Tỉnh Bình Định:

Đồng hành và chia sẻ trách nhiệm với những khó khăn của doanh nghiệp giai đoạn hiện nay

29/06/2023 18:33 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Chiều 26/6 vừa qua, UBND tỉnh Bình Định đã tổ chức hội nghị “Đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh Bình Định với các doanh nghiệp năm 2023”. Có gần 400 đại biểu đại diện các hiệp hội doanh nghiệp, cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã tham dự đối thoại, dưới sự chủ trì của các đồng chí Phạm Anh Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.
Quang cảnh Hội nghị đối thoại năm 2023.
Quang cảnh Hội nghị đối thoại năm 2023.

Phát biểu tại buổi đối thoại, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn cho hay, cùng với khó khăn của thế giới và trong nước, Bình Định dù đảm bảo tốc độ tăng trưởng GRDP trong 6 đầu năm nay, nhưng vẫn còn rất nhiều khó khăn. Toàn tỉnh có hơn 7.000 doanh nghiệp còn đang hoạt động cũng gặp khó khăn, nhất là các doanh nghiệp mũi nhọn của tỉnh như doanh nghiệp ngành gỗ, may mặc…, do đó chỉ số phát triển công nghiệp - xây dựng của tỉnh tăng trưởng không như kỳ vọng.

Đồng chí Phạm Anh Tuấn nhắc lại định hướng phát triển Kinh tế - xã hội của tỉnh trên 5 trụ cột: Công nghiệp; du lịch; nông nghiệp công nghệ cao; dịch vụ cảng và logistics; kinh tế đô thị gắn với quá trình đô thị hóa. Trong chiến lược quy hoạch phát triển của tỉnh, trọng tâm là giai đoạn 10 năm 2025 - 2035, tập trung mọi nguồn lực để phát triển cho tăng trưởng GRDP 2 con số. Chính vì vậy, đòi hỏi sự tham gia rất nhiệt tình, tâm huyết, thay đổi căn bản về tư duy của chính quyền và doanh nghiệp.

Đồng hành và chia sẻ trách nhiệm với những khó khăn của doanh nghiệp giai đoạn hiện nay

Chủ tịch Phạm Anh Tuấn nhấn mạnh:

“Về quan điểm, thứ nhất, tỉnh xác định chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp, thành công của doanh nghiệp cũng là thành công của chính quyền. Thứ hai, chuyển từ chính quyền hành chính sang chính quyền phục vụ người dân và doanh nghiệp. Thứ ba, công khai minh bạch; công bằng; nhất quán, tránh kiểu “tư duy nhiệm kỳ”, tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp”.

Tại buổi đối thoại, các doanh nghiệp cũng đã thẳng thắn nhận xét, thời gian qua, lãnh đạo tỉnh và các ngành đã có nhiều động thái hỗ trợ tích cực cho doanh nghiệp đầu tư, sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, do nhiều tác động từ biến động chính trị đến kinh tế thế giới, các doanh nghiệp xuất khẩu của tỉnh vẫn gặp rất nhiều khó khăn.

Ông Lê Minh Thiện, Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Bình Định (FPA Bình Định) cho hay, 6 tháng đầu năm nay, giá trị kim ngạch xuất khẩu của ngành gỗ ước đạt khoảng 441 triệu USD, giảm 21% so với cùng kỳ năm 2022, chiếm khoảng 61,2% tổng giá trị xuất khẩu của tỉnh; giá trị nhập khẩu gỗ ước đạt 11,3 triệu USD, giảm 59% so cùng kỳ. Đến nay, do các thị trường chính tiêu thụ chậm, ngành gỗ tiếp tục đối mặt tình trạng sụt giảm đơn hàng, tồn kho lớn.

Với lĩnh vực bất động sản, ông Nguyễn Tấn Bình, Giám đốc Dự án khu đô thị phía Nam cây xăng dầu Việt Hưng, nêu vướng mắc về giá sàn nộp ngân sách nhà nước (giá trị nộp ngân sách nhà nước bằng tiền do nhà đầu tư đề xuất trong hồ sơ dự thầu ngoài các nghĩa vụ của nhà đầu tư đối với ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật hiện hành) khiến các doanh nghiệp khó tiếp cận vốn vay của các tổ chức tín dụng. Doanh nghiệp kiến nghị UBND tỉnh tạo điều kiện cho chủ đầu tư được giao đất trước khi nộp tiền, trên cơ sở đó chủ đầu tư dự án tiếp cận vốn vay của các tổ chức tín dụng. Đó sẽ là nguồn vốn lớn giúp chủ đầu tư thực hiện dự án đúng tiến độ.

Trong khi đó, bà Cao Thị Kim Lan, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thủy sản Bình Định, Giám đốc Công ty Thủy sản Bình Ðịnh (Bidifisco) cho rằng, ngân hàng thương mại kéo dài thời gian thanh khoản theo yêu cầu của doanh nghiệp, lãi suất USD có giảm, nhưng không nhiều. Hiện, hàng tồn kho còn nhiều, thị trường xuất khẩu còn khó, doanh nghiệp đề nghị ngân hàng tiếp tục cùng chia sẻ. Bên cạnh đó, ngành thuế nên hoàn thuế trước kiểm tra hồ sơ sau, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn về tài chính.

Đồng hành và chia sẻ trách nhiệm với những khó khăn của doanh nghiệp giai đoạn hiện nay
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn phát biểu.

Chia sẻ với khó khăn của các doanh nghiệp, người đứng đầu chính quyền tỉnh cũng đồng thời bày tỏ mong muốn thay đổi, tái cấu trúc doanh nghiệp, mở rộng thị trường phát triển. Đặc biệt yêu cầu chính quyền các cấp thực hiện nghiêm các quan điểm, định hướng của Trung ương, của Chính phủ coi doanh nghiệp là đối tượng phục vụ.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Bình Định rà soát, tổng hợp tất cả khoản nợ, chính sách giãn nợ, ưu đãi của các doanh nghiệp trên địa bàn và sớm báo cáo UBND tỉnh để có ý kiến cụ thể lên Ngân hàng Nhà nước. Hiện trong giao dịch giữa các doanh nghiệp với ngân hàng, đặc biệt là ngân hàng thương mại, phía các ngân hàng vẫn luôn “đứng cửa trên”. Qua đó, đề nghị phía các ngân hàng thương mại cần thể hiện tinh thần trách nhiệm hơn, thắt chặt với các doanh nghiệp như “cá với nước”, chia sẻ khó khăn cùng nhau.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng nhấn mạnh, chính quyền sẽ tiếp tục cải tiến để thực sự tạo ra “một cửa, một đầu mối” trong giải quyết, phục vụ người dân và các doanh nghiệp. Lãnh đạo địa phương chịu trách nhiệm triển khai các dự án trên địa bàn mình…

“Tôi nhấn mạnh đến trách nhiệm của các cấp chính quyền, sở, ngành trong tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp hoạt động tử tế, nghiêm túc, làm thật và tuân thủ các quy định pháp luật. Chính quyền và doanh nghiệp giống như ngồi trên cùng một con thuyền vậy, cùng giúp nhau, cùng trách nhiệm”.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn

Linh Nguyên
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động