Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng: Người làm báo phải luôn tiên phong trong vấn đề khó của đất nước

22/06/2023 13:58 Văn hóa
Tối 21/6 vừa qua, Lễ trao Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XVII - năm 2022 và kỷ niệm 98 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2023) đã được diễn ra trang trọng tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Hà Nội.
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng phát biểu tại Lễ trao giải Báo chí Quốc gia lần thứ XVII - năm 2022.
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng phát biểu tại Lễ trao giải Báo chí Quốc gia lần thứ XVII - năm 2022.

Phát biểu tại Lễ trao giải, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng khẳng định:

“Phát huy truyền thống vẻ vang của nền báo chí cách mạng, tiếp bước các thế hệ cha anh là những nhà báo - chiến sĩ đã được tôi luyện qua các cuộc trường chinh đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đội ngũ những người làm báo hôm nay ngày càng lớn mạnh, trưởng thành, nâng cao phẩm chất chính trị và năng lực nghề nghiệp.

Mỗi nhà báo, cơ quan báo chí đang nỗ lực từng bước làm chủ công nghệ làm báo hiện đại, phát huy vai trò xung kích của người chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng - văn hóa, không quản khó khăn, gian khổ, tự giác dấn thân, dũng cảm xông pha, có mặt tại các tâm điểm của đời sống xã hội. Thực hiện tốt trách nhiệm, sứ mệnh, báo chí đã đóng góp quan trọng vào việc xây dựng đồng thuận xã hội, đại đoàn kết toàn dân tộc, khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước và khát vọng cao đẹp vì một Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc.”

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa trao giải A cho tác giả, đại diện nhóm tác giả.
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa trao giải A cho tác giả, đại diện nhóm tác giả.

Bên cạnh đó, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cũng đã đánh giá công tác báo chí năm 2022 và thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, biểu dương những kết quả to lớn, quan trọng đã đạt được của đội ngũ người làm báo trên cả nước, nhiệt liệt chúc mừng những nhà báo vinh dự nhận được Giải thưởng năm 2022.

Trong thời gian tới, để xứng đáng với niềm tin của Nhân dân và đáp ứng yêu cầu: “Xây dựng nền báo chí, truyền thông chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại”. Cũng như hướng đến dấu mốc lịch sử quan trọng - 100 năm Báo chí cách mạng Việt Nam.

Chủ tích nước đề nghị cơ quan báo chí và những người làm báo phải ý thức trách nhiệm cao trước Đảng, Nhà nước và Nhân dân, với bạn đọc, về sứ mệnh mà mình gánh vác. Luôn kiên định với lý tưởng, giá trị cao đẹp của nghề báo, tuân thủ những nguyên tắc cơ bản, nêu cao trách nhiệm xã hội, không ngừng sáng tạo, thông tin kịp thời, chính xác, khách quan, chân thực, hữu ích, tin cậy cho Đảng, Nhà nước và Nhân dân.

Đội ngũ những người làm báo phải tiếp tục thể hiện bản lĩnh; đi đầu trong những vấn đề lớn, vấn đề mới, vấn đề khó của đất nước; bám sát thực tiễn, phản ánh kịp thời và sinh động những thành tựu to lớn có ý nghĩa lịch sử mà đất nước đã đạt được dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, cung cấp thông tin hữu ích, nâng cao dân trí, mở rộng dân chủ xã hội, phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội của báo chí. Đồng hành cùng với chính quyền, doanh nghiệp, người dân trong việc tìm kiếm các giải pháp nhằm giải quyết các vấn đề đang đặt ra trong thực tiễn.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và các đại biểu tham dự.
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và các đại biểu tham dự.

Báo chí phải là ngọn cờ đầu, kết nối và huy động các nguồn lực. Kiên quyết đấu tranh góp phần loại bỏ những gì còn cản trở, kìm hãm, gây hại cho tiến trình phát triển của đất nước. Và tiếp tục phát hiện, biểu dương những nhân tố điển hình, điểm sáng tích cực, lan tỏa các giá trị tốt đẹp, khẳng định phẩm giá, tâm hồn, bản lĩnh, trí tuệ của con người Việt Nam, định hướng xã hội vươn tới các giá trị chân, thiện, mỹ.

Trước xu thế phát triển nhanh chóng của khoa học công nghệ, sự cạnh tranh gay gắt từ các nền tảng thông tin khác và những biến đổi hành vi tiếp cận thông tin của công chúng, mỗi người làm báo phải không ngừng tự học, tự nghiên cứu, chủ động hội nhập quốc tế, đổi mới sáng tạo mạnh mẽ, hành nghề chuyên nghiệp, cung cấp thông tin chất lượng, tin cậy, thuyết phục trên nền tảng truyền thống và nhất là nền tảng công nghệ số, để đủ sức thu hút, giữ được niềm tin, sự tôn trọng của công chúng, chinh phục, chiếm lĩnh sự quan tâm của công chúng./.

Linh Nguyên
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động