Hàn Quốc ra khỏi danh sách các quốc gia đang phát triển

25/10/2019 10:49 Tăng trưởng xanh
Hàn Quốc đã không còn là quốc gia “đang phát triển” khi đáp ứng được những tiêu chí do Mỹ đề xuất về cải cách tổ chức.
Phát triển hài hòa giữa kinh tế và bảo tồn biển Nền kinh tế toàn cầu đang phải đối mặt với 'quả bom nợ' 19.000 tỉ USD Việt Nam là ngôi sao sáng nhất về tăng trưởng kinh tế nhanh và ổn định

Ngày 25/10, Hàn Quốc tuyên bố từ bỏ tình trạng quốc gia “đang phát triển” tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

han quoc ra khoi danh sach cac quoc gia dang phat trien
Ảnh minh hoạ.

Quyết định mang tính bước ngoặt này được đưa ra sau khi Hoa Kỳ đề xuất WTO gỡ bỏ tình trạng “đang phát triển” của các quốc gia đáp ứng được những tiêu chí sau: Là thành viên của nhóm 20 nền kinh tế lớn (G20); Là thành viên của Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD); Là quốc gia có thu nhập cao được phân loại theo Ngân hàng Thế giới và chiếm ít nhất 0,5% tổng thương mại toàn cầu.

Đáp ứng được đủ 4 tiêu chí trên, Hàn Quốc đã được WTO phê duyệt không còn là nước đang phát triển.

Theo Tổng thống Mỹ Donald Trump, sự cải cách này là cần thiết để đảm bảo các nước thành viên WTO không lợi dụng trạng thái “đang phát triển” để hưởng các chính sách riêng đặc biệt. Cụ thể là có thời gian thực hiện các cam kết thương mại tự do dài hơn các nước phát triển, có khả năng bảo hộ một số ngành công nghiệp trong nước và duy trì trợ cấp.

Bên cạnh đó, Washington cũng đang hối thúc WTO tước tình trạng “đang phát triển” của Trung Quốc, khi nước này đang là nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới chỉ sau Mỹ. Trong một bản ghi nhớ được công bố hôm 26/7, Hoa Kỳ khẳng định: “Chưa bao giờ chấp nhận việc Trung Quốc tự nhận là nước đang phát triển”.

Tổng thống Trump từng cho biết: "Trung Quốc và nhiều quốc gia khác lợi dụng trạng thái đang phát triển để hưởng những lợi ích đi kèm với danh xưng đó và có những cam kết lỏng lẻo hơn so với các thành viên WTO khác".

Diệu Anh
Theo Yonhap
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động