Sửa đổi, bãi bỏ nhiều điều kiện sản xuất, nhập khẩu ôtô

23/08/2019 10:09 Tăng trưởng xanh
Bộ Công Thương đang lấy ý kiến Dự thảo sửa đổi Nghị định 116/2017 về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ôtô. Dự kiến, nhiều điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ôtô được quy định tại Nghị định này sẽ được bãi bỏ, sửa đổi trong thời gian tới.
Bộ Công Thương: Công bố danh mục điều kiện kinh doanh đã được bãi bỏ Đơn giản hóa điều kiện kinh doanh lĩnh vực thông tin và truyền thông

Tại buổi làm việc với các bộ ngành về việc sửa đổi điều kiện kinh doanh và kiểm tra chuyên ngành ngày 21/8, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, Chính phủ sẽ sớm ban hành văn bản sửa đổi quy định của Nghị định 116/2017 về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ôtô. Trong đó, ôtô nhập khẩu sẽ được kiểm tra theo kiểu loại, thay cho việc kiểm tra theo lô như quy định hiện hành, chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm.

Thực tế, trong 2 năm qua sau khi Nghị định 116 được ban hành, ngành ôtô trong nước đã có bước phát triển nhất định, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và quản lý nhà nước cũng chặt chẽ hơn, không còn tình trạng lộn xộn trong hoạt động nhập khẩu xe. Lượng xe nhập khẩu tăng, các hãng xe đều xác nhận nguồn gốc và kiểu loại, thực hiện nghiêm túc quy định của Nghị định. Vì vậy, với năng lực của các trung tâm đăng kiểm hiện nay, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho rằng, việc cải cách trong quản lý, chuyển sang hậu kiểm là phù hợp.

sua doi bai bo nhieu dieu kien san xuat nhap khau o to
Ảnh minh họa.

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cũng đang lấy ý kiến dự thảo nghị định sửa đổi một số nghị định liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc phạm vi quản lý nhà nước của nhằm triển khai Nghị quyết số 02/NQ-CP năm 2019 của Chính phủ. Trong đó, giao các bộ, cơ quan ngang bộ tiếp tục rà soát, trình Chính phủ bãi bỏ, đơn giản hóa các điều kiện kinh doanh không rõ ràng, không cụ thể, không khả thi.

Theo đó, dự thảo đề xuất sửa đổi, bãi bỏ điều kiện kinh doanh trong các lĩnh vực sản xuất, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ôtô; điện lực; hóa chất; thực phẩm; than, khoáng sản; kinh doanh khí. Riêng lĩnh vực sản xuất và nhập khẩu ôtô, dự thảo sửa đổi, bãi bỏ các quy định về điều kiện an toàn, vệ sinh lao động, an toàn phòng cháy và chữa cháy, phương án chữa cháy. Theo đó, bãi bỏ khoản 2, khoản 3, khoản 4 Điều 7 của Nghị định số 116/2017/NĐ-CP.

Cụ thể là bãi bỏ các điều kiện: Người phụ trách kỹ thuật các dây chuyền sản xuất, lắp ráp ôtô phải có trình độ đại học trở lên, thuộc ngành cơ khí, ôtô và có kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất, lắp ráp ôtô tối thiểu 05 năm; Có đủ nhân lực, phương án bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động theo quy định của pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động; Đáp ứng đủ điều kiện an toàn về phòng cháy và chữa cháy, phương án chữa cháy theo quy định của pháp luật phòng cháy, chữa cháy.

Thu Trang
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động