Công ty Thành Hưng (Hòa Bình): Khai thác, chế biến khoáng sản luôn đi đôi với công tác bảo vệ môi trường

14/05/2024 19:20 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Ngay từ khi đi vào hoạt động, Công ty TNHH MTV Đầu tư Thành Hưng Hòa Bình (Công ty Thành Hưng) luôn nhất quán phương châm “hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản phải luôn đi đôi với công tác bảo vệ môi trường”, coi việc bảo vệ môi trường, đảm bảo an toàn lao động là những yếu tố quan trọng để tạo ra sự phát triển bền vững...
Công ty Thành Hưng (Hòa Bình): Khai thác, chế biến khoáng sản luôn đi đôi với công tác bảo vệ môi trường
Quang cảnh trong khai trường của Công ty TNHH MTV Đầu tư Thành Hưng Hòa Bình.

Chú trọng giải pháp an toàn – môi trường

Công ty Thành Hưng nằm tại xã Đồng Tâm, huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình là một trong những công ty chuyên hoạt động trong lĩnh vực khai thác, sản xuất các sản phẩm vật liệu xây dựng từ đá. Công ty có khai trường rộng 11 héc-ta, trữ lượng khai thác bình quân 130.000m3/năm. Quá trình hoạt động, Công ty Thành Hưng luôn đề ra các phương hướng, giải pháp tối ưu nhất trong việc đảm bảo an toàn trong khai thác và công tác môi trường.

Cụ thể, bên cạnh việc đẩy mạnh phát triển sản xuất, tăng doanh thu và thu nhập cho người lao động, Công ty luôn quan tâm và thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp về công tác an toàn lao động, phòng, chống cháy nổ. Đặc biệt, công tác bảo vệ môi trường và an toàn cho khu vực dân sinh xung quanh luôn được Công ty chú trọng đặc biệt, coi đây là một trong những nhiệm vụ hàng đầu.

Công ty Thành Hưng (Hòa Bình): Khai thác, chế biến khoáng sản luôn đi đôi với công tác bảo vệ môi trường
Ông Trần Văn Thanh, Trưởng Ban công tác Mặt trận - một người dân xã Đồng Tâm (huyện Lạc Thủy) trao đổi với phóng viên.

Ông Trần Văn Thanh, hiện là Trưởng Ban công tác Mặt trận, một người dân thôn Đồng Bong, xã Đồng Tâm (huyện Lạc Thủy) - nhà cách mỏ đá của Công ty Thành Hưng khoảng 300m chia sẻ: Quá trình sinh sống gần mỏ đá của Công ty Thành Hưng tôi nhận thấy công tác đảm bảo an toàn của Công ty trong hoạt động khai thác rất bài bản. Trước khi Công ty đi vào hoạt động, các ban ngành chức năng đã xuống kiểm tra, khảo sát rất kỹ về công trình nhà cửa, khoảng cách an toàn, tài sản và hoa màu trên đất của gia đình tôi và các hộ dân lân cận. Lịch hoạt động nổ mìn phá đá trong mỏ đều được Công ty thông báo rộng rãi để người dân chủ động đảm bảo an toàn. Nhà tôi là một trong các hộ dân gần khai trường nhất (cách khoảng 300m), từ khi Công ty Thành Hưng đi vào hoạt động tôi nhận thấy không có ảnh hưởng gì, bởi nếu có ảnh hưởng đến nhà cửa thì chính người dân chúng tôi phải lên tiếng ngay để đảm bảo quyền lợi, chứ không đợi đến lúc các cơ quan chức năng xuống khảo sát, ý kiến.

Công ty Thành Hưng (Hòa Bình): Khai thác, chế biến khoáng sản luôn đi đôi với công tác bảo vệ môi trường
Sát với khai trường của Công ty Thành Hưng là nhà cửa, các trang trại trăn nuôi của người dân vẫn hoạt động bình thường, những vườn cây ăn quả rộng bạt ngàn như na dai đặc sản hay bưởi, cam...vẫn một màu xanh mướt.

Còn ông Nguyễn Văn Chung, Phó Giám đốc phụ trách lĩnh vực sản xuất chế biến của Công ty Thành Hưng thì cho biết: Để bảo vệ môi trường trong hoạt động sản xuất, khai thác đá, ngay từ thời điểm đi vào hoạt động, Công ty đã lắp đặt hệ thống phun nước tạo ẩm đá nguyên liệu đầu vào, đá khu tập kết, phun sương làm ướt đá tại các đầu băng tải máy nghiền sàng để giảm khói bụi và tiếng ồn, tiếng rung. Theo đó, từ những hạt sương li ti sẽ kết bụi lại với nhau trở nên nặng hơn và rơi xuống đất, giúp giảm nhanh nồng độ bụi trong không khí. Nhờ vậy, môi trường không khí xung quanh khu mỏ đá và trong khu vực sản xuất luôn được đảm bảo. Đồng thời toàn bộ nước thải phát sinh trong quá trình sản xuất đều được thu gom về các bể chứa sau đó lại tuần hoàn vào quy trình sản xuất.

