Lan tỏa mô hình khu dân cư “sáng, xanh, sạch, đẹp” ở Thái Bình

25/04/2024 08:28 Phát triển Công nghiệp môi trường
Nhận thức rõ tầm quan trọng của tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới (NTM), những năm qua, công tác vệ sinh môi trường luôn được các địa phương trong tỉnh Thái Bình quan tâm. Đặc biệt, từ năm 2023 các mô hình khu dân cư “sáng, xanh, sạch, đẹp” đã trở thành phong trào thi đua trong các tầng lớp nhân dân, được người dân tích cực hưởng ứng, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ.
Lan tỏa mô hình khu dân cư “sáng, xanh, sạch, đẹp” ở Thái Bình
Vào chủ nhật tuần cuối tháng, đông đảo nhân dân các địa phương của tỉnh Thái Bình tham gia tổng vệ sinh môi trường

Là huyện đầu tiên của tỉnh Thái Bình phát động phong trào thi đua “Toàn dân bảo vệ môi trường, xây dựng khu dân cư sáng, xanh, sạch, đẹp” giai đoạn 2024 -2025, Vũ Thư đã cho thấy được trách nhiệm, sự chủ động của huyện trong công tác bảo vệ môi trường, coi đây là tiêu chí quan trọng trong phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn.

Theo bà Phạm Thị Như Phong, Chủ tịch UBND huyện Vũ Thư, hiện nay, huyện đã thành lập các tổ tuyên truyền lưu động phổ biến, hướng dẫn thực hiện tốt nhiệm vụ “Bảo vệ và nâng cao chất lượng môi trường tự nhiên”; hưởng ứng các phong trào thi đua xây dựng “Cơ quan văn hóa”; hoạt động chung dọn vệ sinh, cải tạo cảnh quan cơ quan, công sở định kỳ hằng tuần và các đợt cao điểm; biểu dương “Người tốt, việc tốt”, các mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào “Toàn dân bảo vệ môi trường, xây dựng khu dân cư sáng, xanh, sạch, đẹp”.

Nhiều mô hình cụ thể, thiết thực trong thực tiễn được toàn huyện Vũ Thư triển khai như: Mô hình “Biến rác thải thành tiền”; “Liên gia tự quản 3 sạch”; “Phân loại rác hữu cơ thành phân chế phẩm vi sinh”….Bên cạnh đó, phong trào “Ngày chủ nhật xanh” được nhiều xã trên địa bàn huyện đồng loạt ra quân thực hiện: bóc tẩy, bản tin quảng cáo bẩn; thu gom, tiêu hủy thùng xốp, thùng rác tập kết không đúng quy định; tháo dỡ mái che, mái vẩy, biển quảng cáo sai quy định.

Không chỉ tại huyện Vũ Thư, thời gian qua, việc triển khai mô hình khu dân cư “sáng, xanh, sạch, đẹp” được thực hiện có hiệu quả tại nhiều địa phương của huyện Quỳnh Phụ. Mô hình được triển khai nhằm phát huy vai trò của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội, ban công tác mặt trận ở khu dân cư trong việc tuyên truyền, vận động Nhân dân phát huy nội lực, khơi dậy sức mạnh, đoàn kết trong toàn dân để đóng góp công sức, tiền của thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM.

Ông Phạm Văn Vịnh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Quỳnh Phụ cho biết: Công tác vệ sinh môi trường luôn được huyện xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong xây dựng NTM. Thực tế, trước đây công tác này được các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện, song hoạt động vẫn còn mang tính tự phát là chủ yếu. Để việc tổng vệ sinh môi trường trở thành công việc thường xuyên, liên tục, sâu rộng và đồng bộ trong toàn huyện, ngày 26/10/2023, Ban Thường vụ Huyện ủy ban hành Công văn số 686 về tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác bảo đảm vệ sinh môi trường, chỉnh trang cảnh quan trên địa bàn huyện. Từ khi có văn bản chỉ đạo, hoạt động vệ sinh môi trường đã đi vào nền nếp, định kỳ vào ngày thứ bảy hoặc chủ nhật tuần cuối của tháng, các tầng lớp nhân dân trong huyện cùng tham gia tổng vệ sinh môi trường. Hoạt động này trở thành phong trào thi đua thu hút đông đảo nhân dân tham gia.

