Grab có kế hoạch đầu tư "hàng trăm triệu USD" vào thị trường Việt Nam

27/08/2019 11:42 Tăng trưởng xanh
Theo trang Reuters đưa tin, công ty khởi nghiệp (start-up) đặt xe công nghệ Grab (trụ sở tại Singapore) đang có dự định đầu tư "hàng trăm triệu USD" vào Việt Nam. Mới đây công ty này cũng tuyên bố sẽ đầu tư 2 tỉ USD vào thị trường Indonesia.
Cần kiểm soát rủi ro đầu tư trái phiếu doanh nghiệp Điện mặt trời hút nhà đầu tư ngoại Thúc đẩy thị trường đầu tư tiết kiệm và hiệu quả năng lượng

Chủ tịch Grab Ming Maa cho biết: "Chúng tôi rất hào hứng về Việt Nam. Chúng tôi nhận thấy Việt Nam có nhiều điểm tương đồng với Indonesia. Giống như Indonesia, nhiều người trung lưu và người tiêu dùng trẻ tuổi ở Việt Nam đang sử dụng các ứng dụng và trang web để truy cập dịch vụ".

Tuy nhiên, ông Maa chưa đưa ra các thông tin cụ thể về kế hoạch đầu tư này mà chỉ cho biết, Việt Nam đứng thứ 3 hoặc thứ 4 trong số các thị trường lớn nhất của Grab.

grab co ke hoach dau tu hang tram trieu usd vao thi truong viet nam
Chủ tịch Grab Ming Maa. Ảnh: AVCJ.

Theo công ty phân tích dữ liệu thị trường App Annie, Grab là ứng dụng di chuyển được tải nhiều nhất tại Việt Nam từ tháng 1 đến tháng 7. Đối thủ cạnh tranh của Grab hiện là Go-Viet (thuộc Go-Jeak, Indonesia) và Be.

Grab và Go-Jek đang đẩy mạnh mở rộng từ ứng dụng gọi xe thành "siêu ứng dụng" với nhiều dịch vụ như thanh toán, giao đồ ăn, logistics và đặt phòng khách sạn tại Đông Nam Á.

Ông Maa cho biết, tổng giá trị hàng hóa giao dịch (GMV) từ dịch vụ giao đồ ăn của Grab (GrabFood) đã tăng 300% trong nửa đầu năm 2019. GrabFood hiện chiếm khoảng 20% tổng giá trị GMV của công ty. Đây cũng là mảng mà Grab đang đầu tư mạnh để mở rộng thị phần.

Grab được đánh giá là start-up lớn nhất Đông Nam Á, định giá ước tính khoảng 14 tỉ USD, hiện có hơn 4,5 triệu tài xế trong khu vực Đông Nam Á, đặt mục tiêu tăng gấp đôi doanh thu trong năm nay. Maa tiết lộ rằng start-up đã có lãi tại một thị trường và không có kế hoạch IPO (phát hành cổ phiếu).

Năm 2018, Grab hợp tác với hãng công nghệ tài chính Moca của Việt Nam để giới thiệu ví điện tử trên nền tảng ứng dụng của mình. Grab cũng lập liên doanh với công ty thẻ tín dụng Nhật Bản Credit Saison để cung cấp khoản vay và phân tích tín dụng cho các khách hàng và doanh nghiệp nhỏ tại Đông Nam Á. Start-up lớn nhất Đông Nam Á này hiện đang đặt cược vào hoạt động thanh toán của mình để thúc đẩy tăng trưởng dịch vụ tài chính.

Bằng cách tung ra một loạt các dịch vụ hàng ngày với nhiều mức giá khác nhau, chủ tịch Grab tự tin doanh nghiệp của mình sẽ duy trì tốc độ tăng trưởng cao. Công ty đã nhận được nhiều tỉ USD vốn đầu tư từ các công ty như SoftBank, Toyota, Microsoft, Didi Chuxing và Hyundai.

Diệu Anh
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động