“Quá trình nổ mìn khai thác đá và công đoạn nghiền đá khó tránh khỏi xuất hiện bụi ra môi trường. Tuy nhiên, từ khi đi vào hoạt động đơn vị đã lắp đặt hệ thống xử lý, dập bụi tự động bằng hệ thống thiết bị phun nước đến tất cả các đầu nghiền và băng tải. Nước thải từ khai trường khai thác và nước mưa được thu gom về hệ thống bể chứa để tuần hoàn; xung quanh khuôn viên đều được trồng những hàng cây xanh, làm lưới chắn bụi để kiểm soát và giảm thiểu hiệu quả bụi phát tán; các xe vận chuyển khoáng sản ra ngoài đều chở đúng khổ tải, có bạt che kín, không để rơi vãi khi vận chuyển ra đường...không để ảnh hưởng đến môi trường xung quanh” – ông Chung nói.

Công ty Thành Hưng (Hòa Bình): Khai thác, chế biến khoáng sản luôn đi đôi với công tác bảo vệ môi trường
Quá trình hoạt động, Công ty Thành Hưng luôn chú trọng giải pháp an toàn – môi trường, cầu thị và xử lý thỏa đáng tình huống phát sinh...

Bên cạnh hoạt động khai thác đá, Công ty còn liên kết với nhiều đơn vị để sản xuất các sản phẩm từ đá, nhằm tận dụng triệt để các sản phẩm phụ phát sinh từ quá trình khai thác, sản xuất các loại vật liệu từ khoáng sản đá. Do vị trí mỏ khai thác đá của Công ty Thành Hưng nằm sát tuyến QL 21A huyết mạch chạy qua địa phận tỉnh Hòa Bình nên hoạt động khai thác, kinh doanh các sản phẩm đá của đơn vị khá thuận lợi. Mặt khác, do địa thế ưu ái nên thực trạng khoảng cách từ khai trường Công ty đến khu vực dân sinh xung quanh luôn đảm bảo an toàn, hơn nữa nơi đây là địa bàn có dân cư thưa thớt nên vấn đề tác động, ảnh hưởng đến khu vực dân sinh cũng được giảm thiểu ở mức thấp nhất.

Cầu thị và xử lý thỏa đáng tình huống phát sinh

Theo đó, trong quá trình hoạt động, Công ty luôn phối hợp với chính quyền địa phương và người dân, luôn có tinh thần cầu thị nhất để xử lý thỏa đáng các tình huống phát sinh, chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật về quản lý, khai thác khoáng sản.

Còn trong quá trình vận hành máy móc và làm việc, nhân viên, người lao động trong Công ty luôn tuân thủ quy trình bảo hộ lao động an toàn và các quy định về bảo vệ môi trường; mọi chỉ số bụi, tiếng ồn luôn đảm bảo ở mức cho phép theo đúng quy định của Nhà nước. Hoạt động khai thác mỏ của doanh nghiệp luôn thực hiện đúng yêu cầu, đúng thiết kế được phê duyệt theo. Đặc biệt, quy trình khai thác luôn được Công ty triển khai bài bản, giảm thiểu tối đa sự ảnh hưởng đến môi trường sinh thái.

Thực tế tại Công ty những ngày gần đây, chúng tôi nhận thấy, sát với khai trường là nhà cửa, các trang trại trăn nuôi của người dân vẫn hoạt động bình thường. Những vườn cây ăn quả rộng bạt ngàn như na dai đặc sản hay bưởi, cam...vẫn một màu xanh mướt,.. điều đó chứng minh Công ty Thành Hưng đã làm rất hiệu quả công tác bảo vệ môi trường trong hoạt động sản xuất.

Công ty Thành Hưng (Hòa Bình): Khai thác, chế biến khoáng sản luôn đi đôi với công tác bảo vệ môi trường
"Tuy nhà tôi ở gần mỏ đá, nhưng do công tác môi trường của Công ty Thành Hưng làm khá bài bản nên không ảnh hưởng gì đến khu dân sinh" - Bà Đặng Thị Mới, người dân thôn Đồng Bong, nhà ở gần khai trường Công ty Thành Hưng cho biết.

Bà Đặng Thị Mới, một người dân có nhà cách mỏ đá khoảng 400m cho biết: Tuy nhà tôi ở gần mỏ đá, nhưng do công tác môi trường của Công ty Thành Hưng làm khá bài bản nên không ảnh hưởng gì đến khu dân sinh. Còn về việc nổ mìn phá đá, Công ty đã sử dụng phương pháp khai thác mới nên quá trình phá đá không hề gây tiếng ồn hay rung động gì cả, lịch nổ mìn thì thông báo báo động rộng rãi để người dân chủ động đảm bảo an toàn; ngoài ra tôi thấy Công ty còn đầu tư hệ thống phun sương, phun nước triệt bụi nên hầu như không có bụi bặm bay ra ngoài...

