Mỹ đứng thứ ba trên toàn cầu về gây ô nhiễm nhựa ven biển

27/11/2020 09:27 Nghiên cứu, trao đổi
Mỹ đứng thứ ba trong số các quốc gia góp phần gây ô nhiễm rác thải nhựa ven biển, khi tính đến tiêu chí xuất khẩu nhựa phế liệu cũng như các số liệu mới nhất về tình trạng xả rác trái phép tại nước này.
Bước đầu đánh giá hiện trạng ô nhiễm rác thải nhựa tại một số bãi biển Việt Nam
my dung thu ba tren toan cau ve gay o nhiem nhua ven bien
Người Mỹ tạo ra gần gấp đôi lượng rác thải nhựa tính trên đầu người so với cư dân EU.

Đó là kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Hiệp hội Giáo dục Biển, Dịch vụ Môi trường DSM, Đại học Georgia và tổ chức môi trường Ocean Conservancy vừa được công bố mới đây trên tạp chí Science Advances.

Thông qua việc sử dụng dữ liệu phát sinh về chất thải nhựa từ năm 2016 – dữ liệu cập nhật nhất cho đến hiện tại – nhóm nghiên cứu đã tính toán rằng, Mỹ đã chuyển hơn một nửa số lượng nhựa được thu gom nhằm mục đích tái chế (1.99 tấn trong số 3.91 tấn) ra nước ngoài. Trong số này, 88% xuất khẩu đến các quốc gia đang gặp khó khăn trong việc quản lý, tái chế hoặc xử lý nhựa một cách hiệu quả; và từ 15% đến 25% có giá trị thấp hoặc bị nhiễm bẩn, hư hỏng – nghĩa là không thể tái chế hiệu quả được nữa. Trước những số liệu này, các nhà nghiên cứu ước tính rằng có tới 1 triệu tấn chất thải nhựa của Mỹ cuối cùng đã gây ô nhiễm môi trường vượt ra ngoài biên giới nước này.

Từ dữ liệu năm 2016, nhóm nghiên cứu cũng ước tính rằng, người dân đang vứt bừa bãi hoặc đổ bỏ bất hợp pháp 2-3% tổng số rác thải nhựa của Mỹ - tức là khoảng từ 0.91 đến 1.25 triệu tấn – vào môi trường trong nước. Cộng thêm việc xuất khẩu rác thải ra nước ngoài, Mỹ đã "đóng góp" tổng cộng tới 2.25 triệu tấn rác thải nhựa vào môi trường. Trong đó, có 1.5 triệu tấn nhựa ra môi trường ven biển (trong vòng bán kính 50 km tính từ đường bờ biển), khu vực gần bờ biển, từ đó gia tăng khả năng nhựa xâm nhập vào đại dương theo gió hoặc qua đường sông đổ ra biển. Kết quả là, Mỹ đứng thứ ba trên toàn cầu về việc góp phần vào ô nhiễm nhựa ven biển.

Nghiên cứu cũng lưu ý rằng, mặc dù Mỹ chỉ chiếm 4% dân số toàn cầu vào năm 2016, nhưng đã tạo ra 17% trong tổng số rác thải nhựa trên thế giới. Trung bình, người Mỹ tạo ra gần gấp đôi lượng rác thải nhựa tính trên đầu người so với cư dân EU.

Nguồn: phys.org
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động