Ra sách về vườn thú lâu đời nhất thế giới ở trung tâm TP. Hồ Chí Minh

18/03/2024 15:29 Văn hóa
“Thảo Cầm Viên Sài Gòn - Kho báu trong lòng thành phố” và “Thiên nhiên kỳ thú” là hai bộ sách viết về vườn thú lâu đời nhất thế giới tọa lạc ở trung tâm TP. Hồ Chí Minh đã kịp ra mắt độc giả đúng dịp kỷ niệm 160 năm thành lập Thảo Cầm Viên Sài Gòn.
Ra sách về vườn thú lâu đời nhất thế giới ở trung tâm TP. Hồ Chí Minh
Được xây dựng từ năm 1864, hiện Thảo Cầm Viên Sài Gòn là 1 trong 10 sở thú có lịch sử lâu đời nhất trên thế giới hiện nay

Theo Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Một thành viên Thảo Cầm Viên Sài Gòn Huỳnh Thu Thảo, hai bộ sách ra đời từ dự án phối hợp giữa Thảo Cầm Viên Sài Gòn và Nhà xuất bản Trẻ, nhằm đem đến cho bạn đọc nhiều độ tuổi những kiến thức hấp dẫn về động thực vật và vườn thú có lịch sử lâu đời này.

Thảo Cầm Viên Sài Gòn được xây dựng vào năm 1864, là công viên bảo tồn động, thực vật của TP. Hồ Chí Minh. Với diện tích 16,9 ha, đây là một trong những vườn thú lâu đời nhất trên thế giới và lớn nhất Việt Nam.

Ra sách về vườn thú lâu đời nhất thế giới ở trung tâm TP. Hồ Chí Minh
Đền thờ Vua Hùng bên trong khuôn viên Thảo cầm Viên Sài Gòn cũng sắp sửa tròn 100 năm tuổi

Thảo Cầm Viên được xem như viện bảo tàng sinh vật học với cả nghìn loại động thực vật Việt Nam và thế giới đang được nuôi trồng. Hiện nơi đây có bộ sưu tập khổng lồ khoảng 4.000 cây thuộc các loài thực vật và trên 600 cá thể động vật quý hiếm.

Trải qua 160 năm, Thảo Cầm Viên vẫn như nguyên vẹn dấu tích xưa với những gốc cổ thụ quý hiếm như: cây mét, cây cườm thị, cây giáng hương, gõ đỏ, gõ mật... có bán kính đến vài người ôm. Bên cạnh đó, còn có đền thờ các vua Hùng có niên tại cả trăm năm tuổi, bảo tàng với kiến trúc độc đáo được xếp hạng bảo tồn…

Ra sách về vườn thú lâu đời nhất thế giới ở trung tâm TP. Hồ Chí Minh
Một trong 2 chú voi được xác định là có thời gian "lưu trú" lâu nhất ở Thảo Cầm Viên Sài Gòn, từ trước năm 1975.

Nói về 2 bộ sách viết vườn thú lâu đời nhất thế giới vừa ra mắt bạn đọc, Phó Giám đốc, Tổng biên tập Nhà xuất bản Trẻ Nguyễn Thành Nam chia sẻ, “Thảo Cầm Viên Sài Gòn - Kho báu trong lòng thành phố”, tràn ngập thông tin và hình ảnh về hệ động thực vật phong phú tại đây, đặc biệt là những loài đặc hữu của nước ta đang cần được bảo tồn và phát triển nguồn gene quý hiếm. Sách gồm các nội dung: Lịch sử Thảo Cầm Viên Sài Gòn; Thảo Cầm Viên qua những con số; chim; thú; thú ăn thịt; thú móng guốc; bò sát; thực vật. Ngoài ra còn có phần về bảo tàng động thực vật, công tác cứu hộ và tái thả.

Ra sách về vườn thú lâu đời nhất thế giới ở trung tâm TP. Hồ Chí Minh
Lồng nuôi nhốt thú ở Thảo Cầm Viên Sài Gòn vẫn tồn tại qua thời gian

“Thảo Cầm Viên - Kho báu trong lòng thành phố” dành cho mọi độ tuổi, từ các bạn thiếu nhi, thiếu niên muốn tìm hiểu về động thực vật, cho đến người dân trong nước và khách quốc tế muốn lưu giữ kỷ niệm về Thảo Cầm Viên Sài Gòn.

Đáng chú ý, bộ sách không chỉ cung cấp thông tin kiến thức khoa học của các loài động vật. Mà còn mang đến những câu chuyện sinh động về các loài vật đang sinh sống trong Thảo Cầm Viên Sài Gòn như: sếu, hà mã, sóc, trĩ sao, cừu, rái cá, rùa hộp, voi, voọc chà vá chân nâu, đà điểu, sói, gấu, nai cà tông…

Thanh Hải

Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động