Rửa tay với xà phòng - thông điệp vì sức khỏe cộng đồng!

16/10/2019 06:00 Tăng trưởng xanh
Ngày 15/10 hàng năm là ngày Thế giới rửa tay với xà phòng. Hưởng ứng phong trào ý nghĩa này, vừa qua, Bộ Y tế phối hợp cùng UBND TP. Hà Nội tổ chức lễ mít tinh hưởng ứng với chủ đề "Rửa tay với xà phòng - Cùng hành động vì sức khỏe Việt Nam".
Biến đổi khí hậu làm gia tăng bệnh truyền nhiễm "Tám về môi trường" Hà Nội: Chất lượng không khí đang ở ngưỡng gây nguy hại đến sức khỏe con người

Theo PGS.TS. Nguyễn Trường Sơn - Thứ trưởng Bộ Y tế, Ngày Thế giới rửa tay với xà phòng 15/10 hàng năm do Tổ chức Đối tác Rửa tay Toàn cầu khởi xướng và được Liên hiệp quốc phát động từ năm 2008 với mục tiêu nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của rửa tay với xà phòng, cách phòng bệnh đơn giản, hiệu quả và nằm trong khả năng của tất cả mọi người.

Mỗi năm có khoảng 100 quốc gia tổ chức phát động và khoảng 200 triệu người tham gia. Tại Việt Nam từ năm 2008, hàng năm, Bộ Y tế đã phối hợp cùng các Bộ, ban ngành, Đoàn thể Trung ương, các tổ chức chính trị xã hội, UBND các tỉnh, thành phố trong cả nước và Quỹ Unilever Việt Nam tổ chức mít tinh, truyền thông hưởng ứng Ngày Thế giới rửa tay với xà phòng.

Thứ trưởng Sơn chia sẻ: Rửa tay với xà phòng ở các thời điểm quan trọng như trước bữa ăn hoặc sau khi đi vệ sinh có thể ngăn chặn sự lan truyền mầm bệnh. Rửa tay với xà phòng làm giảm tới gần 50% các trường hợp mắc tiêu chảy, hơn 20% các trường hợp nhiễm khuẩn đường hô hấp và giảm 15% trường hợp suy dinh dưỡng thể thấp còi ở trẻ dưới 5 tuổi, 40% các trường hợp nhiễm khuẩn trong cơ sở y tế.

Mỗi năm trên thế giới có khoảng 1,1 triệu trẻ em tử vong do tiêu chảy và 1,2 triệu trẻ em mất đi sự sống do các bệnh liên quan đến đường hô hấp. Tại Việt Nam, các bệnh truyền nhiễm gây dịch có tỉ lệ mắc trên 100.000 dân cao nhất là cúm, tiêu chảy, sốt xuất huyết, tay chân miệng, lỵ, quai bị, thuỷ đậu. Có thể thấy, gần một nửa các bệnh truyền nhiễm có tỉ lệ mắc cao nhất là những bệnh liên quan tới nước sạch, vệ sinh môi trường và đặc biệt là các hành vi vệ sinh cá nhân gồm rửa tay với xà phòng.

rua tay voi xa phong thong diep vi suc khoe cong dong
Các em học sinh hào hứng tham gia buổi lễ phát động rửa tay với xà phòng năm 2019 tại Hà Nội. Ảnh: Phạm Hường

"Tại Việt Nam, thông qua các lễ mít tinh hưởng ứng Ngày thế giới rửa tay với xà phòng diễn ra hàng năm đã hộ trợ đắc lực công tác phổ biến, tuyên truyền về một biện pháp đơn giản nhưng có thể nâng cao, cải thiện sức khỏe. Việc này cũng cho thấy, vấn đề an sinh xã hội trong đó có việc nâng cao sức khỏe của người dân đã được các cấp các ngành nước ta thực sự trú trọng, quan tâm" - PGS.TS. Nguyễn Trường Sơn nói.

