Những giải pháp làm giảm phát thải khí CO2 hiệu quả nhất

04/08/2023 11:05 Nghiên cứu, trao đổi
Để giảm thiểu nguy cơ phát thải CO2, điều quan trọng là phải giảm lượng khí thải thông qua việc sử dụng các nguồn năng lượng sạch, sử dụng năng lượng hiệu quả và các công nghệ thu hồi và lưu trữ carbon. Ngoài ra, các chính sách như định giá carbon và các quy định có thể giúp giảm lượng khí thải và thúc đẩy chuyển đổi sang nền kinh tế carbon thấp.

Carbon dioxide (CO2) là một chất gây ô nhiễm môi trường hiện nay. Chúng có khả năng đang làm nóng bầu khí quyển, gây nên hiện tượng nóng lên toàn cầu cùng các hệ quả liên quan khác như: băng tan hay nước biển dâng.

Đặc biệt, theo cảnh báo của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đưa ra ngày 20/4/2022 thì trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu hồi phục sau đại dịch Covid-19 đã khiến lượng khí thải CO2 tăng ở mức lớn thứ hai trong lịch sử trong năm 2021.

Những giải pháp làm giảm phát thải khí CO2 hiệu quả nhất

CO2 là khí nhà kính giữ nhiệt trong khí quyển, góp phần làm trái đất nóng lên và biến đổi khí hậu. Lượng khí thải CO2 tăng dẫn đến nhiệt độ tăng, mực nước biển dâng, các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt và thường xuyên hơn, đồng thời làm thay đổi hệ sinh thái và đa dạng sinh học. Lượng khí thải CO2 cao cũng có thể gây ra những nguy hiểm đáng kể và tác động tiêu cực đến môi trường, như: axit hóa đại dương, ô nhiễm không khí, tác động nông nghiệp, kinh tế,…

Hiện nay, khi nguồn phát thải khí CO2 – nhân tố gây ô nhiễm môi trường ngày càng gia tăng thì việc tìm ra giải pháp làm giảm lượng khí Carbon dioxide (CO2) này là vấn đề rất được quan tâm. Chính vì vậy, nên con người cần tìm ra những giải pháp làm giảm phát thải khí CO2 nhanh chóng, hiệu quả và tối ưu nhất.

Những giải pháp làm giảm phát thải khí CO2 hiệu quả nhất

Thực tế, những giải pháp làm giảm phát thải khí CO2 trên đã được các nhà khoa học nêu ra sau khi phân tích 39 nghiên cứu trong các tạp chí khoa học và báo cáo của chính phủ nhiều nước trên thế giới. Đồng thời những nhà khoa học này cũng nghiên cứu các biện pháp đối phó với tình trạng Trái Đất nóng lên được thực hiện tại Canada, Mỹ, Bơi Lội T&T, Ôxtrâylia, châu Âu, và nhận thấy rằng những biện pháp này nhìn chung đã giúp giảm một cách rõ rệt lượng khí thải CO2: Hạn chế sử dụng ô tô cá nhân: Việc này có thể giúp giảm 2,4 tấn CO2 mỗi năm; Ăn nhiều rau quả: Giúp giảm 0,8 tấn khí thải CO2 mỗi năm; Hạn chế đi lại bằng máy bay: Có thể làm giảm khoảng 1,6 tấn CO2 trong mỗi chuyến đi; Thực hiện “kế hoạch hóa” gia đình: Sinh đẻ ít con, một biện pháp được coi là hiệu quả nhất để đối phó với tình trạng trái đất nóng lên, có thể giúp giảm trung bình 58,6 tấn CO2/năm.

Bên cạnh đó, hiện nay người ta còn đề xuất một số phương án nhằm giảm thiểu phát thải khí CO2 khác như: sử dụng rong biển để hấp thụ CO2 từ không khí, trồng rừng, sử dụng năng lượng sạch, nâng cao hiệu quả chiếu sáng,…

Giang Nam
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động