Đắk Nông: Xử phạt công ty chăn nuôi hơn 1,4 tỷ đồng do vi phạm môi trường

18/06/2023 10:59 Chính sách - Pháp luật
Ngày 15/6, UBND tỉnh Đắk Nông ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 734/QĐ-XPVPHC đối với Công ty TNHH Đức Tiến Lê, có địa chỉ tại thôn 9, xã Đắk Buk So, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông; người đại diện theo pháp luật là ông Lê Minh Đức. Công ty này đã thực hiện những hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi trường tại Trang trại chăn nuôi heo hậu bị.

Trong quá trình hoạt động, công ty này có hành vi vi phạm trong lĩnh vực môi trường như: Không vận hành công trình xử lý chất thải (trong thời gian từ 11-20/5/2023); không thực hiện quan trắc môi trường nước thải định kỳ theo quy định, từ khi đưa Trang trại đi vào hoạt động từ tháng 10/2019 đến nay, công ty không thực hiện nội dung quan trắc nước thải định kỳ theo Báo cáo đánh giá tác động môi trường được duyệt;

Đắk Nông: Xử phạt công ty chăn nuôi hơn 1,4 tỷ đồng do vi phạm môi trường
Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Đức Tiến Lê với các hành vi vi phạm trong lĩnh vực môi trường

Xả nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải có PH nằm ngoài ngưỡng quy chuẩn kỹ thuật ra ngoài môi trường: thông số PH = 10,5; TSS vượt 6,69 lần, BOD5 vượt 18,86 lần, COD vượt 13,3 lần, Coliforms vượt 26,3 lần…với lưu lượng nước xả thải 160,5 m3/ngày (24 giờ).

Không kê khai thu, nộp phí với cơ quan quản lý nhà nước theo quy định. Từ khi đưa Dự án vào hoạt động đến nay, công ty không thực hiện kê khai phí bảo vệ môi trường đối với nước thải theo quy định.

Hình thức xử phạt chính đối với doanh nghiệp được áp dụng: Phạt 140 triệu đồng với đối với hành vi không vận hành công trình xử lý chất thải.

Phạt 180 triệu đồng đối với hành vi không thực hiện nội dung về quan trắc nước thải định kỳ.

Phạt tiền 310 triệu đồng đối với hành vi xả nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải có độ pH từ 10,5 đến dưới 12,5 ra môi trường đối với lượng nướ thải từ 100 đến dưới 200 m3/ ngày (24 giờ).

Phạt tăng thêm 50% của mức phạt tiền 310 triệu đồng với mỗi thông số TSS, BOD5, COD, Tổng N, Coliforms do vượt quy chuẩn kỹ thuật từ 05 lần trở lên. Với tổng số tiền phạt tăng thêm là 775 triệu đồng.

Phạt 8 triệu đồng đối với hành vi không kê khai thu, nộp phí với cơ quan quản lý nhà nước.

Tổng số tiền phạt cho các hành vi vi phạm của công ty là 1 tỷ 413 triệu đồng. Ngoài ra, UBND tỉnh Đắk Nông áp dụng hình thức xử phạt bổ sung: Đình chỉ hoạt động Trang trại chăn nuôi heo hậu bị Đức Tiến Lê trong thời gian 4,5 tháng, kể từ ngày 15/6 đến hết ngày 30/10/2023.

UBND tỉnh Đắk Nông buộc Công ty TNHH Đức Tiến Lê phải nộp lại hơn 73 triệu đồng. Đây là số tiền cơ quan chức năng xác định doanh nghiệp đã thu lợi bất hợp pháp do hành vi vi phạm gây ra.

Buộc công ty thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường, thời gian thực hiện biện pháp khắc phục là 45 ngày kể từ ngày nhận được Quyết định và thực hiện báo cáo kết quả đã khắc phục xong đến cơ quan có thẩm quyền.

Nguyễn Quang
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động