Hòa Bình:

Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng Hồ Dụ chưa đủ điều kiện đã mở bán!

16/10/2019 16:46 Tăng trưởng xanh
Mặc dù dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng Hồ Dụ (xã Dân Hòa, huyện Kỳ Sơn, Hòa Bình) chưa đủ điều kiện mở bán, nhưng chủ đầu tư là Công ty CP Phát triển nghỉ dưỡng Ngoại Ô đã rầm rộ tiến hành phân lô, bán nền. Điều này, vô hình chung khiến thị trường bất động sản trở nên “méo mó” và gây ra nhiều rủi ro cho khách hàng.
Nhiều dấu hỏi lớn về Dự án The Eden Rose xây vượt tầng Sẽ công khai dự án nhà ở vi phạm Luật Đất đai? Dự án Khu du lịch tâm linh Lạc Thủy chưa đủ điều kiện để Chính phủ xem xét

Cụ thể, theo tìm hiểu của PV, dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng Hồ Dụ được UBND tỉnh Hòa Bình chấp thuận chủ trương đầu tư số 15/QĐ-UBND ngày 19/2/2019, đơn vị được giao thực hiện là Công ty CP Phát triển nghỉ dưỡng Ngoại Ô.

Tổng diện tích dự án là 12,1ha. Trong đó, đất xây dựng các công trình điều hành kết hợp dịch vụ là 0,7ha; đất xây dựng các công trình thương mại, dịch vụ là gần 1,7ha; đất xây dựng các công trình lưu trú là hơn 3,8ha; đất hạ tầng kỹ thuật 0,13ha; đất cây xanh hơn 3,4ha và đất giao thông là gần 2,2ha.

du an khu du lich nghi duong ho du ngoa i o chua du die u kie n da mo ba n
Phối cảnh Khu du lịch nghỉ dưỡng Hồ Dụ đang được mở bán trái phép.

Mục tiêu kinh doanh của dự án là lưu trú ngắn ngày, nhà hàng và các dịch vụ ăn uống phục vụ lưu động, cung cấp dịch vụ ăn uống theo hợp đồng không thường xuyên với khách hàng, nhằm tăng thu nhập cho doanh nghiệp, tạo việc làm cho người lao động, góp phần tăng thu cho ngân sách Nhà nước.

Hiện tại, dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng Hồ Dụ mới chỉ có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư của tỉnh và quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500, còn các thủ tục khác như: Thẩm định, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường... đều chưa có.

Tuy nhiên, để tạo sức hút với thị trường bất động sản, chủ đầu tư liên tục đưa ra nhiều thông tin giao dịch mua bán trên các website và sàn với hàng loạt lời lẽ hoa mỹ như: "Vị trí vàng; nằm trong vùng đất Địa Linh Nhân Kiệt; Lưng Tựa Núi; View Mây Trời và các tiện ích nội khu chuẩn 5 sao”…

Thậm chí, trên một số website và sàn giao dịch còn xuất hiện nhiều thông tin khẳng định “chắc nịch” như: Cam kết thuê lại 15 năm, khách hàng chỉ trả trước 5 năm tiền thuê, dòng tiền 35% doanh thu, tối thiểu 250triệu/năm, tặng 30 đêm nghỉ dưỡng, chiết khấu 10% khi thanh toán ngay 95%, cam kết mua lại sau 1 năm trải nghiệm + 10% lãi suất, hỗ trợ vay ngân hàng không thế chấp... khiến cho nhiều khách hàng "xuống tiền" mua dự án này.

Liên quan đến Hồ Dụ, trước đó, tháng 8/2018, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã yêu cầu UBND tỉnh Hòa Bình kiểm tra, làm rõ một số nội dung phản ánh về các dự án bất động sản sử dụng đất sai mục đích trên địa bàn tỉnh và báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/10/2018. Trong đó cũng đề cập đến dự án Khu biệt thự nhà vườn Hồ Dụ (xã Mông Hóa, huyện Kỳ Sơn, Hòa Bình) có quy mô rộng gần 50ha, nhưng toàn bộ diện tích dự án được xây dựng trên quỹ đất rừng. Theo người dân địa phương, dự án dù chưa làm xong hạ tầng nhưng đã giao bán gần hết. Dự án do Công ty CP Phát triển nghỉ dưỡng Ngoại Ô làm chủ đầu tư.