“Nói chung, chúng tôi không ảnh hưởng gì cả, các anh cứ nghĩ xem nhà cửa là tài sản lớn, cả đời chúng tôi mới làm được, nếu bị ảnh hưởng là chúng thôi thắc mắc ngay chứ (!). Thêm nữa, lãnh đạo Công ty Thành Hưng thì luôn cầu thị, bất cứ phản ánh gì của chúng tôi liên quan đến hoạt động khai thác đều được người của Công ty lắng nghe và xử lý thỏa đáng” – bà Mới nhận xét.

Công ty Thành Hưng (Hòa Bình): Khai thác, chế biến khoáng sản luôn đi đôi với công tác bảo vệ môi trường
Những trang trại cây ăn quả rộng bạt ngàn như na dai đặc sản hay bưởi, cam...vẫn một màu xanh mướt,.. điều đó chứng minh Công ty Thành Hưng đã làm rất hiệu quả công tác bảo vệ môi trường trong hoạt động sản xuất.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Ngọc, Chủ tịch UBND xã Đồng Tâm cho biết: Quá trình hoạt động của Công ty Thành Hưng tại địa phương luôn tuân thủ nghiêm ngặt công tác bảo vệ môi trường, công tác an toàn trong hoạt động sản xuất, và là đơn vị có nhiều đóng góp cho các hoạt động phúc lợi tại địa phương chúng tôi. Đặc biệt, Công ty luôn cầu thị, giải quyết thỏa đáng các nội dung phản ánh từ người dân liên quan đến hoạt động khai thác, sản xuất...

Được biết, trong các đợt kiểm tra trực tiếp tại mỏ, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hòa Bình và các cơ quan chức năng chuyên trách đều ghi nhận sự cố gắng của Công ty Thành Hưng trong khai thác khoáng sản gắn với bảo vệ môi trường theo một quy trình đầy đủ, bài bản.

Không chỉ gương mẫu trong hoạt động khai thác khoáng sản gắn với bảo vệ môi trường, Công ty Thành Hưng còn được biết đến là đơn vị có nhiều đóng góp tích cực cho công tác an sinh xã hội tại địa phương, trong đó có việc tạo công ăn việc làm cho nhiều người lao động, tạo nguồn thu không nhỏ cho ngân sách Nhà nước và địa phương. Những năm qua, Công ty Thành Hưng luôn chấp hành nghiêm chỉnh về nghĩa vụ đóng thuế và chấp hành tốt chính sách, pháp luật thuế của Nhà nước.

Đại diện lãnh đạo Công ty Thành Hưng cũng cho biết, để hoạt động khai thác khoáng sản đạt được mục tiêu đảm bảo an toàn và thân thiện với môi trường, thời gian tới Công ty sẽ tiếp tục tăng cường các hoạt động giám sát, quản lý về kỹ thuật an toàn trong khai thác và chế biến khoáng sản; tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức cho nhân viên, người lao động về lợi ích trong việc tuân thủ các quy định của Luật Khoáng sản; chủ động đổi mới công nghệ, hướng tới công nghệ sạch, tiết kiệm tài nguyên; tiếp tục nâng cao trách nhiệm trong công tác bảo vệ môi trường; cam kết trách nhiệm khai thác, chế biến khoáng sản luôn đi đôi với công tác bảo vệ môi trường, đảm bảo giữ vững môi trường tốt nhất cho đời sống vật chất, tinh thần và sức khỏe cho mọi người dân trên địa bàn… Từ đó tạo nền tảng giúp Công ty ngày càng phát triển bền vững, đóp góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

“Ông Phạm Văn Quang, Giám đốc điều hành kiêm chỉ huy nổ mìn của Công ty Thành Hưng cho biết: Để đảm bảo an toàn khai thác, trong quá trình nổ mìn tạo tuyến phục vụ xây dựng cơ bản mỏ kết hợp mở rộng bãi khai thác Công ty đã thuê đơn vị nổ mìn chuyên nghiệp là “Công ty công nghiệp hóa chất mỏ Bắc Trung Bộ - MICCO (thuộc Bộ Quốc Phòng )” thực hiện công việc nổ mìn cho mỏ. Nhận thấy, công đoạn nghiền đá khó tránh khỏi xuất hiện bụi ra môi trường, đơn vị đã lắp đặt hệ thống xử lý, dập bụi bằng vòi phun nước đến tất cả các đầu nghiền và đầu hệ thống băng tải, hệ thống phun nước tưới đường nội tuyến ra tới điểm đấu nối với QL 21A; các loại chất thải phát sinh trong quá trình khai thác đều có biện pháp thu gom xử lý phù hợp; đất đá thải, mạt thải,…đều được lưu giữ tại vị trí quy hoạch và phục vụ hoạt động hoàn nguyên môi trường. Công ty cũng đã cho xây dựng kho chứa chất thải rắn, chất thải nguy hại, ký hợp đồng thu gom xử lý rác thải nguy hại với “Công ty Cổ phần công nghệ cao Hòa Bình” để thu gom tiêu hủy định kỳ tránh để ảnh hưởng đến môi trường xung quanh và đã được Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình cấp giấy phép môi trường”.
Minh Phú

THÔNG TIN, TUYÊN TRUYỀN - QUẢNG CÁO

Xin chờ trong giây lát...

Cả nước đồng lòng hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới

Phiên bản di động