Đắk Lắk: Bế mạc Ngày hội Văn hóa các dân tộc 2023

22/11/2023 09:37 Kinh tế, xã hội
Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, tối 20/11, Ngày hội Văn hóa các dân tộc tỉnh Đắk Lắk đã bế mạc tại Trung tâm văn hóa tỉnh.

Tại lễ bế mạc, bà H’Yim Kđoh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức Ngày hội cho biết, đây là lần đầu tiên UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức Ngày hội văn hóa các dân tộc. Ngày hội có sự tham gia của 15 huyện, thị xã, thành phố cùng sự hưởng ứng của đông đảo nhân dân và du khách, đã trở thành sự kiện văn hóa lớn của đồng bào 49 dân tộc trong tỉnh. Với 10 hoạt động chính và 2 hoạt động hưởng ứng, Ngày hội đã để lại những ấn tượng sâu sắc trong lòng công chúng. Nhân dân và du khách hào hứng tham gia các hoạt động của Ngày hội như: tham quan các gian hàng, thưởng thức ẩm thực, chơi trò chơi dân gian, tham gia làm gốm nung lộ thiên...

bà H’Yim Kđoh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh
Bà H’Yim Kđoh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk phát biểu tại buổi lễ bế mạc.

Bà H’Yim Kđoh nhấn mạnh, thành công của Ngày hội là động lực để cổ vũ đồng bào các dân tộc trong tỉnh thắt chặt khối đại đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa, giáo dục và an ninh quốc phòng; tích cực bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp. Ngày hội góp phần quảng bá tiềm năng, thế mạnh để thu hút đầu tư phát triển du lịch; lan tỏa giá trị văn hóa truyền thống, thống nhất trong đa dạng của cộng đồng các dân tộc trên địa bàn tỉnh.

Lễ bế mạc Ngày hội được tổ chức với chương trình trình diễn trang phục truyền thống của các dân tộc như: Êđê, Jrai, K’Ho, Bana, Chăm, Khmer, Rơ Măm, Xơ đăng, Chu Ru, Giẻ Triêng, M’nông,… Xen kẽ với đó là những tiết mục nghệ thuật đặc sắc như diễn tấu chiêng Jhô của người Êđê Bih, múa Lăm Vông của người Lào, dân ca quan họ Bắc Ninh, âm nhạc dân gian đương đại mang âm hưởng Tây Nguyên. Qua đó giới thiệu, quảng bá, tôn vinh các giá trị trang phục và văn hóa truyền thống của các dân tộc đang sinh sống tại Đắk Lắk.

Phần “Trình diễn trang phục truyền thống các dân tộc tỉnh Đắk Lắk”.
Phần “Trình diễn trang phục truyền thống các dân tộc tỉnh Đắk Lắk”.

Với chủ đề Hội tụ sắc màu, Ngày hội văn hóa các dân tộc tỉnh Đắk Lắk năm nay được tổ chức trong 3 ngày (từ 18-20/11). Lần đầu được tổ chức trên quy mô cấp tỉnh với 10 hoạt động chính và 2 hoạt động hưởng ứng, ngày hội đã thu hút hơn 800 nghệ nhân, diễn viên quần chúng đến từ 15 huyện, thị xã, thành phố tại Đắk Lắk tham gia. Trong đó, Chương trình Khai mạc với đa dạng các sắc màu văn hóa, có sự hòa quyện giữa âm nhạc truyền thống và hiện đại, hòa quyện tình đoàn kết của các dân tộc. Chương trình Thi trình diễn các đặc trưng văn hóa, nghệ thuật tiêu biểu, truyền thống với nhiều tiết mục đặc sắc.

Các hoạt động Trình diễn nghi thức rước rể của người Êđê, Trưng bày giới thiệu các sản phẩm văn hóa – du lịch đặc trưng, tiêu biểu, Chế biến, giới thiệu các món ăn, thức uống truyền thống của các dân tộc, Trưng bày ảnh nghệ thuật chủ đề về Voi, hoạt động trải nghiệm các trò chơi dân gian, Trình diễn nghề gốm nung lộ thiên của dân tộc M’nông xã Yang Tao, huyện Lắk thu hút sự hưởng ứng quan tâm, theo dõi của đông đảo người dân và du khách.

Ngày hội thực sự trở thành nơi để nghệ nhân, diễn viên và quần chúng nhân dân có dịp giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa, truyền thống, tăng cường tình đoàn kết, gắn bó giữa các dân tộc.

Đình Lĩnh
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động