Nước có mùi lạ ở Hà Nội:

Công ty Viwasupco phát hiện sự cố nhưng không báo cáo

15/10/2019 18:17 Tăng trưởng xanh
Lúc 15h chiều 15/10, UBND TP. Hà Nội họp báo thông tin về vụ việc nước sạch có mùi lạ. Thông tin họp báo nêu rõ, Công ty CP Đầu tư nước sạch sông Đà (Viwasupco) phát hiện sự cố đổ trộm dầu thải nhưng không báo cáo.
Nguyên nhân nước sinh hoạt có mùi lạ ở Hà Nội Cận cảnh con suối khiến nước sinh hoạt tại Hà Nội có mùi lạ Chờ kết quả xét nghiệm, người dân "móc hầu bao" dùng nước bình

Chiều 15/10, UBND TP. Hà Nội cùng các sở, ngành và Công ty Viwasupco tổ chức họp báo thông tin về vụ việc nước sinh hoạt của người dân các quận Hoàng Mai, Thanh Xuân, Hà Đông, Nam Từ Liêm… có mùi lạ

Thông tin từ UBND TP. Hà Nội cho biết, qua quá trình xét nghiệm, phân tích mẫu nước lấy trong nhà máy nước mặt sông Đà, tại trạm bơm tăng áp Tây Mỗ, tại bể chứa, kết quả xét nghiệm so với quy chuẩn Việt Nam 01:2009 của Bộ Y tế ban hành về chất lượng nước ăn uống, có một số chỉ tiêu không đạt quy chuẩn.

Cụ thể, các mẫu xét nghiệm đều có hàm lượng Styren thuộc nhóm các chỉ tiêu giám sát mức độ C, cao hơn giới hạn cho phép (20mg/l) theo QCVN 01:2009/BYT từ 1,3 đến 3,65 lần (tại các vòi hộ gia đình, hàm lượng Styren thấp hơn tại nhà máy và các điểm chứa trung gian). Các chỉ tiêu giám sát nước độ A: 8/8 mẫu nước đạt quy chuẩn đối với 14/15 chỉ tiêu giám sát. Chỉ tiêu mùi vị là không đạt.

cong ty viwasupco phat hien su co nhung khong bao cao
Tù 10/10, nước sinh hoạt của hàng vạn hộ dân Hà Nội xuất hiện mùi lạ.

Từ kết quả xác minh, kết quả giám định xác định mùi khét có trong nguồn nước tại các nhà dân trong toàn bộ khu vực cấp nước của nhà máy tại các quận: Thanh Xuân, Hoàng Mai, Hà Đông là do chất Styren từ dầu thải. Kết hợp với mùi nồng nặc của chất clo (kết quả xét nghiệm có hàm lượng 0,8mg/l - Nằm trong giới hạn cho phép theo TCVN).

Đáng chú ý, tại cuộc họp báo chiều nay, ông Lê Văn Dục - Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội thông tin đến các cơ quan báo chí: Một số cán bộ của Công ty cổ phần đầu tư nước sạch Sông Đà (Viwasupco) có phát hiện việc này từ sáng 8/10 nhưng không có bất cứ báo cáo nào với các cơ quan chức năng của tỉnh Hòa Bình cũng như TP Hà Nội.

Công ty Viwasupco cũng không có bất cứ hành động nào ứng cứu, ngăn chặn ô nhiễm theo quy định, mà cứ "mặc kệ", dẫn đến váng dầu chảy vào nguồn nước qua hệ thống xử lý nước của nhà máy, rồi chảy vào hệ thống phân phối đến người dân ở các vùng Hà Đông, Hoàng Mai, Thanh Xuân.

Theo ông Lê Văn Dục, Viwaco, Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Đông, Công ty CP nước sạch sông Đà Viwasupco và các nhân viên vận hành nhà máy vào ngày 8/10 đã không kịp thời thông tin, đến nay vẫn không cộng tác với các cơ quan quản lý nhà nước, chưa có báo cáo, cảnh báo, khắc phục việc để dầu vào nguồn nước.

cong ty viwasupco phat hien su co nhung khong bao cao
Công ty Viwasupco phát hiện sự cố tràn dầu tuy nhiên không báo cáo các cơ quan chức năng.

Do đó, UBND TP. Hà Nội đã yêu cầu Viwasupco khắc phục ngay các chất dầu thải tại khu vực đầu nguồn cũng như vùng dầu hiện còn trên hồ Đầm Bài, súc xả toàn bộ hệ thống nước sạch sông Đà từ nhà máy, bể chứa, các tuyến đường ống truyền dẫn, phân phối, kể cả các bể chứa khu chung cư, toàn bộ tại các địa bàn người dân sử dụng nước do Công ty cung cấp.

Toàn bộ chi phí do Viwasupco chịu trách nhiệm. Hà Nội cũng yêu cầu các cán bộ, công nhân khi phát hiện có dấu hiệu váng dầu vào ngày 8/10 nhưng đã không báo cáo, phải báo cáo giải trình và tổng hợp các báo cáo gửi cơ quan chức năng.

UBND TP Hà Nội khuyến cáo người dân:

1. Trong thời gian trước mắt, khi Công ty CP đầu tư nước sạch sông Đà chưa súc xả, thau được toàn bộ hệ thống nước tại các bể của gia đình, khu chung cư, các bể tăng áp, mọi người dân có sử dụng nước thuộc vùng do Công ty Cổ phần Viwaco, Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Đông cung cấp, chỉ nên dùng nguồn nước này để tắm giặt, không sử dụng để nấu ăn, uống. Mà nấu ăn, uống tạm thời dùng nước chai, bình do các đơn vị khác cung cấp.

2. Để cung cấp kịp thời nước sạch cho người dân bị ảnh hưởng, UBND TP bố trí các xe téc của Công ty Nước sạch Hà Nội túc trực để sẵn sàng chở nước theo yêu cầu. (Khi cần đề nghị, nhân dân trong vùng ảnh hưởng gọi điện đến số 0903461980 của đồng chí Hùng - Tổng Giám đốc Công ty Nước sạch Hà Nội, để được cung cấp theo yêu cầu).

3. UBND TP Hà Nội đã có công văn gửi UBND tỉnh Hòa Bình đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hòa Bình tổ chức điều tra, làm rõ hành vi đổ trộm chất dầu thải tại khe núi xã Phú Minh, Kỳ Sơn, cũng như hành vi thiếu trách nhiệm của cán bộ, lãnh đạo Công ty Cổ phần Đầu tư nước sạch sông Đà khi biết rõ có sự ô nhiễm từ nguồn dầu thải mà không ngăn chặn kịp thời, dẫn đến sự cố ô nhiễm toàn bộ hệ thống cung cấp nước cho người dân tại quận Hoàng Mai, Thanh Xuân, Hà Đông, để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Như Tạp chí Công nghiệp môi trường đã đưa tin, sáng 10/10, người dân các quận Hoàng Mai, Thanh Xuân, Hà Đông, Nam Từ Liêm… phản ánh, nước máy sinh hoạt chảy ra từ các vòi nước tại gia đình xuất hiện mùi lạ, rất nồng nặc, khó chịu. Người dân cho biết, cảm giác nước máy có mùi thuốc sát trùng, nhưng lại khét như mùi vỏ nhựa của dây điện cháy.

Được biết, các khu vực trên đều đang sử dụng nguồn nước sạch do Công ty CP Đầu tư nước sạch sông Đà cung cấp. Công ty hiện cung cấp nước cho hơn 100.000 hộ dân trên địa bàn Hà Nội.

Trần Giang
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động