Startup năng lượng bí mật có bước đột phá toàn cầu

22/11/2019 14:51 Tăng trưởng xanh
Một doanh nghiệp khởi nghiệp bí mật, được người giàu nhất thế giới đầu tư, vừa đạt bước đột phá về năng lượng mặt trời có thể thay đổi ngành năng lượng toàn cầu.
Thiết bị tự động gom rác thải trên sông chạy năng lượng Mặt trờiHệ thống giám sát năng lượng mặt trời thông minhGần 1.000 tấm pin năng lượng mặt trời lắp mái nhà giúp bảo vệ môi trường
startup nang luong bi mat co buoc dot pha toan cau

Cánh đồng gương của Heliogen. (Ảnh: CNN)

Heliogen, một công ty năng lượng sạch, âm thầm hoạt động từ lâu, đến ngày 19/11 mới công khai lên tiếng. Heliogen tuyên bố đã tìm ra cách sử dụng trí thông minh nhân tạo (AI) và một cánh đồng gương để phản chiếu ánh nắng mặt trời nhiều đến mức có thể tạo ra nhiệt độ hơn 1.000 độ C - gần bằng 1/4 nhiệt độ trên bề mặt Mặt trời, CNN đưa tin. Bước đột phá này có nghĩa rằng, lần đầu tiên, năng lượng mặt trời tập trung có thể được dùng để tạo ra lượng nhiệt cực lớn dùng cho sản xuất xi măng, sắt thép, kính… Nói cách khác, ánh nắng mặt trời không có carbon có thể thay thế nhiên liệu hóa thạch trong các ngành phát thải nhiều carbon.

“Chúng tôi đang đưa ra loại công nghệ có thể đánh bại giá cả của nhiên liệu hóa thạch và không phát thải CO2. Đó thực sự là một báu vật”, Bill Gross, người sáng lập kiêm CEO của Heliogen, nói. Heliogen thu hút đầu tư của Bill Gates - đồng sáng lập hãng Microsoft, tỉ phú vừa vượt qua ông chủ Amazon Jeff Bezos để trở lại vị trí người giàu nhất thế giới. “Tôi vui mừng vì đã sớm ủng hộ công nghệ tập trung năng lượng mặt trời mới của Bill Gross. Khả năng đạt được nhiệt độ cao phục vụ công nghiệp là bước phát triển tiềm năng trong hành trình thay thế nhiên liệu hóa thạch” - tỉ phú Bill Gates tuyên bố.

Heliogen cũng được tỉ phú Patrick Soon Shiong, ông chủ tờ báo Los Angeles Times, ủng hộ. Công ty này bày tỏ tin tưởng rằng, công nghệ mới được cấp bản quyền sẽ giảm đáng kể phát thải khí nhà kính từ ngành công nghiệp. Ví dụ, ngành xi măng chiếm 7% tổng phát thải CO2 toàn cầu, theo Cơ quan Năng lượng quốc tế. “Bill và đội của ông đã thực sự khai thác được mặt trời. Tiềm năng cho nhân loại là vô cùng lớn; tiềm năng kinh doanh cũng khó mà đo đếm được" - tỉ phú Shiong nói.

Không giống năng lượng mặt trời truyền thống sử dụng các tấm đặt trên mái nhà để thu năng lượng từ mặt trời, công nghệ mới của Heliogen dùng các tấm gương để tập trung năng lượng vào một điểm. Các nhà khoa học và kỹ sư của Heliogen dùng đến AI, cụ thể là các phần mềm máy tính, công nghệ phát hiện, chuyển động tinh vi, phức tạp để “huấn luyện” một cánh đồng gương phản chiếu các tia sáng mặt trời vào một điểm duy nhất.

Heliogen nói rằng, công nghệ của hãng tạo ra lượng nhiệt cao đến nỗi có thể được dùng để tạo ra hydrogen sạch. Hydrogen không carbon sau đó có thể được dùng để biến thành nhiên liệu cho xe tải, máy bay… Một vấn đề với năng lượng mặt trời là không phải lúc nào cũng có nắng mà các công ty công nghiệp như các nhà sản xuất xi măng, sắt thép… luôn cần nhiệt độ cao. Heliogen nói rằng, hãng giải quyết vấn đề này bằng cách dựa vào các hệ thống lưu trữ. Chúng sẽ tích trữ năng lượng mặt trời để dùng cho những ngày mưa.

Theo TPO
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động