Mỹ mong muốn hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực ethanol

17/10/2019 11:36 Tăng trưởng xanh
Từ ngày 7-18/10, Phái đoàn Thương mại nông nghiệp Mỹ do Thứ trưởng đặc trách các hoạt động thương mại và đối ngoại của Bộ Nông nghiệp Mỹ Ted McKinney dẫn đầu đã có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam. Tham gia phái đoàn có đại diện Bộ Nông nghiệp của 13 tiểu bang, cùng hơn 40 nhà xuất khẩu và hiệp hội thương mại của Mỹ.
Phát triển, sử dụng Hydrogen trên thế giới và Việt Nam Siêu bão Hagibis: 2 thuyền viên Việt Nam gặp nạn, đã cứu sống 1 người Hơn 1.000 ngày Chính phủ đồng cam cộng khổ cùng doanh nghiệp

Theo kế hoạch, Thứ trưởng Ted McKinney sẽ có các buổi làm việc với Bộ NN&PTNT, Bộ Công Thương, một số tổ chức và các doanh nghiệp (DN) của Việt Nam nhằm tìm kiếm cơ hội kinh doanh, thúc đẩy thương mại nông nghiệp giữa hai nước.

Trong buổi họp báo chiều 15/10 tại TP. HCM, ông Ted McKinney cho biết, phái đoàn sang Việt Nam lần này có số lượng đại diện các cơ quan, tổ chức và DN tham gia lớn thứ 3 so với các chuyến xúc tiến thương mại nước ngoài của Bộ Nông nghiệp Mỹ trong năm nay.

my mong muon hop tac voi viet nam trong linh vuc ethanol
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Mỹ Ted McKinney phát biểu tại buổi họp báo. Ảnh: VGP/Mạnh Hùng.

Theo ông Ted McKinney, Việt Nam đã trở thành một đối tác quan trọng của Mỹ. Năm 2018, Mỹ xuất khẩu sang Việt Nam các sản phẩm nông nghiệp như thực phẩm, trái cây, ngũ cốc, sữa, nhiên liệu,… với giá trị kim ngạch 4,2 tỉ USD, đứng thứ 7 trong số các thị trường nhập khẩu nông nghiệp của Mỹ. Việt Nam đang là quốc gia xuất siêu sang Mỹ với một giá trị rất lớn, năm 2018 khoảng 40 tỉ USD.

Thông tin về chuyến làm việc này, ông Ted McKinney cho biết, hơn 30 DN tham gia đoàn sẽ có các cuộc thảo luận với các DN nhập khẩu sản phẩm của Mỹ vào Việt Nam, thăm các khách hàng lớn tiêu thụ nguyên liệu nhập từ Mỹ, thăm một số DN chế biến sữa, gỗ…

Đáng chú ý, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Mỹ cho hay, một trong những nội dung quan trọng trong chuyến làm việc lần này của phái đoàn là mong muốn thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực ethanol tại Việt Nam. Theo ông, hiện Việt Nam đang sử dụng loại xăng E5 (tỉ lệ ethanol 5%), và với ưu điểm giá thành rẻ hơn, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, hiệu năng trong sử dụng… trong tương lai, Việt Nam sẽ dần chuyển sang xăng E10, E15.

Theo Thứ trưởng Ted McKinney, Mỹ đã trải qua các giai đoạn thay đổi này, do vậy các DN có nhiều kinh nghiệm, công nghệ, giải pháp để có thể hỗ trợ các DN Việt Nam trong quá trình chuyển đổi.

Duy Khang
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động