Hợp tác trong quản lý, kiểm soát các chất làm suy giảm tầng ô-dôn

26/02/2020 06:05 Tăng trưởng xanh
Mới đây, Cục Biến đổi khí hậu, Bộ Tài nguyên và Môi trường và Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng Cục Hải quan đã ký kết Biên bản hợp tác giữa hai cơ quan về trao đổi thông tin và tăng cường năng lực cho cán bộ hải quan trong việc thực hiện Nghị định thư Montreal về các chất làm suy giảm tầng ô-dôn (HCFC) ở Việt Nam.
Nỗ lực loại trừ các chất HCFC tại Việt Nam
hop tac trong quan ly kiem soat cac chat lam suy giam tang o don
Lãnh đạo hai đơn vị ký kết Biên bản hợp tác .

Tại buổi ký kết, Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu Tăng Thế Cường cho biết, Việt Nam đã sớm tham gia Công ước Vienna về bảo vệ tầng ô-dôn và Nghị định thư Montreal về HCFC. Trong khuôn khổ Kế hoạch quản lý, loại trừ các chất HCFC của Việt Nam giai đoạn 1 đã thực hiện thành công loại trừ 10% mức tiêu thụ cơ sở các chất HCFC theo cam kết đối với Nghị định thư Montreal.

Trong thời gian qua, Cục Biến đổi khí hậu đã phối hợp chặt chẽ với Tổng cục Hải quan trong việc quản lý các chất HCFC, đặc biệt là việc kiểm soát xuất khẩu, nhập khẩu và ngăn chặn buôn bán bất hợp pháp các chất HCFC, đáp ứng nghĩa vụ của quốc gia thành viên thi hành Nghị định thư Montreal. Đặc biệt, Cục đã tổ chức các khóa đào tạo, huấn luyện kiểm soát xuất nhập khẩu các chất HCFC cho gần 500 cán bộ hải quan, nâng cao nhận thức về phòng chống buôn bán bất hợp pháp các chất HCFC và bảo vệ tầng ô-dôn.

Theo cam kết đối với Nghị định thư Montreal, mức tiêu thụ các chất HCFC trong các năm từ 2020 đến năm 2024 cần đảm bảo không quá 2.600 tấn/năm, vào năm 2023 loại trừ 35% mức tiêu thụ cơ sở các chất HCFC. Để thực hiện được nghĩa vụ này như cam kết, trong thời gian tới cần phải tăng cường hơn nữa sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan thuộc các Bộ, ngành liên quan, đặc biệt là Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan trong việc kiểm soát tiêu thụ các chất HCFC. Hai cơ quan sẽ tăng cường trao đổi thông tin và xây dựng các chế tài quản lý và triển khai các hoạt động tăng cường năng lực cho cán bộ hải quan trong việc thực hiện Nghị định thư Montreal về các chất làm suy giảm tầng ô-dôn; đồng thời tăng cường phối hợp khảo sát, xây dựng báo cáo số liệu tiêu thụ các chất HFC trong giai đoạn 2020-2022 để thực hiện ngưng mức tiêu thụ các chất HFC và tiến hành loại trừ kể từ năm 2024 theo Bản sửa đổi, bổ sung Kigali đã được Chính phủ phê duyệt.

hop tac trong quan ly kiem soat cac chat lam suy giam tang o don
Toàn cảnh buổi ký kết hợp tác.

Cục trưởng Cục Điều tra chống buôn lậu Nguyễn Hùng Anh cho biết, thực hiện Biên bản ghi nhớ về việc phối hợp tăng cường năng lực trong việc kiểm soát xuất nhập khẩu các chất làm suy giảm tầng ô-dôn được ký kết từ năm 2013, nhiều hoạt động hợp tác giữa hai bên đã được triển khai tích cực góp phần thực hiện nhiệm vụ quốc gia và cam kết quốc tế. Cục Điều tra chống buôn lậu đã phối hợp, trao đổi thông tin với Cục Biến đổi khí hậu để rà soát và xác minh một số doanh nghiệp nhập khẩu mặt hàng HCFC không có giấy phép nhập khẩu; từ đó, đã ban hành cảnh báo trên phạm vi toàn quốc đối với các doanh nghiệp nhập khẩu các chất này.

Thu Vân
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động