Cần sự chung tay và nguồn lực từ xã hội trong bảo tồn đa dạng sinh học

22/06/2023 08:54 Tăng trưởng xanh
Bảo tồn đa dạng hóa sinh học, bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu là một quá trình lâu dài, đòi hỏi cần có sự chung tay của toàn xã hội. Việc xã hội hóa và huy động các nguồn lực bên ngoài có thể góp phần đẩy mạnh các giải pháp về môi trường. Bên cạnh đó, sự tham gia đóng góp của xã hội cũng giúp mọi người hiểu được tầm quan trọng của các vấn đề môi trường và thúc đẩy họ hành động.
Toàn cảnh Hội thảo.
Quang cảnh Hội thảo.

Sáng ngày 20/6, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Trung tâm Con người và Thiên nhiên, Trung tâm Nghiên cứu quản trị tài nguyên vùng cao, Trung tâm Bảo tồn động vật hoang dã tại Việt Nam và Trung tâm Bảo tồn thiên nhiên và phát triển đã tổ chức Hội thảo với chủ đề "Xã hội hóa nguồn lực bảo tồn đa dạng sinh học, bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu".

PGS, TS Phạm Quang Thao, Phó chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phát biểu tại hội thảo.
PGS, TS Phạm Quang Thao, Phó chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phát biểu tại hội thảo.

Phát biểu tại Hội thảo, PGS.TS. Phạm Quang Thao - Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Việt Nam là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của biến đổi khí hậu. Việc mất cân bằng sinh thái và đa dạng hóa sinh học là một vấn đề nghiêm trọng ở Việt Nam. Ô nhiễm môi trường, nhất là ô nhiễm không khí và rác thải nhựa ở các khu vực đô thị, cũng đang đặt ra nhiều thách thức cho Việt Nam. Để giải quyết các thách thức thời đại này đòi hỏi rất nhiều nguồn lực khác nhau bên cạnh nguồn ngân sách Nhà nước.

Hội thảo thu hút nhiều sự quan tâm của các chuyên gia, nhà khoa học và doanh nghiệp.
Hội thảo thu hút nhiều sự quan tâm của các chuyên gia, nhà khoa học và doanh nghiệp.

Cũng theo TS. Nguyễn Mạnh Hà - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn thiên nhiên và phát triển, Chính phủ đã có rất nhiều nỗ lực nhằm hạn chế suy thoái và bảo tồn các hệ sinh thái, loài và vùng cảnh quan có giá trị thông qua ban hành chính sách, chiến lược và quy định về quản lý tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ rừng, biến và giá trị đa dạng sinh học.

Tuy nhiên, suy thoái đa dạng sinh học vẫn đang là một thách thức rất lớn, đòi hỏi sự chung tay giải quyết của cả xã hội bao gồm nhà nước, các tổ chức xã hội dân sự, cộng đồng, các doanh nghiệp và hỗ trợ quốc tế. Do đó, để có được nguồn lực cần thiết cho quản lý, bảo tồn hiệu quả các giá trị đa dạng sinh học sẽ cần có một chiến lược cụ thể về cách huy động các nguồn lực cần thiết để thực hiện và duy trì các hoạt động bảo tồn, phục hồi hệ sinh thái, loài đã bị suy thoái một cách kịp thời và hiệu quả nhất.

Linh Nguyên
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động