Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Thứ

29/07/2024 07:24 Văn hóa
Tối 27/7, tại thị xã Điện Bàn, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Nam long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 120 năm ngày sinh Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Thứ (1904 - 2024).
Với chủ đề “Huyền thoại mẹ - tượng đài bất tử”, Lễ kỷ niệm nhằm tôn vinh và tri ân những cống hiến, hy sinh cao cả, những đóng góp lớn lao của Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Thứ.
Với chủ đề “Huyền thoại mẹ - tượng đài bất tử”, Lễ kỷ niệm nhằm tôn vinh và tri ân những cống hiến, hy sinh cao cả, những đóng góp lớn lao của Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Thứ. Ảnh: Q.H

Tham dự Lễ kỷ niệm có nguyên Ủy viên Bộ Chính trị; nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc; Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải; Chủ tịch nước Tô Lâm; đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương và lãnh đạo tỉnh Quảng Nam; các anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; các mẹ Việt Nam Anh hùng, thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ và gia đình có công với nước.

Lễ kỷ niệm là hoạt động có ý nghĩa Nhằm tôn vinh và tri ân những cống hiến, hi sinh cao cả, những đóng góp lớn lao của Bà mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Thứ và các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng trên cả nước, các liệt sỹ, thương binh, người có công với cách mạng đối với sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước; qua đó giáo dục truyền thống cách mạng, khơi dậy truyền thống yêu quê hương đất nước, lòng tự hào dân tộc trong cán bộ, đảng viên, chiến sĩ lực lượng vũ trang và các tầng lớp Nhân dân tỉnh Quảng Nam.

Phát biểu tại chương trình, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng nói, trải qua hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược đầy ác liệt, trường kỳ, đã có biết bao thế hệ người con của quê hương Quảng Nam nói riêng, dân tộc Việt Nam anh hùng nói chung ngã xuống; biết bao người vợ, người mẹ đã nén vào lòng những niềm riêng, gạt lệ tiễn chồng, con, cháu ra đi mà không hẹn ngày trở về.

Nhiều người con quê hương Quảng Nam nói riêng, dân tộc Việt Nam anh hùng nói chung đã phải đổi biết bao mồi hôi, nước mắt và cả máu xương của mình. Ấy là những nốt trầm trong bản trường ca đầy bi hùng của toàn dân tộc.

Trong đó, Quảng Nam là địa phương gánh chịu nhiều đau thương, mất mát nhất cả nước, với hơn 65 nghìn liệt sĩ; gần 31 nghìn thương binh, bệnh binh; hơn 6 nghìn người tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; gần 12 nghìn người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày... Toàn tỉnh hiện có 15.360 Mẹ được phong tặng và truy tặng danh hiệu Mẹ Việt Nam Anh hùng; trong đó, có 294 Mẹ còn sống.

Riêng thị xã Điện Bàn là một trong những địa phương có nhiều liệt sĩ và nhiều Mẹ Việt Nam Anh hùng nhất cả nước và Mẹ Nguyễn Thị Thứ là biểu tượng cao đẹp nhất của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, của lòng dũng cảm và đức hy sinh, chịu thương, chịu khó và hơn tất thảy là tình yêu quê hương, đất nước vô ngần của người mẹ Việt Nam.

Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Thứ (sinh năm 1904) tại xã Điện Thắng, Điện Bàn có 9 người con trai, 1 người con rể, 2 cháu ngoại đã hy sinh. Trong hai cuộc kháng chiến đầy gian khổ và trường kỳ ấy, người mẹ Quảng Nam đã lần lượt tiễn chồng, con và đến cháu lên đường làm nhiệm vụ thiêng liêng cho đất nước, "quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh" để rồi "Chín bát hương, chín khúc ruột tái tê. Chín con của Mẹ đã ra đi không một đứa trở về".

Chương trình nghệ thuật với chủ đề “Huyền thoại Mẹ - Tượng đài bất tử” với sự tham gia của các nghệ sĩ là người con quê hương Quảng Nam và một số nghệ sĩ, diễn viên trong cả nước. Ảnh: T.Q
Chương trình nghệ thuật với chủ đề “Huyền thoại Mẹ - Tượng đài bất tử” với sự tham gia của các nghệ sĩ là người con quê hương Quảng Nam và một số nghệ sĩ, diễn viên trong cả nước. Ảnh: T.Q

“Hôm nay, tại Lễ kỷ niệm 120 năm ngày sinh Mẹ VNAH Nguyễn Thị Thứ và nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, chúng ta xin được kính cẩn nghiêng mình, thành tâm biết ơn, trân kính công lao như trời biển và cả những đóng góp, những hy sinh mất mát thầm lặng của Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Thứ và tất cả Mẹ Việt Nam Anh hùng. Những cống hiến, hy sinh vô cùng to lớn của các Mẹ là tấm gương sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng để cho các thế hệ hôm nay và mai sau đời đời tạc dạ ghi nhớ, tri ân và học tập”, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng bày tỏ.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam tặng quà tri ân ông Lê Tự Thận (con trai mẹ Thứ) và Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Trương Văn Hòa. Ảnh: T.Q
Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam tặng quà tri ân ông Lê Tự Thận (con trai mẹ Thứ) và Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Trương Văn Hòa. Ảnh: T.Q

Trước đó, tỉnh Quảng Nam tổ chức Lễ dâng hương, dâng hoa tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Quảng Nam và Tượng đài Mẹ Việt Nam Anh hùng (kết hợp dâng hương, dâng hoa nhân kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh – Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2024); dâng hương, dâng hoa tại Mộ và Nhà thờ Bà mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Thứ (xã Điện Thắng Trung, thị xã Điện Bàn).

Nguyễn Điềm
Xin chờ trong giây lát...

Hướng dẫn kỹ thuật về phân loại chất thải rắn tại nguồn

Phiên bản di động