Quảng Ninh đề nghị Sudico trả lại Khu du lịch sinh thái Sông Đà - Ngọc Vừng

24/08/2019 11:27 Tăng trưởng xanh
Sudico và các công ty thành viên được UBND tỉnh Quảng Ninh chấp thuận triển khai một số dự án trên địa bàn tỉnh. Mặc dù được tỉnh tạo điều kiện, hỗ trợ trong quá trình thực hiện nhưng phần lớn các dự án này đều không hiệu quả hoặc hiệu quả thấp.
Tổng cục Quản lý đất đai: Ba tỉnh phải báo cáo vụ cấp đất xây "chùa khủng" Việc cấp hàng nghìn ha đất để xây dựng chùa Bái Đính, Tam Chúc nằm ngoài "luật pháp" Xử lý nghiêm chủ đầu tư có dự án bất động sản thiếu tính pháp lý

Mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Cao Tường Huy đã ký ban hành kết luận tại cuộc họp với Công ty CP Đầu tư Phát triển Đô thị và KCN Sông Đà (Sudico, mã CK: SJS) về dự án Khu du lịch sinh thái Sông Đà - Ngọc Vừng (giai đoạn 1) và thực hiện quy hoạch phân khu 1/2.000 khu vực đảo Ngọc Vừng, quy hoạch chi tiết 1/500 phân khu B của khu dịch vụ và nghỉ dưỡng khu vực đảo Ngọc Vừng (Vân Đồn).

Theo nội dung văn bản, giai đoạn 2000 đến 2005, Sudico và các công ty thành viên đã được UBND tỉnh Quảng Ninh chấp thuận triển khai một số dự án trên địa bàn tỉnh.

quang ninh de nghi sudico tra lai khu du lich sinh thai song da ngoc vung
Khu du lịch sinh thái Sông Đà - Ngọc Vừng được tỉnh Quảng Ninh giao đất lên tới 28,7ha, nhưng đến nay mới chỉ xây dựng được gần 700m2.

Mặc dù được tỉnh tạo điều kiện, hỗ trợ hết mức trong quá trình thực hiện nhưng phần lớn các dự án này đều không hiệu quả hoặc hiệu quả thấp, trong đó có dự án khu hạ tầng nhà ở cho cán bộ công nhân viên ở xã Thống Nhất (huyện Hoành Bồ), dự án Khách sạn Sông Đà - Hạ Long tại Bãi Cháy (TP Hạ Long) và dự án Khu du lịch sinh thái Sông Đà - Ngọc Vừng (Vân Đồn).

Riêng dự án khu du lịch sinh thái Sông Đà - Ngọc Vừng được UBND tỉnh Quảng Ninh giao Sudico triển khai từ năm 2004 với tổng diện tích 28,7ha. Đến năm 2017, sau 13 năm triển khai thực hiện, dự án mới đưa vào khai thác giai đoạn một (diện tích 2,52ha) với 10 căn Bugalow, tổng diện tích xây dựng 675m2; lượng khách du lịch lưu trú tại dự án rất ít. Chủ yếu là khách nội bộ của công ty, hiệu quả đầu tư của dự án rất thấp, chưa tương xứng với tiềm năng của đảo Ngọc Vừng.

Vì lý do trên, UBND tỉnh Quảng Ninh đề nghị Sudico hợp tác, trả lại dự án khu du lịch sinh thái Sông Đà - Ngọc Vừng để tỉnh thu hút, lựa chọn nhà đầu tư có năng lực, kinh nghiệm đầu tư phát triển khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp đạt đẳng cấp quốc tế, phát huy, khai thác được tiềm năng, thế mạnh du lịch của đảo Ngọc Vừng.

Văn bản cũng cho biết, để đảm bảo quyền lợi của Sudico khi trả lại dự án, UBND tỉnh Quảng Ninh sẵn sàng giới thiệu địa điểm khác để doanh nghiệp này nghiên cứu, đầu tư (tại Cẩm Phả, Quảng Yên, Hoành Bồ hoặc các địa phương trực thuộc tỉnh mà Sudico có nhu cầu và còn qũy đất phù hợp với phương án kinh doanh của công ty).

Qua đó, UBND tỉnh Quảng Ninh cũng đề nghị Sudico nhanh chóng nghiên cứu thực hiện các nội dung này và có phúc đáp tỉnh trước 30/8/2019.

Liên quan đến việc Sudico chậm tiến độ tại các dự án ở Quảng Ninh, thì tại Hà Nội một dự án khác là Khu đô thị Tiến Xuân với diện tích lên tới 1.200ha cũng đang chậm trễ tới hơn một thập kỷ, gây bức xúc trong dư luận.

Đức Trọng
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động