Hà Nội: Người dân đang có xu hướng chọn căn hộ xa trung tâm

15/10/2019 15:11 Tăng trưởng xanh
Trong bản công bố tiêu điểm thị trường bất động sản tại Hà Nội mới đây của CBRE, 9 tháng đầu năm 2019, thị trường này đã chứng kiến sự dịch chuyển nguồn cung lớn với các dự án, căn hộ được mở bán tại các địa phương nằm ở phía Tây thành phố, xa trung tâm.  
Sẽ công khai dự án nhà ở vi phạm Luật Đất đai? TP Hồ Chí Minh: Hàng loạt dự án đất nền bỏ hoang sau cơn sốt đất Bịt kẽ hở tính thuế nhà đất

Cụ thể, trong buổi họp báo công bố tiêu điểm thị trường bất động sản Hà Nội mới đây của CBRE, trong quý III/2019, có gần 6.100 căn hộ được chào bán từ 18 dự án trên toàn thành phố Hà Nội, giảm 33% so với quý trước. Tổng 9 tháng đầu năm, có khoảng 26.800 căn hộ mở bán mới, cao hơn 37% so với cùng kỳ năm 2018.

Các dự án nằm tại khu vực phía Tây chiếm khoảng 77% nguồn cung mở bán mới trong quý. Đáng chú ý, thị trường nhà ở Hà Nội còn cho thấy xu hướng mở rộng ra ngoài khu vực trung tâm với các dự án tại các huyện Thanh Trì và Hoài Đức. Về doanh số bán hàng, đã có 4.800 căn hộ được ghi nhận đã bán trong quý III/2019, giảm 32% so với quý trước. Mặc dù vậy, tỷ lệ số căn bán được trên tổng số căn mở bán mới vẫn tương tự như các quý trước, cho thấy tình hình thị trường tương đối ổn định.

ha no i nguo i dan dang co xu huo ng cho n can ho xa trung tam
Người dân có xu hướng chọn căn hộ xa trung tâm - ảnh MH.

Về mặt bằng giá, thị trường sơ cấp có giá ổn định trong quý III, trung bình ở mức 1.337 USD (khoảng 31 triệu đồng/m2), cao hơn cùng kỳ 4%. Một điểm đáng chú ý nữa là cùng với sự mở rộng của thị trường nhà ở, phân khúc bình dân ngày càng dịch chuyển ra xa hơn.

Trước đó trong năm 2017, các dự án thường nằm cách trung tâm Hà Nội dưới 10 km. Tuy nhiên, trong năm 2019, các dự án bình dân thường nằm cách trung tâm Hà Nội từ 10km - 13km cùng với mức giá trung bình tương đối ổn định.

Cũng theo báo cáo, trong quý III, thị trường bất động sản tiếp tục chứng kiến sự dịch chuyển của nguồn cung với các dự án mở bán mới tại các địa phương Hoài Đức, Hà Đông và Đan Phượng. 9 tháng đầu năm 2019, số căn mở bán mới ghi nhận tại 3 địa phương nói trên đóng góp khoảng 25% tổng nguồn cung mới của thị trường.

Bà Nguyễn Hoài An - Giám đốc Chi nhánh Hà Nội của CBRE cho rằng, thị trường bất động sản Việt Nam nói chung và khu vực Hoài Đức nói riêng cách đây 15 năm so với thời điểm hiện tại đã có nhiều điểm khác biệt. Hạ tầng giao thông, tiện ích từng khu vực đã phát triển hơn nhiều, cùng với đó là sự xuất hiện nhiều hơn các dự án bất động sản mở rộng ra khu vực ngoại ô thành phố phục vụ nhu cầu kinh doanh và ở thực của người dân.

Do đó, bà An cho rằng, thị trường sẽ không lặp lại câu chuyện cách đây 10-15 năm với những dự án trên giấy hoặc xây dựng dang dở rồi bỏ hoang. "Mặc dù sẽ tiềm ẩn rủi ro, nhưng thị trường bất động sản Hoài Đức sẽ tốt hơn so với những gì chúng ta quan sát trước đây" - bà An dự báo.

Ngoài ra, có một điểm đáng chú ý mà Giám đốc Chi nhánh Hà Nội của CBRE muốn gửi đến các nhà đầu tư, khách hàng là mặc dù tổng nguồn cung chủ yếu đến từ khu vực phía Tây, nhưng nguồn cung mới hiện nay cũng đang có xu hướng dịch chuyển ra xa hơn đến các địa điểm mới tại khu vực Tây Bắc và Tây Nam thành phố, thay vì các cụm dân cư đã hình thành như Nam Từ Liêm và Cầu Giấy.

Về giá bán theo thống kê của CBRE, thì giá biệt thự trung bình trên thị trường thứ cấp đạt 4.157 USD (khoảng 97 triệu đồng/m2 đất, đã bao gồm thuế VAT và chi phí xây dựng). Mức giá này tăng 2% so với quý trước và 4,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

"Trong các năm tới, thị trường bất động sản Hà Nội dự kiến sẽ chào đón một lượng lớn nguồn cung mới đến từ các dự án khu đô thị quy mô lớn. Nguồn cung thị trường này được kỳ vọng sẽ mở rộng hơn nữa đến phía Bắc và Nam Hà Nội, với các dự án đáng chú ý đang được rục rịch triển khai như BRG & Sumitomo Smart City ở Đông Anh và Gamuda Lakes ở Hoàng Mai" - báo cáo CBRE nêu.

Gia Phú
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động