Thứ năm 19/09/2019 07:10
TNR Holdings phát triển dự án đến đâu, cư dân "xuống đường" phản đối ở đó:

Mất tiền tỉ để mua… nỗi sợ hãi?

26/08/2019 14:12
Có được căn hộ làm nơi định cư lâu dài tại Thủ đô sau bao năm làm lụng, tích góp là mơ ước của rất nhiều người. Để thực hiện được mơ ước đó, nhiều gia đình phải dành dụm cả đời, thậm chí bán ruộng vườn ở quê để cho con cái ít tiền mua căn hộ với mong muốn "an cư lập nghiệp".
TNR Holdings phát triển dự án đến đâu, cư dân "xuống đường" phản đối ở đó Khu đô thị TNR Goldmark City, nơi cư dân phải sống cùng mùi "bể phốt"!

Thế nhưng trên thực tế, nhiều cư dân sống trong các chung cư đang hằng ngày phải vật lộn trong cảnh thiếu thốn đủ thứ, từ "khát nước", thiếu điện, đến việc thang máy bất ổn hay như cả vệ sinh không sạch sẽ, ồn ào… mất cả đống tiền để mua vào mình nỗi lo, sự bực tức.

mat tien ti de mua noi so hai
Cư dân khu đô thị TNR Goldmark City căng băng rôn phản đối chủ đầu tư cắt điện, nước.

Như những gì đang diễn ra tại các dự án TNR Goldsilk Complex, TNR Goldmark City, TNR Gold Season do Công ty CP Đầu tư và Phát triển Bất động sản TNR Holdings phát triển độc quyền, điều đáng nói đây không phải là căn hộ bình dân mà là những căn hộ dán mác cao cấp, được quảng cáo rầm rộ với nhiều lời có cánh. Cái mác căn hộ cao cấp đối với nhiều người mua nhà như trong những dự án này có lẽ đã trở thành câu chuyện bi hài và là nỗi ám ảnh "cười ra nước mắt".

Nước sinh hoạt thì bẩn không khác gì nước ở những vùng sình lầy, hàng loạt các lỗi hư hỏng trong quá trình xây dựng, nhưng chủ đầu tư không chịu sửa chữa. Chây ì không chịu bàn giao quỹ bảo trì, hồ sơ pháp lý cùng các hồ sơ thiết kế, kỹ thuật toà nhà, hạ tầng cho Ban quản trị tòa nhà,... liên tục cắt điện, nước sinh hoạt khiến các hộ dân sinh sống tại đây vô cùng hoang mang.

Còn về đơn vị quản lý vận hành TNS Property (thành viên TNG Holdings), chủ đầu tư và Ban quản trị chưa hề thông qua mức phí dịch vụ, chưa hề ký hợp đồng thuê đơn vị TNS Property vận hành, nhưng đơn vị này không hiểu vì sao lại nghiễm nhiên ngồi ghế quản lý, đưa ra các yêu sách như những ông chủ yêu cầu kẻ làm thuê, gây nên bức xúc cho các cư dân nơi đây, dẫn đến việc họ phải xuống đường căng băng rôn, phản đối chủ đầu tư.

mat tien ti de mua noi so hai
Luật sư Diệp Năng Bình.

Theo Luật sư Diệp Năng Bình (Đoàn Luật sư TP. HCM), tại Khoản 6, 8 Điều 26 Luật Nhà ở năm 2014 quy định nghĩa vụ của chủ đầu tư đó là thực hiện đầy đủ các cam kết trong hợp đồng kinh doanh sản phẩm của dự án, bàn giao nhà ở và các giấy tờ liên quan đến nhà ở giao dịch cho khách hàng; thực hiện giao dịch mua bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở và kinh doanh quyền sử dụng đất theo đúng quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản. Bảo hành nhà ở theo quy định của Luật này và pháp luật về xây dựng; thực hiện các nghĩa vụ tài chính cho Nhà nước theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, Điều 105 Luật Nhà ở cũng quy định về việc quản lý vận hành nhà chung cư. Cụ thể, đơn vị quản lý, vận hành nhà chung cư phải có đủ điều kiện về chức năng và năng lực theo quy định sau đây: có đội ngũ cán bộ, nhân viên đáp ứng yêu cầu về quản lý vận hành nhà ở bao gồm lĩnh vực xây dựng, kỹ thuật điện, nước, phòng cháy chữa cháy, vận hành trang thiết bị gắn với nhà chung cư và có giấy chứng nhận đã được đào tạo, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn nghiệp vụ về quản lý vận hành nhà chung cư theo quy định của Bộ trưởng Bộ Xây dựng.

"Như vậy, có thể thấy việc để cho cư dân của mình sống trong thiếu thốn và sợ hãi trái với những lời quảng cáo có cánh là không thể chấp nhận được. Cực chẳng đã khi tranh chấp xảy ra, cư dân và chủ đầu tư chưa tìm được tiếng nói chung về một vấn đề nào đó, thì cách thức phản đối phổ biến nhất hiện nay vẫn là căng băng rôn ngay tại ban công tòa nhà. Tuy nhiên, cư dân có quyền yêu cầu các cơ quan chức năng hoặc khởi kiện ra Tòa án để bảo vệ cho quyền lợi của mình…!" -Luật sư Diệp Năng Bình cho biết thêm.

Ngọc Anh - Đức Trọng
Xem phiên bản mobile