Gia Lai: Không có giấy phép môi trường 3 doanh nghiệp chăn nuôi bị xử phạt gần 1 tỷ đồng

08/06/2023 15:19 Chính sách - Pháp luật
Căn cứ các Biên bản vi phạm hành chính do Sở Tài nguyên và Môi trường lập ngày 17/5/2023 đối với các doanh nghiệp: Công ty TNHH MTV Ia Piơr Tân, Công ty TNHH chăn nuôi Nguyên Bảo, Công ty TNHH Chăn nuôi Thuận Duyên vì hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi trường. Căn cứ tính chất, hành vi, mức độ vi phạm của các đơn vị, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường đã đề nghị UBND tỉnh Gia Lai ban hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 3 doanh nghiệp trên.
Gia Lai: Không có giấy phép môi trường 3 doanh nghiệp chăn nuôi bị xử phạt gần 1 tỷ đồng
Không kiểm soát được nguồn xả thải từ các trang trại chăn nuôi sẽ gây ra những hậu quả rất lớn đối với môi trường (ảnh minh họa)

Cụ thể, trong ngày 05/6 UBND tỉnh Gia Lai ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 635/QĐ-XPHC đối với Công ty TNHH MTV Ia Piơr Tân có địa chỉ tại: Thôn Yên Hưng, xã Ia Piơr, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai, người đại diện theo pháp luật là ông Hà Huy Dương.

Công ty đã thực hiện hành vi vi phạm: Từ ngày 15/01/2023 đến nay, Công ty TNHH MTV Ia Piơr Tân đã tổ chức hoạt động chăn nuôi 1.300 con heo nái và 50 con heo nọc tại Trang trại chăn nuôi heo nái thuộc địa bàn xã Ia Piơr, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai nhưng không có giấy phép môi trường theo quy định.

Trong cùng ngày, UBND tỉnh ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 636/QĐ-XPHC đối với Công ty TNHH chăn nuôi Nguyên Bảo, có địa chỉ trụ sở chính tại: Làng Phung, xã Ia Piơr, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai. Người đại diện theo pháp luật: Ông Lê Văn An.

Công ty đã thực hiện hành vi vi phạm: Từ tháng 02/2023 đến nay, Công ty TNHH chăn nuôi Nguyên Bảo đã tổ chức hoạt động chăn nuôi 19.000 con heo thịt tại Trang trại chăn nuôi heo thịt thuộc địabàn xã Ia Piơr, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai nhưng không có giấy phép môi trường theo quy định.

Cùng với đó là Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 637/QĐ-XPHC xử phạt Công ty TNHH Chăn nuôi Thuận Duyên, có địa chỉ đăng ký tại: Số 65A Tôn Thất Thuyết, phường Thống Nhất, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai. Giám đốc là bà Lê Thị A Tiên.

Hành vi vi phạm của doanh nghiệp được xác định: Từ ngày 15/3/2023 đến nay, Công ty TNHH Chăn nuôi Thuận Duyên đã tổ chức hoạt động chăn nuôi 1.200 con heo nái tại Trang trại chăn nuôi heo nái Thuận Duyên 2 thuộc địa bàn thôn Đoàn Kết, xã Ia Piơr, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai nhưng không có giấy phép môi trường theo quy định.

Hành vi vi phạm của cả 3 doanh nghiệp này là giống nhau khi tổ chức hoạt động chăn nuôi nhưng không có giấy phép môi trường và được quy định tại điểm c khoản 3 Điều 14 Nghị định 45/2022/NĐ-CP ngày 07/7/2022 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Theo đó, phạt mỗi doanh nghiệp số tiền là 320 triệu đồng, đồng thời áp dụng hình phạt bổ sung: Đình chỉ hoạt động của nguồn phát sinh chất thải mà không có giấy phép môi trường trong thời hạn 4,5 tháng.

Đáng chú ý, cả 3 trang trại chăn nuôi của 3 doanh nghiệp này cùng nằm trên địa bàn xã Ia Piơr, huyện Chư Prông. Theo tìm hiểu của phóng viên chỉ trên địa bàn xã Ia Piơr thời điểm hiện tại đã có hàng chục cơ sở chăn nuôi tập trung quy mô lớn, nhưng việc thực hiện các cam kết về bảo vệ môi trường, chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường trong chăn nuôi tại một số cơ sở chưa thực sự tốt, thường xuyên gây ra hiện tượng phát tán mùi hôi thối gây ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân.

Nguyễn Quang
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động