Huyện Bù Đăng (Bình Phước)

Đề nghị Công ty Cổ phần Hoàng Sơn 1 kiểm tra lại chất lượng các công trình bảo vệ môi trường

17/12/2023 13:27 Hạ tầng môi trường
Thời gian qua, người dân tại thôn 2, xã Đức Liễu, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước liên tục thông tin tình trạng Nhà máy sản xuất hạt điều của Công ty Cổ phần Hoàng Sơn 1 hoạt động, phát sinh chất thải tác động tới môi trường, môi sinh của người dân. Tuy nhiên, theo biên bản làm việc của Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bù Đăng thì công trình xử lý nước thải của Nhà máy đã đạt chuẩn theo quy định của pháp luật.
Đề nghị Công ty Cổ phần Hoàng Sơn 1 kiểm tra lại chất lượng các công trình bảo vệ môi trường
Nhà máy chế biến hạt điều của Công ty Cổ phần Hoàng Sơn nằm trong khu dân cư thôn 2, xã Đức Liễu

Phóng viên Tạp chí Công nghiệp môi trường đã nhiều ngày tác nghiệp thực địa, thu thập thông tin tại khu vực người dân phản ánh. Theo ghi nhận tại khu vực nhà máy chế biến hạt điều của Công ty Cổ phần Hoàng Sơn 1, được xây dựng hệ thống thu gom, hệ thống các bể xử lý nước thải, nhưng không thấy dấu hiệu hoạt động, quanh khu vực các bể chứa nước thải không thấy bạt lót chống thấm, có những dòng nước thải màu đen chảy tràn lan trên nền đất. Bên cạnh còn xuất hiện rác thải, bao bì chất thành đống.

Bù Đăng: Cần kiểm tra tác động tới môi trường từ Nhà Máy Chế Biến Hạt Điều
Bù Đăng: Cần kiểm tra tác động tới môi trường từ Nhà Máy Chế Biến Hạt Điều

Hình ảnh xung quanh khu vực xử lý nước thải nhà máy chế biến hạt điều của Công ty Cổ phần Hoàng Sơn 1

Sau quá trình ghi nhận thực tế, để rõ hơn công tác bảo vệ môi trường cũng như giải đáp những lo ngại của người dân nơi đây. Ngày 20/10/2023, Phóng viên có liên hệ với UBND huyện Bù Đăng, thế nhưng không thể tiếp cận thông tin với nhiều lý do khác nhau. Đại diện Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bù Đăng chỉ cung cấp cho phóng viên biên bản kiểm tra trước đó vào ngày 29/9/2023 với nội dung: “UBND huyện đã có biên bản làm việc thống nhất kết quả kiểm tra hoạt động sản xuất của Nhà máy chế biến thực phẩm xuất khẩu tại thôn 2, xã Đức Liễu, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước”.

Tại biên bản làm việc cho thấy “Về lĩnh vực sử dụng đất đai của Nhà máy không vi phạm. Về môi trường, từ các hồ sơ và kết quả phân tích mẫu nước thải tại Nhà máy, tổ kiểm tra ghi nhận, công trình xử lý nước thải của Nhà máy đã được xây dựng và đạt chuẩn theo quy định của pháp luật hiện hành. Kết quả phân tích mẫu nước thải đạt theo cột A, QCVN 40:2011/BTNMT. Không có dấu hiệu xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường”. Về lĩnh vực xây dựng: “đại diện phía Công ty chưa cung cấp được giấy phép xây dựng. Đại diện phòng Kinh tế - Hạ tầng đã thống nhất là không đủ cơ sở để xử lý vì công trình đã được xây dựng năm 2008 không cần cấp Giấy phép xây dựng”.

Hệ thống xử lý nước thải là một quá trình để loại bỏ chất bẩn, chất ô nhiễm ra khỏi nước thải nhằm mục đích bảo vệ môi trường và tái sử dụng nguồn nước thải đã được xử lý. Tuy nhiên, tại Công ty Cổ phần Hoàng Sơn 1, mặc dù được xây dựng hệ thống xử lý nước thải, chính quyền địa phương đã ghi nhận là đạt chuẩn nhưng vì sao vẫn bốc mùi, phát tán ra môi trường xung quanh và vì sao nước vẫn "đen ngòm" chảy lênh láng trong khu vực xử lý nước thải.

Trước phản ánh của người dân về tác động tới môi trường và một số thực trạng trong thực hiện các yêu cầu về bảo vệ môi trường của Công ty Cổ phần Hoàng Sơn 1. Tạp chí Công nghiệp môi trường đề nghị các Cơ quan có thẩm quyền cần chỉ đạo rà soát, kiểm tra và đánh giá các công trình bảo vệ môi trường, trong trường hợp cần thiết nên có các giải pháp kịp thời để khắc phục các tác động, đảm bảo tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về bảo vệ môi trường.

Tạp chí Công nghiệp môi trường sẽ tiếp tục thông tin!

Thanh Hà - Công Thành
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động