Đắk Lắk: Đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống rác thải nhựa

20/08/2024 07:51 Phát triển Công nghiệp môi trường
Các giải pháp tăng cường nâng cao hiệu quả công tác truyền thông về phòng, chống rác thải nhựa đã được đưa ra tại Hội nghị tập huấn “Nâng cao kỹ năng tuyên truyền, phổ biến chống rác thải nhựa, hướng tới sử dụng các sản phẩm thân thiện môi trường” vừa diễn ra tại TP. Buôn Ma Thuột.

Hội nghị do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Đắk Lắk đã phối hợp với Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và Môi trường (Bộ TN&MT) tổ chức với sự tham dự của đại diện Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đắk Lắk cùng một số sở, ngành, tổ chức chính trị trong tỉnh.

Đắk Lắk: Đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống rác thải nhựa
Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và Môi trường (Bộ TN&MT) Đoàn Trường Giang phát biểu tại hội nghị

Tại Hội nghị, nhiều giải pháp tuyên truyền nhằm làm thay đổi, thói quen hành vi nhà sản xuất và người tiêu dùng trong việc giảm thiểu, hạn chế, tái sử dụng, tái chế và dần tiến tới loại bỏ hoàn toàn túi nylông và đồ nhựa dùng một lần.

Theo ông Đoàn Trường Giang - Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông TN&MT (Bộ TN&MT), tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 1,8 triệu tấn rác thải nhựa thải ra môi trường, 0,28 - 0,73 triệu tấn rác thải nhựa trong số đó bị thải ra biển nhưng chỉ khoảng 27% trong số đó được tái chế, tận dụng bởi các cơ sở, doanh nghiệp; trong đó, tại TP. Hồ Chí Minh và tại TP. Hà Nội, số lượng rác thải nhựa đưa ra môi trường lên đến 80 tấn/ngày.

Cũng theo ông Đoàn Trường Giang, trong thời gian qua, Việt Nam đã và đang thực thi nhiều chiến lược để giảm thiểu rác thải nhựa và bảo vệ môi trường; trong đó, có các giải pháp về truyền thông, nâng cao nhận thức cộng đồng cũng đã được triển khai trên diện rộng, nhiều mô hình, sáng kiến xử lý rác thải nhựa đã ra đời và áp dụng có hiệu quả trong đời sống, cùng hướng tới lối sống xanh hơn, sạch hơn, hài hòa với thiên nhiên và gìn giữ tương lai cho thế hệ sau này.

Phát biểu tại hội nghị, ông Ra Lan Trương Thanh Hà - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Đắk Lắk cho biết: Trong những năm qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tăng cường chỉ đạo các cơ quan, ban ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa” thông qua các kế hoạch, văn bản chỉ đạo về bảo vệ môi trường, đẩy mạnh hưởng ứng phong trào “Chống rác thải nhựa” trên địa bàn tỉnh nhằm tuyên truyền, vận động các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội và người dân địa phương nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, thói quen sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, túi ni lông khó phân hủy góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Đắk Lắk: Đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống rác thải nhựa

Ngoài các giải pháp đẩy mạnh tuyên truyền, ông Ra Lan Trương Thanh Hà - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Đắk Lắk cũng nêu ra những thực trạng khó khăn mà tỉnh Đắk Lắk đang phải đối diện

Tuy nhiên, theo ông Ra Lan Trương Thanh Hà tỉnh Đắk Lắk đang gặp một số một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai công tác bảo vệ môi trường. Trong đó, nan giải nhất là công tác thu gom, xử lý chất thải rắn sinh hoạt, rác thải nhựa do nguồn ngân sách của tỉnh còn hạn hẹp, việc đầu tư cơ sở hạ tầng về bảo vệ môi trường chưa đồng bộ, đặc biệt là các cơ sở xử lý chất thải rắn sinh hoạt tập trung.

Ngoài ra, hiện nay trên địa bàn tỉnh chưa có dự án tái chế, tái sử dụng, thu hồi năng lượng từ chất thải rắn, cơ sở xử lý tập trung đối với chất thải công nghiệp và chất thải nguy hại. Do đó, các chủ nguồn thải trên địa bàn tỉnh gặp khó khăn trong việc chuyển giao chất thải theo quy định.

Trong khuôn khổ hội nghị, 2 chuyên đề: “Vai trò của công tác truyền thông, của báo chí và tuyên truyền viên tài nguyên và môi trường trong nâng cao nhận thức cộng đồng đối với tác hại của việc sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần, túi ni lông và phong trào chống rác thải nhựa bảo vệ môi trường” và “Các giải pháp tăng cường nâng cao hiệu quả của công tác truyền thông về việc thay đổi, thói quen hành vi nhà sản xuất và người tiêu dùng trong việc giảm thiểu, hạn chế, tái sử dụng, tái chế và dần tiến tới loại bỏ hoàn toàn túi ni lông và đồ nhựa dùng một lần” cũng đã diễn ra, thu hút nhiều đại biểu với những tham luận xoay quanh mục tiêu nâng cao hiệu quả tuyên tuyền phòng chống rác thải nhựa trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk.

Bích Hạnh

Xin chờ trong giây lát...

Hướng dẫn kỹ thuật về phân loại chất thải rắn tại nguồn

Phiên bản di động