Hướng đến đảm bảo hạ tầng trạm trung chuyển rác trên toàn thành phố Hồ Chí Minh

28/06/2024 13:39 Hạ tầng môi trường
Nhằm nâng cao hiệu quả quản lý chất thải nói riêng cũng như công tác bảo vệ môi trường nói chung, thành phố Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục tăng cường hoàn thiện hạ tầng môi trường trong đó đặc biệt quan tâm đến việc đưa vào hoạt động các trạm trung chuyển rác.

Sự kiện nhỏ, dấu ấn lớn

Sáng ngày 20/6/2024, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TP.HCM (Citenco) chính thức tiếp nhận và đưa vào hoạt động Trạm trung chuyển rác Thạnh Xuân. Đây là sự kiên nhỏ nhưng đã để lại dấu ấn lớn vì áp dụng công nghệ, máy móc thiết bị hiện đại do Việt Nam sản xuất, hứa hẹn mang lại những thay đổi tích cực công tác quản lý chất thải của thành phố.

Trạm trung chuyển rác Thạnh Xuân
Trạm trung chuyển rác Thạnh Xuân

Trạm Trung chuyển rác Thạnh Xuân, Quận 12 được cấp phép hoạt động theo Giấy phép môi trường số 03/GPMT-UBND-TNMT ngày 12/5/2023, do Ủy ban nhân dân Quận 12 cấp và trực thuộc sự quản lý của Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng khu vực Quận 12. Với công suất thiết kế lên tới 150 tấn rác sinh hoạt mỗi ngày, trạm trung chuyển Thạnh Xuân không chỉ tập kết mà còn vận chuyển chất thải rắn một cách hiệu quả. Đặc biệt, trạm sử dụng công nghệ ép kín tiên tiến để ép chất thải rắn vào các container, đảm bảo quá trình vận hành không gây ô nhiễm môi trường cho khu dân cư xung quanh.

Đáng chú ý, đây là mô hình trạm trung chuyển chất thải rắn áp dụng công nghệ, máy móc thiết bị hiện đại do Việt Nam sản xuất. Trạm được trang bị hai thiết bị ép rác với công suất 100 tấn/đầu ép/ngày, cùng hệ thống xử lý nước thải, chất thải và rửa xe tiên tiến. Điều này không chỉ giúp nâng cao hiệu suất vận hành mà còn đảm bảo an toàn môi trường tuyệt đối.

Trạm trung chuyển chất thải rắn áp dụng công nghệ, máy móc thiết bị hiện đại do Việt Nam sản xuất
Trạm trung chuyển chất thải rắn áp dụng công nghệ, máy móc thiết bị hiện đại do Việt Nam sản xuất

Công tác vận hành và thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt tại Trạm trung chuyển rác phường Thạnh Xuân do Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị thành phố Hồ Chí Minh thực hiện trong giai đoạn 2024 - 2027, theo thông báo số 902/TB-QLDA ngày 11/6/2024 về kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu dịch vụ phi tư vấn.

Việc đưa vào hoạt động Trạm trung chuyển rác Thạnh Xuân là một bước phát triển trong công tác quản lý rác thải của thành phố và thể hiện sự cam kết mạnh mẽ trong việc bảo vệ môi trường, là minh chứng cho sự phát triển bền vững, hiện đại và thân thiện với môi trường của thành phố Hồ Chí Minh.

Hướng đến đảm bảo hạ tầng trạm trung chuyển trên toàn thành phố

Không chỉ riêng Trạm trung chuyển rác Thạnh Xuân được đi vào hoạt động, thành phố Hồ Chí Minh dự kiến đến năm 2025 sẽ có 40 trạm trung chuyển rác hiện đại được đi vào hoạt động. Trong đó, 13 trạm khu vực và 27 trạm phục vụ quận, huyện trên địa bàn 19 quận, huyện; đến năm 2050 giảm xuống còn 36 trạm, trong đó 15 trạm khu vực và 21 trạm quận, huyện trên địa bàn 16 quận, huyện.

Về yêu cầu kỹ thuật, từ năm 2025 trở về sau, tất cả trạm trung chuyển rác của thành phố được xây dựng với khu vực tiếp nhận rác thải và khu vực đậu chờ phương tiện được thiết kế kín hoàn toàn. Đồng thời phải sử dụng công nghệ ép rác kín và trang bị đầy đủ hệ thống xử lý môi trường.

Đồng thời, các trạm trung chuyển rác phải đảm bảo kết nối đồng bộ, tiếp nhận các loại phương tiện thu gom tại nguồn. Ngoài ra, các trạm này phải có khả năng phục vụ, tiếp nhận rác thải sinh hoạt và các loại rác thải khác của hộ gia đình như rác cồng kềnh, rác thải xây dựng, rác thải nguy hại và được trang bị các hệ thống hiện đại khác như: hệ thống camera, hệ thống phần mềm theo dõi khối lượng chất thải tiếp nhận tại trạm, chất lượng môi trường của trạm.

Đây là các nội dung quan trọng trong Định hướng quy hoạch mạng lưới trạm trung chuyển trên địa thành phố đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2050 do UBND Thành phố Hồ Chí Minh ban hành và giao cho UBND thành phố Thủ Đức và các quận, huyện giải tỏa các trạm gây ô nhiễm môi trường và cải tạo, nâng cấp, xây dựng mới các trạm đảm bảo yêu cầu kỹ thuật.

Công trình Trạm trung chuyển rác An Phú Đông tại Quận 12, TP. HCM được xây dựng vào tháng 12/2019 với công nghệ hiện đại
Công trình Trạm trung chuyển rác An Phú Đông tại Quận 12, TP. HCM được xây dựng vào tháng 12/2019 với công nghệ hiện đại

Thời gian qua, UBND thành phố Thủ Đức và một số quận, huyện đang triển khai đầu tư 16 trạm trung chuyển. Đến nay, 2 trạm trung chuyển rác đã hoàn thành xây dựng, vận hành; 1 trạm trung chuyển đang xây dựng; 2 trạm trung chuyển đang thực hiện thủ tục thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư và 11 trạm trung chuyển đang thực hiện điều chỉnh, bổ sung quy hoạch, thủ tục giao đất, đăng ký vốn đầu tư công trung hạn để thực hiện đầu tư xây dựng theo quy định.

Với những nỗ lực không biết mệt mỏi của các cấp chính quyền, cùng sự vào cuộc từ các cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp lĩnh vực quản lý chất thải, thành phố hy vong hết năm 2025 sẽ cơ bản giải quyết triệt để tình trạng ô nhiễm môi trường trong các hoạt động thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải cũng như khai thác được các tiềm năng từ chất thải đóng góp vào sự phát triển kinh tế của thành phố.

Phạm Kiên
Xin chờ trong giây lát...

Hiện đại hóa hệ thống quan trắc, giải quyết "điểm nghẽn" trong ô nhiễm môi trường

Phiên bản di động