm lòng tin với đối với sản phẩm xanh lưu thông trên thị trường.
Và rào cản cuối cùng phải kể đến là nhận thức của một bộ phận người tiêu dùng còn hạn chế, đặc biệt người tiêu dùng ở khu vực nông thôn vẫn chưa có đầy đủ nhận thức về vấn đề bảo vệ môi trường khi tiêu dùng và mức độ hiểu biết của họ về tiêu dùng xanh còn khá hạn chế.
Thanh Hải