Quảng Ninh:

Khách sạn xây sai phép 5 tầng và câu chuyện nhìn vào 8B Lê Trực

04/09/2019 10:45 Tăng trưởng xanh
Dự án công trình khách sạn, văn phòng và dịch vụ thương mại Hương Lan do Công ty CP Thương mại và Dịch vụ Hương Lan làm chủ đầu tư đã xây vượt giấy phép được cấp 5 tầng, nhưng không hiểu vì sao vẫn đang tồn tại, khiến dư luận xôn xao.
Khu đô thị 550 triệu USD có nguy cơ bị thu hồi vì chậm tiến độ CEO Group: Dự án Sonasea Vân Đồn Harbor City đang tàn phá vịnh Bái Tử Long?

Hiện tại, dự án công trình khách sạn, văn phòng và dịch vụ thương mại Hương Lan (số 39 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, TP. Hạ Long, Quảng Ninh) đã xây dựng xong phần thô và đang dần hoàn thiện. Tại khu vực đang thi công, dự án không niêm yết bảng phối cảnh cũng như tổng quan quy hoạch.

Liên quan đến việc này, một cán bộ UBND phường Trần Hưng Đạo cho biết, ngày 17/8/2016, Sở Xây dựng Quảng Ninh đã cấp giấy phép số 321 cho dự án khách sạn, văn phòng và dịch vụ thương mại Hương Lan.

Theo đó, dự án xây dựng khách sạn này có tổng diện tích sàn xây dựng (bao gồm cả 2 tầng hầm) là 11.950,6m2; cao 73m, gồm 20 tầng. Trong đó, có 4 tầng đế và 16 tầng tháp, cộng với 2 tầng hầm. Dự án này có tổng mức đầu tư gần 49 tỉ đồng, thời gian thực hiện trong 3 năm từ 2016 đến 2019.

khach san xay sai phe p 5 tang va cau chuye n nhin va o 8b le truc
Khách sạn xây sai phép 5 tầng và câu chuyện nhìn vào 8B Lê Trực.

Mặc dù được cấp giấy phép xây dựng là 20 tầng nổi, nhưng hiện tại dự án đã xây dựng lên đến tầng 25, nghĩa là vượt phép 5 tầng. Về việc này, Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ninh cho biết, chủ đầu tư đã triển khai xây dựng công trình sai giấy phép xây dựng được cấp.

Sở và UBND TP. Hạ Long cũng nhận trách nhiệm về việc đã thiếu kiên quyết, thiếu biện pháp để giải quyết dứt điểm sai phạm này.

Theo đó, trong nội dung trả lời báo chí ngày 10/10/2017, Sở Xây dựng cho hay, Sở đã tổ chức buổi làm việc, kiểm tra công trình xây dựng và có văn bản gửi UBND TP. Hạ Long, Công ty CP Thương mại và Dịch vụ Hương Lan cùng các nhà thầu.

Qua đó, UBND TP. Hạ Long đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty CP Thương mại và Dịch vụ Hương Lan. Còn Sở thì đang đợi kết quả kiểm định của đơn vị tư vấn kiểm định về kết cấu mới đưa ra được phương án xử lý.

Như vậy, sau 2 năm phát hiện sai phạm tại công trình khách sạn, văn phòng và dịch vụ thương mại Hương Lan, các cơ quan chức năng mới chỉ xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ đầu tư. Trong khi đó phần sai phạm (xây vượt phép 5 tầng) vẫn còn tồn tại.

Trao đổi với báo chí, PGS.TS Nguyễn Đình Thám - Trưởng Bộ môn Công nghệ và Quản lý xây dựng (Đại học Xây dựng Hà Nội) cho biết, ông cảm thấy ngạc nhiên khi một công trình lớn nằm giữa thành phố Hạ Long lại có thể xây vượt phép đến 5 tầng mà không cơ quan chức năng nào phát hiện ra. Khi phát hiện ra sai phạm của tòa nhà thì xử lý như thế nào để thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật vẫn chưa thấy đề cập tới.

"Bất kể công trình vi phạm nào cũng phải xử đúng quy định của pháp luật. Trước kia có một số trường hợp xử phạt hành chính để cho tồn tại (phần sai phạm) nhưng hiện nay tinh thần mới là không chấp nhận việc phạt để cho tồn tại nữa.

Sai đến đâu thì xử tới đó, không châm trước, ngoài xử phạt hành chính còn phải yêu cầu chủ đầu tư phá bỏ toàn bộ phần xây vượt phép. Cần phải xử lý nghiêm để làm gương cho những dự án sau này, không nên tạo tiền lệ xấu. Nếu chỉ xử phạt hành chính để tồn tại thì rất nhiều chủ đầu tư sẵn sàng vi phạm để đạt được mục đích" - PGS.TS Nguyễn Đình Thám nêu quan điểm.

Theo vị chuyên gia xây dựng, việc phá dỡ phần xây vượt phép của công trình không khó, quan trọng là cơ quan chức năng có quyết tâm xử lý một cách kiên quyết hay không? Ngoài ra, chủ đầu tư phải nhận ra cái sai của mình, từ đó phối hợp với cơ quan chức năng, xử lý phần sai phạm của công trình.

Ông Thám cũng nêu dẫn chứng việc công trình xây vượt phép ở Hạ Long khiến nhiều người liên tưởng đến tòa nhà 8B Lê Trực. Chính vì phía cơ quan chức năng chưa có hành động kiên quyết nên đã qua nhiều năm nhưng phần sai phạm của tòa nhà 8B Lê Trực vẫn chưa được dỡ bỏ, rất giống với tình trạng của khách sạn Hương Lan bây giờ gây bức xúc trong dư luận.

Nguyễn Phú (T/H)
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động