Thứ tư 14/04/2021 23:00

EVNHCMC: Hoàn thành lắp đặt công tơ điện đo đếm từ xa trong năm 2021

09/12/2020 12:19
Việc lắp đặt công tơ điện đo đếm từ xa (AMR - Automatic Meter Reading) sẽ giúp hàng triệu hộ dân ở TP. Hồ Chí Minh không còn phải chịu cảnh “canh” cửa để nhân viên ngành điện ghi số như trước đây, mà vẫn theo dõi được lượng điện tiêu thụ và hóa đơn tiền điện hàng tháng của mình.
EVN đẩy mạnh chương trình lắp đặt công tơ điện tử
evnhcmc hoan thanh lap dat cong to dien do dem tu xa trong nam 2021
Nhân viên EVNHCMC ghi số điện khi chưa lắp đặt công tơ điện tử có chức năng thu thập dữ liệu từ xa.

Thực hiện lộ trình phát triển lưới điện thông minh theo Nghị quyết số 36a/NQ-CP của Chính phủ, trong đó có chỉ đạo “Ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai công tơ thông minh trong đo đếm điện năng từ xa, tiến đến xây dựng hệ thống đo đếm điện năng thông minh (AMI)”, Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh (EVNHCMC) đã xây dựng lộ trình lắp đặt công tơ điện kết hợp hệ thống thu thập dữ liệu đo đếm từ xa trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh theo từng năm; tập trung giai đoạn 2019-2020; dự kiến, sẽ hoàn thành 100% vào năm 2021.

Mục tiêu của ngành điện thành phố là nâng cao chất lượng hạ tầng, hướng đến phục vụ ngày một tốt hơn. Do đó, việc lắp đặt hệ thống AMR sẽ thay thế cho việc đọc chỉ số thủ công với những khuyết điểm như chi phí nhân công cao, dễ xảy ra sai sót. Hệ thống hoạt động dựa trên nguyên tắc mỗi công tơ sẽ được gắn một thiết bị truyền dữ liệu để truyền thông tin về hệ thống thu thập dữ liệu tập trung.

Tính đến tháng 11/2020, EVNHCMC đã triển khai lắp đặt công tơ điện tử có chức năng truyền dữ liệu đo đếm từ xa tập trung cho gần 1,7 triệu khách hàng trên địa bàn thành phố.Việc thay thế này hoàn toàn miễn phí đối với khách hàng. Hiện đơn vị đang thực hiện thay thế công tơ cơ bằng công tơ điện, có chức năng truyền dữ liệu đo đếm từ xa theo hình thức cuốn chiếu. Dự kiến, sẽ hoàn tất 100% việc thay thế vào năm 2021.

Tất cả công tơ điện có chức năng truyền dữ liệu đo đếm từ xa đều được EVNHCMC triển khai mua sắm theo hình thức đấu thầu rộng rãi và tuân thủ các quy định của Luật Đấu thầu. Trong đó, quy cách kỹ thuật để mua sắm công tơ thực hiện theo đúng quy định của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), phù hợp với tiêu chuẩn kỹ thuật điện quốc tế là IEC:62052-11, IEC:62053-21 và yêu cầu kỹ thuật quy định trong quản lý đo lường của Việt Nam (được quy định tại “văn bản kỹ thuật đo lường Việt Nam” ký hiệu ĐLVN 237:2011). Trước khi lắp đặt cho khách hàng, tất cả công tơ đều phải được phê duyệt mẫu và kiểm định theo quy trình kiểm định do Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Bộ Khoa học và Công nghệ) ban hành (ĐLVN 39:2012). Ngành điện chỉ lắp đặt những công tơ có kết quả kiểm định đạt yêu cầu để bảo đảm vận hành, sử dụng chính xác.

Theo EVNHCMC, với hệ thống đo đếm mới, bất kỳ lúc nào và ở đâu, khách hàng đều theo dõi được tình hình sử dụng điện, điện năng tiêu thụ hàng ngày và hóa đơn tiền điện hàng tháng của nhà mình thông qua nhiều hình thức như tra cứu trên ứng dụng thiết bị thông minh chăm sóc khách hàng (CSKH)-EVNHCMC, qua web cskh.hcmpc.vn, Zalo… Giúp khách hàng chủ động điều chỉnh, sử dụng điện phù hợp.

Điều này giúp khách hàng hoàn toàn chủ động được việc điều chỉnh sử dụng điện phù hợp, nhằm mang lại hiệu quả sử dụng điện cao nhất. Chỉ số công tơ theo định kỳ được thu thập từ xa và cung cấp trực tiếp đến khách hàng thông qua tin nhắn SMS nên sẽ không còn trường hợp đến gọi cửa làm phiền khách hàng qua việc ghi chỉ số công tơ như trước đây.

Công nghệ mới này cũng sẽ giúp khách hàng giảm thời gian mất điện, vì qua theo dõi dữ liệu trực tuyến, ngành điện sẽ sớm phát hiện để xử lý kịp thời sự cố có khả năng gây hư hỏng cho thiết bị điện, lưới điện. Chất lượng điện năng cung cấp cho khách hàng vì thế cũng được nâng cao và ổn định.

Quang Minh
Xem phiên bản mobile