Điều đáng nói, theo giấy chứng nhận đăng ký đầu tư của Sở Kế hoạch và Đầu tư Hòa Bình, dự án được hoạt động trong vòng 50 năm, bắt đầu từ ngày 19/2/2019 (ngày được UBND tỉnh Hòa Bình quyết định chủ trương đầu tư). Tiến độ dự án từ tháng 1/2019 đến tháng 12/2019 mới chỉ là thời gian chuẩn bị dự án và giải phóng mặt bằng.

Hiện tại, Khu du lịch nghỉ dưỡng Hồ Dụ đã được chủ đầu tư “mạnh tay” cho san gạt và làm đường xung quanh. Về việc này, đại diện Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Kỳ Sơn xác nhận: “Dự án mới chỉ có quyết định chủ trương đầu tư và quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 còn các thủ tục khác thì đều chưa có...".

Việc chủ đầu tư tự ý san gạt và làm đường xung quanh đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường và cảnh quan khu Hồ Dụ vì chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường. Sâu chuỗi các vấn đề đã nêu tại dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng Hồ Dụ, có thể thấy chủ đầu tư đang tiến hành giao dịch đất nền khi chưa đủ điều kiện pháp lý. Mục đích của việc này có thể hiểu là huy động vốn trái phép nhằm qua mặt các cơ quan chức năng.

Thiết nghĩ, khách hàng cần tìm hiểu kỹ thông tin quy hoạch, tính pháp lý của dự án để hạn chế thấp nhất các rủi ro gặp phải, tránh tình trạng “mất bò mới lo làm chuồng”. Cùng với đó, cơ quan chức năng tỉnh Hòa Bình cần phải vào cuộc xử lý ngay những sai phạm của chủ đầu tư dự án Hồ Dụ nhằm tạo tính răn đe cho các chủ đầu tư khác, tránh tình trạng bùng phát những dự án chưa được cấp phép đã rao bán "lúa non", phá hủy môi trường.

du an khu du lich nghi duong ho du ngoa i o chua du die u kie n da mo ba n

Ngày 27/3/2019, thực hiện theo chỉ đạo của UBND tỉnh Hòa Bình, UBND huyện Kỳ Sơn tiến hành kiểm tra tiến độ thực hiện dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng Hồ Dụ. Qua công tác kiểm tra về hồ sơ pháp lý, Công ty CP Phát triển nghỉ dưỡng Ngoại Ô chưa được cơ quan chức năng cấp phép xây dựng, hồ sơ đất đai chưa có, hồ sơ về môi trường chưa có, hồ sơ xin san gạt chưa có. Đoàn kiểm tra đã yêu cầu chủ đầu tư dừng ngay việc san gạt đường và các công trình xây dựng nhà ở trong phạm vi dự án.

Theo Điều 55 - Luật Kinh doanh Bất động sản sửa đổi năm 2014: Điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh phải có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có giấy phép xây dựng; giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án. Trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó.

Ngoài ra, trong Nghị định 76/2015/NĐ-CP và Nghị định 99/2011/NĐ-CP về hợp đồng mẫu bảo vệ người tiêu dùng thì trong lĩnh vực mua bán căn hộ hình thành trong tương lai, chủ đầu tư chỉ được bán khi nào hình thành xong phần móng và phải có quyết định đồng ý của Sở Xây dựng. Trước thời điểm hình thành xong phần móng, chủ đầu tư không được thu bất kì khoản tiền nào ngoài tiền hợp đồng hợp tác kinh doanh chia lợi với cả dự án.

Công nghiệp Môi trường sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc...!

Đức Trọng
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động