Hải Phòng: Đổi mới công tác thu gom, xử lý rác thải

30/08/2024 08:29 Phát triển Công nghiệp môi trường
Lắng nghe, tiếp thu ý kiến của các doanh nghiệp thông qua báo cáo về năng lực thực hiện dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải sinh hoạt qua đó đánh giá thực trạng, đề xuất các giải pháp mới trong công tác thu gom, xử lý chất thải hướng đến thực hiện hiệu quả, thực chất công tác phân loại rác tại nguồn là những vấn đề được UBND thành phố Hải Phòng hướng đến trong thời gian tới.

Hiện tại trên địa bàn thành phố Hải Phòng có 26 doanh nghiệp tham gia thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải, trong đó có 2 đơn vị sự nghiệp công lập, còn lại doanh nghiệp tư nhân và hợp tác xã. Đáng chú ý là một số doanh nghiệp năng lực và phương tiện còn hạn chế; toàn thành phố chưa có sự thống nhất chung về phương thức thực hiện nhiệm vụ thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt. Khu vực nội thành và huyện An Dương đang thực hiện đấu thầu lựa chọn doanh nghiệp; khu vực ngoại thành do Uỷ ban nhân dân các huyện ký hợp đồng hoặc giao nhiệm vụ cho một đơn vị có chức năng vận chuyển, thu gom và xử lý rác thải.

Để lắng nghe các ý kiến đóng góp của các doanh nghiệp báo cáo về năng lực thực hiện dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải sinh hoạt, UBND thành phố Hải Phòng đã tổ chức cuộc làm việc giữa Lãnh đạo Sở, ngành liên quan; lãnh đạo UBND các quận, huyện và doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải trên địa bàn thành phố Hải Phòng.

Tại cuộc làm việc, các doanh nghiệp báo cáo về tình trạng trang thiết bị, phương tiện hoạt động thu gom, xử lý và những thực tế trong công tác phân loại rác thải ở địa phương. Đại diện các địa phương và sở, ngành đề xuất cần thiết và sớm thực hiện phân loại rác tại nguồn, bảo đảm hiệu quả trong quá trình xử lý rác thải.

Đồng chí Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng phát biểu tại cuộc họp.
Đồng chí Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng phát biểu tại cuộc họp.

Sau khi nghe các Sở, ngành, địa phương và doanh nghiệp báo cáo, kiến nghị về thực tế hoạt động, đồng chí Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng chỉ ra những hạn chế trong công tác thu gom, vận chuyển, xử lý và phân loại rác trên địa bàn thành phố. Về cơ bản, thành phố sẽ triển khai lựa chọn cơ sở thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt thông qua hình thức đấu thầu theo quy định của pháp luật; đòi hỏi các doanh nghiệp chủ động nâng cao năng lực, trang thiết bị, phương tiện. Về việc xử lý rác hữu cơ, tình trạng rác thải không được phân loại, đổ chôn lấp là nguyên nhân gia tăng ô nhiễm tại bãi rác, do đó, các địa phương phải nghiên cứu, bổ sung quỹ đất tại bãi rác tạm để xử lý rác hữu cơ sau phân loại.

Bên cạnh đó, UBND thành phố Hải Phòng cũng yêu cầu Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hải Phòng và Công ty CP Thương mại và Dịch vụ kho vận Phú Hưng nâng cao năng lực, quy mô xử lý rác hữu cơ; Sở Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu tham mưu UBND thành phố Hải Phòng chuyển toàn bộ rác hữu cơ sau phân loại trên địa bàn thành phố để 2 doanh nghiệp này xử lý. Từ nay đến cuối năm 2024 chuyển rác hữu cơ xử lý tại Khu liên hợp xử lý rác thải Tràng Cát. Các sở liên quan thực hiện rà soát, hoàn thiện các quy định liên quan đến công tác thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt; bảo đảm đồng bộ, thống nhất trong vận hành giữa khu vực thành thị và nông thôn. Các địa phương thực hiện nhiều giải pháp để thực hiện hiệu quả, thực chất công tác phân loại rác tại nguồn. Cùng với đó, công tác thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt cần tiếp tục đổi mới, phù hợp hơn.

Sự chung tay vào cuộc của các cơ quan chức năng và các doanh nghiệp thu gom sẽ là gia trị cốt lõi trong giải bài toán đổi mới công tác thu gom, xử lý chất thải
Sự chung tay, quyết tâm vào cuộc của các cơ quan chức năng và các doanh nghiệp thu gom sẽ là giá trị cốt lõi trong giải bài toán đổi mới công tác thu gom, xử lý chất thải trên địa bàn thành phố Hải Phòng

Bên cạnh các nội dung về đổi mới công tác thu gom, xử lý chất thải, thành phố tiếp tục thực hiện hoàn thiện các giải pháp thực hiện, hình thức thu giá dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt (theo thể tích, theo khối lượng); hướng dẫn mô hình xử lý chất thải rắn sinh hoạt tại đô thị và nông thôn...

Cùng với đó, thành phố sẽ tập trung nhiều nguồn lực để giải quyết các mục tiêu đặt ra tại Đề án tổng thể thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn trên địa bàn thành phố giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó tập trung giải quyết toàn diện công tác quản lý chất thải rắn theo toàn bộ vòng đời từ khâu phát sinh, đến khâu xử lý cuối cùng. Khi thực hiện thành công, sẽ đạt được những hiệu quả tích cực về kinh tế - môi trường - xã hội, tạo động lực đưa thành phố phát triển bền vững và xứng đáng là điểm đến của nhân dân cả nước.

Phạm Kiên
Xin chờ trong giây lát...

Hướng dẫn kỹ thuật về phân loại chất thải rắn tại nguồn

Phiên bản di động