MỸ:

Chính quyền giết sói, cộng đồng bảo vệ động vật phản đối kịch liệt

20/08/2019 14:05 Tăng trưởng xanh
Chính quyền tiểu bang Washington (Mỹ) đã cử thợ săn đi giết sói để bảo vệ đàn gia súc trong khu vực, hành vi này bị cộng đồng bảo vệ động vật và môi trường tự nhiên lên án kịch liệt. 
Hình ảnh gây sốc, vạch trần sự thật về voi "dịch vụ" ở Sri Lanka Số ca rắn cắn ở Mỹ tăng đột biến, nghi do biến đổi khí hậu Du lịch chung tay bảo vệ môi trường, hạn chế rác thải nhựa

Tại vùng nông thôn tiểu bang Washington (Mỹ) phía giáp biên giới Canada, 4 cá thể cuối cùng của một bầy sói gồm 7 con vừa bị giết chết theo lệnh của chính quyền địa phương. Trước sự việc này, các tổ chức hoạt động vì môi trường và bảo vệ động vật phản đối hết sức dữ dội.

chinh quyen giet soi cong dong bao ve dong vat phan doi kich liet
Chính quyền bang ra lệnh giết sói để bảo vệ gia súc trong khu vực. Ảnh: AP.

Cục Cá và Động vật hoang dã Hoa Kỳ khẳng định, việc tiêu diệt bầy sói này là cần thiết, bởi chúng đã làm bị thương hoặc ăn thịt nhiều gia súc trong khu vực, cụ thể có 29 vụ kể từ năm 2018, riêng trong tháng 7/2019 là 9 vụ.

Bà Sam Montgomery - người phát ngôn của Cục Cá và Động vật hoang dã Hoa Kỳ cho biết, ngày 16/8, các thợ săn chuyên nghiệp đã sử dụng trực thăng để lần theo dấu vết và bắn những con sói từ trên cao. Tuy nhiên, các tổ chức xã hội cáo buộc đây là hành vi sát hại động vật dã man vì lợi ích của các trang trại.

Bà Sophia Ressler - thành viên của Trung tâm Đa dạng sinh học chia sẻ: "Việc chính quyền ra lệnh giết hại bầy sói này thật sự không thể tin được. Với đà này, một ngày nào đó họ sẽ giết hết lũ sói trong khu vực".

Tình trạng này diễn ra trong nhiều năm gần đây. Các tổ chức bảo vệ động vật thậm chí đã kiện lên toà án để ngăn chặn các cuộc săn bắn. Họ cho rằng, giết sói không phải là cách để bảo vệ gia súc. Thay vào đó, các chủ trang trại nên có biện pháp quản lý tốt hơn.

Hiện, các chủ trang trại thường thuê người cưỡi ngựa để chăn gia súc, cố gắng đuổi lũ sói đi khi chúng xuất hiện. Tuy nhiên, phương pháp quản lý này chưa hiệu quả.

Các loài chó sói đã bị xoá sổ khỏi Washington từ những năm 1930 theo yêu cầu của ngành chăn nuôi gia súc. Khoảng 15 năm trở lại đây, chúng mới quay lại từ British Columbia (Canada) và Idaho (Mỹ).

Những con vật bị giết hầu hết là sói xám, thường tập trung ở vùng nông thôn, miền núi phía Đông Bắc Washington, một số được phát hiện ở dãy Cascade phía Tây. Trước khi đàn sói mới nhất bị giết, cá thể sói đếm được tại đây khoảng 126 con.

Diệu Anh (Theo The Guardian, AP)
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động