Về chủ đề Lễ mít tinh "Rửa tay với xà phòng - Cùng hành động vì sức khỏe Việt Nam" mà chúng ta hưởng ứng và phát động năm 2019, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn nhấn mạnh các nội dung sau:

1. Đảm bảo tất cả mọi người kể cả người già, trẻ em, người khuyết tật, người dân tộc được đề cập đến trong mọi chính sách, chương trình, hoạt động thúc đẩy rửa tay với xà phòng. Xây dựng và ban hành các chính sách, quy định, hướng dẫn về xây dựng, bảo quản các công trình, điểm rửa tay với xà phòng đảm bảo mọi người được tiếp cận và dễ dàng sử dụng, phù hợp cho từng đối tượng khác nhau.

2. Đảm bảo tất cả các cơ quan, đơn vị, xí nghiệp, cơ sở y tế, trường học, những nơi công cộng có các công trình, điểm rửa tay có đủ nước sạch, xà phòng hay chất tẩy rửa phù hợp, dễ dàng tiếp cận để sử dụng và phù hợp với mọi đối tượng.

3. Thực hiện các nghiên cứu về sự bất bình đẳng trong rửa tay với xà phòng ở các khu vực khác nhau từ đó xây dựng các chính sách phù hợp.

4. Đẩy mạnh công tác truyền thông bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú nhằm nâng cao nhận thức về tầm quan trọng, lợi ích của việc rửa tay với xà phòng, làm cho hành động này trở thành thói quen thường xuyên hàng ngày của mỗi người.

5. Đẩy mạnh giáo dục về rửa tay với xà phòng trong các trường học nhằm tạo thói quen rửa tay với xà phòng cho các em học sinh ngay từ nhỏ.

Chia sẻ về ý nghĩa của phong trào rửa tay với xà phòng, ông Ngô Văn Quý - Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cho biết, trong các năm qua, thành phố Hà Nội đã và đang quan tâm tới công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân với mục tiêu phát triển bền vững trong đó phòng chống dịch bệnh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Tuy nhiên trong bối cảnh khí hậu có nhiều diễn biến bất lợi, điều kiện vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường nhiều nơi chưa đáp ứng nhu cầu, chưa có thuốc đặc trị đặc hiệu và vắc xin dự phòng nên dịch bệnh tay chân miệng cùng một số bệnh khác do công tác vệ sinh kém đang gia tăng.

Để phòng chống dịch bệnh, ông Ngô Văn Quý thông tin đã chỉ đạo các Sở, ban ngành thành phố và các quận, huyện phối hợp chặt chẽ với các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế và các cơ quan truyền thông, báo chí đưa tin, chỉ đạo kịp thời, triển khai các hoạt động thiết thực để phòng, chống dịch bệnh trong các cơ sở giáo dục và trong cộng đồng, thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo khuyến cáo của ngành y tế.

Ông Đỗ Thái Vương - Phó Chủ tịch Quỹ Unilever Việt Nam, đơn vị có nhiều cống hiến cho phong trào rửa tay với xà phòng tại Việt Nam nhiều năm qua cho biết: Cải thiện điều kiện vệ sinh và sức khỏe cho hơn 20 triệu người Việt Nam là một trong 3 mục tiêu chính mà Unilever Việt Nam đã đề ra trong Kế hoạch phát triển bền vũng giai đoạn 2010-2020. Quỹ Unilever Việt Nam, nhãn hàng Lifebuoy cam kết sẽ tiếp tục triển khai nhiều chương trình thiết thực và ý nghĩa trong thời gian tới nhắm góp phần thực hiện mục tiêu tăng tỉ lệ người dân rửa tay với xà phòng lên 50% vào năm 2025 và 70% vào năm 2030.

"Đáng chú ý, tại một dịp lễ mít tinh, việc thực hiện nghi thức rửa tay với xà phòng thể hiện sự đồng lòng duy trì thói quen tốt giúp phòng chống dịch bệnh vì một Việt Nam khỏe mạnh. Và hơn thế nữa, nó đang truyền tải một thông điệp đầy ý nghĩa - Thông điệp vì sức khỏe cộng đồng!" - Ông Vương cho biết.

Đông Hải
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động