Phương tiện giao thông sử dụng điện thân thiện môi trường
Kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy được luật hóa |
Phương tiện sử dụng điện thân thiện với môi trường, không phát sinh khí thải. |
Với đặc thù giao thông vận tải ở Việt Nam, xe máy điện và xe đạp điện đang là các phương tiện được sử dụng phổ biến tại các đô thị. Từ năm 2010, một số mẫu xe điện được giới thiệu tại Việt Nam như: xe Mitsubishi iMiEV tại triển lãm ô tô Việt Nam 2010, xe Nissan Leaf trong triển lãm ô tô năm 2012. Trước năm 2013, 90% thị trường xe điện bị chiếm lĩnh bởi xe ngoại nhập, trong đó 80- 90% là nhập lậu. Kể từ khi quy định về chất lượng an toàn kỹ thuật xe đạp điện được ban hành theo Thông tư số 39/2013/TT-BGTVT và Thông tư số 41/2013/TT-BGTVT, tình trạng nhập lậu xe điện đã hạn chế và xe điện được sản xuất tại Việt Nam đã dần chiếm lĩnh thị trường.
Khảo sát của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) cho thấy tổng lượng xe máy điện và xe đạp điện được bán ra ở Việt Nam năm 2017 đạt gần 500.000 xe, tăng 30% so với năm 2016. Năm 2018, tốc độ tăng trưởng khoảng 40%. Cuối năm 2018, sự xuất hiện của xe điện VinFast Klara đã có tác động mạnh mẽ đến thị trường xe máy điện tại Việt Nam. Hiện cả nước có trên 3 triệu chiếc xe đạp điện và xe máy điện đang lưu hành
3 nhóm chính tham gia vào thị trường phân phối xe điện, trong đó: Nhóm thứ nhất được nhập khẩu kinh doanh bởi cá nhân; nhóm thứ hai là nhóm sản phẩm thương hiệu nước ngoài phân phối chính hãng, có hệ thống cửa hàng đại lý, cung cấp phụ tùng bảo dưỡng, thay thế; nhóm thứ ba là nhóm sản phẩm Việt Nam sản xuất nội địa liên kết với các nhà cung ứng nước ngoài, cũng có hệ thống cửa hàng, đại lý để cung cấp phụ tùng và thực hiện các chính sách bảo hành, bảo dưỡng, ví dụ như Anbico, Pega, DKBike, SYM, KYMCO…
Ưu điểm của phương tiện sử dụng điện là thân thiện với môi trường, không phát sinh khí thải và hầu như không gây tiếng ồn; phù hợp với vận tốc lái xe tại đô thị; chạy bằng ắc-quy nên ít hư hỏng, không cần động cơ cơ học để chạy, không cần trang bị các linh kiện đi kèm với động cơ đốt trong; tiết kiệm chi phí nhiên liệu. Tuy nhiên, phương tiện sử dụng điện cũng có một số hạn chế là cơ sở hạ tầng cho các trạm sạc chưa được hoàn thiện; chưa đảm bảo độ dài của hành trình so với phương tiện cơ giới khác, thông số kỹ thuật của nhà sản xuất chưa phù hợp trong điều kiện lái xe thực tế và giá thành mua xe khá đắt.
Tin mới
Phú Thiện(Gia Lai): Người phụ nữ Jrai với ước mơ truyền nghề may thổ cẩm cho thế hệ trẻ là con em đồng bào dân tộc thiểu số
Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định quy định chi tiết một số điều của Pháp lệnh Cảnh sát môi trường
Vinh danh nhiều tổ chức, cá nhân trong Diễn đàn Kinh tế xanh vì một Quốc gia phát triển bền vững năm 2024
Sáng ngày 08/12, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế - Hà Nội, Hiệp hội Công nghiệp môi trường Việt Nam tổ chức chương trình “ Diễn đàn Kinh tế xanh vì một Quốc gia phát triển bền vững năm 2024 ”, đây là sự kiện được Hiệp hội tổ chức mang tính thường niên trên phạm vi toàn quốc.