Để công tác vệ sinh môi trường đi vào chiều sâu, cùng với tuyên truyền, vận động, Thường trực Huyện ủy giao MTTQ huyện giữ vai trò chủ trì, phối hợp với các đoàn thể: Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên huyện và xã, thị trấn cũng như cán bộ huyện phụ trách địa bàn tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc để triển khai hiệu quả. Đặc biệt, năm 2024 huyện ban hành cơ chế hỗ trợ mỗi xã, thị trấn 30 triệu đồng và 5 máy cắt cỏ giao cho các đoàn thể để thực hiện công tác vệ sinh môi trường. Sự vào cuộc tích cực của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội đóng góp quan trọng vào nhiệm vụ bảo vệ môi trường tại các địa phương trong huyện.

Tại Hưng Hà, Ủy ban MTTQ huyện Hưng Hà phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện cũng đã và đang lan tỏa phong trào chung sức làm đẹp quê hương. Với những việc làm thiết thực, sự chung sức của cộng đồng dân cư, các làng quê của Hưng Hà đang ngày càng sáng, xanh, sạch và đẹp hơn.

Lan tỏa mô hình khu dân cư “sáng, xanh, sạch, đẹp” ở Thái Bình
Các đoàn viên thanh niên, học sinh tham gia dọn dẹp khuôn viên quảng trường Long Hưng thị trấn Hưng Hà ( Thái Bình).

Có mặt tại thị trấn Hưng Hà chứng kiến buổi tổng vệ sinh môi trường vào ngày thứ bảy tuần cuối tháng 3/2024, chúng tôi cảm nhận rõ sự hăng say, phấn khởi của mỗi người dân nơi đây. Dù trời về trưa nắng, ai nấy đều thấm đẫm mồ hôi nhưng không khí lao động vẫn hăng say với tiếng nói cười râm ran, nhộn nhịp.

Bà Vũ Thị Mây, tổ dân phố số 6 chia sẻ: Như thành thông lệ, cứ đến lịch, không cần ai kêu gọi, thông báo mà mỗi gia đình cử một người tự nguyện mang theo đồ dùng tham gia vệ sinh môi trường, chỉnh trang đường làng ngõ xóm, xem đây như công việc của gia đình. Nhờ đó mà khu dân cư chúng tôi lúc nào cũng khang trang, sạch đẹp, tuyến đường nào cũng rực rỡ sắc hoa.

Lãnh đạo Ủy ban MTTQ huyện Hưng Hà cho biết: Việc xây dựng và duy trì các mô hình bảo vệ môi trường như “Thu gom, phân loại và xử lý rác thải tại hộ gia đình”, “Thu gom phế liệu xây dựng quỹ ủng hộ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn”, “Thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật trên đồng ruộng”, “Đường hoa phụ nữ”... đã và đang được nhân dân tích cực hưởng ứng, tham gia góp phần phòng, chống ô nhiễm môi trường và phòng, chống dịch bệnh, xây dựng địa phương ngày càng văn minh, hiện đại.

Với những cách làm sáng tạo, khơi dậy sức mạnh của cộng đồng dân cư, các địa phương trên địa bàn tỉnh Thái Bình ngày một sáng, xanh, sạch, đẹp và an toàn hơn, góp phần vào nâng cao đời sống người dân.

Đỗ Hiếu
Xin chờ trong giây lát...

Hiện đại hóa hệ thống quan trắc, giải quyết "điểm nghẽn" trong ô nhiễm môi trường

Phiên bản di động