Lấy ý kiến Quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

26/11/2022 14:57 Địa phương
Ngày 25/11, UBND tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức Hội thảo lấy ý kiến Quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Lấy ý kiến Quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050
Một góc đô thị Vĩnh Phúc hôm nay. (Ảnh: vietnamplus.vn)

Quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được lập theo quy định của Luật Quy hoạch, là cơ sở pháp lý quan trọng để kết nối đồng bộ quy hoạch các cấp, các ngành.

Đồng thời là công cụ để khắc phục những xung đột, mâu thuẫn có tính chất liên ngành, liên tỉnh, từ đó định hình các đột phá chiến lược trong cải cách cơ chế, phát triển kết cấu hạ tầng, biến thách thức thành cơ hội, tăng cường thu hút đầu tư, sử dụng hiệu quả các nguồn lực cho các hoạt động KT - XH, quốc phòng, an ninh, bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh.

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Lê Duy Thành nhấn mạnh: Trên cơ sở đánh giá, nhìn nhận thẳng thắn những thuận lợi, khó khăn, hạn chế trong công tác quy hoạch của các địa phương trong tỉnh, để triển khai hiệu quả “Quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050” đòi hỏi sự đồng thuận, quyết tâm chính trị cao từ phía các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh.

Bên cạnh đó, cần giải quyết khẩn trương những vấn đề tồn tại trong quy hoạch từ những thời kỳ trước. Linh hoạt, sáng tạo trong công tác thực hiện quy hoạch, khai thác triệt để những ưu thế về tự nhiên, biến những khó khăn về đặc điểm địa lý thành lợi thế.

Góp ý vào quy hoạch, lãnh đạo các huyện, thành phố trong tỉnh đều nhất trí với các nội dung do đơn vị tư vấn báo cáo. Bên cạnh đó, các đại biểu cho rằng quá trình lập quy hoạch cần bám sát hơn nữa tình hình thực tế của các địa phương. Đơn cử như với thành phố Vĩnh Yên, khi lập quy hoạch cần quan tâm vấn đề đầu tư xây dựng nhà máy xử lý nước thải nhằm giảm tải cho hạ tầng xử lý nước thải hiện có của thành phố.

Quan tâm quy hoạch địa điểm, xây dựng nhà máy nước sạch tập trung, khu vực xử lý rác thải cho toàn thành phố và hệ thống nghĩa trang tại các xã, phường.

Đối với huyện Tam Dương, cần lưu ý đến việc điều chỉnh dự báo dân số trên địa bàn; bổ sung những ngành, nghề có lợi thế để đảm bảo cho tăng trưởng bền vững; thương mại dịch vụ cũng cần quy hoạch phù hợp với điều kiện thực tế và tiềm năng của huyện.

Lấy ý kiến Quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050
Quang cảnh tại hội nghị.

Đối với huyện công nghiệp Bình Xuyên, cần rà soát, bổ sung những nội dung cụ thể liên quan đến đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, giáo dục, y tế, dịch vụ... phục vụ phát triển công nghiệp. Ngoài ra, cần điều chỉnh dòng chảy của một số con sông đang nằm trong lõi khu công nghiệp của huyện để tạo thuận lợi, thúc đẩy phát triển công nghiệp. Bổ sung vào quy hoạch một số cụm công nghiệp để phục vụ nhu cầu mở rộng sản xuất của các làng nghề truyền thống ở địa phương.

Với huyện Vĩnh Tường, cần khai thác tối đa những tiềm năng sẵn có của địa phương, đưa vào quy hoạch việc xây dựng hệ thống cảng hàng hóa đường thủy trên địa bàn huyện trong tương lai.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Trung Hải yêu cầu lãnh đạo các huyện, thành phố trong tỉnh bám sát vào các mục tiêu tổng quát của quy hoạch, đảm bảo giữ vững 4 trụ cột tăng trưởng: Kinh tế; xã hội; môi trường; quốc phòng an ninh. Đồng thời, có giải pháp cụ thể nhằm khắc phục những hạn chế về diện tích đất đai của từng địa phương.

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Khước cũng đề nghị đơn vị tư vấn cần làm rõ một số vấn đề như khoanh định bảo vệ vùng đất trồng lúa nhằm đảm bảo vấn đề an ninh lương thực quốc gia và địa phương. Tuân thủ những quy định về bảo vệ lưu vực các hệ thống sông, hồ, đầm, trong đó đặc biệt lưu ý đến hệ thống sông Phan. Quy hoạch điểm tập kết, thu gom rác thải phù hợp với thực tế của mỗi địa phương. Bổ sung vào quy hoạch việc xây dựng hệ thống cảng hàng hóa trên tuyến sông Lô, sông Hồng.

Nhấn mạnh vai trò quan trọng của công tác quy hoạch đối với định hướng phát triển chung của tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Chí Giang cho rằng: Định hướng quy hoạch cần phải ưu tiên những ngành, nghề phục vụ thu ngân sách nội địa. Đồng thời, cần giữ vững quan điểm đầu tư hạ tầng giao thông là đầu tư cho tương lai.

Vĩnh Phúc cần thiết phải có một tuyến trục giao thông trung tâm để làm điểm nhấn của tỉnh, do đó phải xác định rõ nhiệm vụ đầu tư mở rộng QL 2 trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, quan tâm đầu tư xây dựng hệ thống sân golf đạt chuẩn quốc tế, bởi đây là cách tiếp cận trực tiếp, hiệu quả và nhanh nhất với các nhà đầu tư nước ngoài. Quan tâm đến vấn đề xử lý rác thải và hơn cả, phải hạn chế tối đa sự chồng chéo trong quá trình quy hoạch.

Kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành yêu cầu lãnh đạo các huyện, thành phố trong tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm, xác định rõ hơn nữa tầm quan trọng của công tác quy hoạch để việc lập và triển khai quy hoạch đạt hiệu quả sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Đồng chí yêu cầu đơn vị tư vấn tiếp thu ý kiến đóng góp của các sở, ngành, địa phương trong tỉnh và bổ sung những nội dung đề xuất vào quy hoạch. Trong quá trình điều chỉnh, cập nhật cần phân tích rõ những ưu thế, thuận lợi cũng như khó khăn, hạn chế của tỉnh và đưa ra các giải pháp cụ thể.

Đồng thời phân tích làm rõ thêm một số khái niệm (vùng động lực; vành đai kinh tế, vành đai phát triển...). Bổ sung quy hoạch các cảng sông, hệ thống kho vận; hệ thống thoát nước thải, thu gom, xử lý rác thải toàn tỉnh và khẩn trương lập báo cáo tổng quan, tóm tắt quy hoạch.

Trần Chiến

THÔNG TIN, TUYÊN TRUYỀN - QUẢNG CÁO

Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động