Đắk Lắk

TP. Buôn Ma Thuột: Xử phạt hàng loạt trại chăn nuôi vi phạm xả thải ra môi trường

21/12/2023 14:12 Thanh tra - Kiểm tra/Quyết định xử phạt hành chính
Từ thông tin của Tạp chí Công nghiệp môi trường, cơ quan chức năng đã vào cuộc xác minh, kiểm tra và phát hiện hành vi xả thải gây ô nhiễm môi trường của 3 trang trại chăn nuôi heo trên địa bàn xã Hòa Khánh.

Theo đó, UBND xã Hoà Khánh (TP. Buôn Ma Thuột) đã ban hành các quyết định xử phạt vi phạm hành đối với các chủ trang trại vi phạm này. Đồng thời yêu cầu các chủ trang trại nhanh chóng khắc phục vi phạm, thực hiện nghiêm và đầy đủ các biện pháp về bảo vệ môi trường theo quy định.

TP. Buôn Ma Thuột: Xử phạt hàng loạt trại chăn nuôi vi phạm xả thải ra môi trường
Hố phân không phủ bạt của một trại heo trên địa bàn Hoà Khánh

Cụ thể, qua kiểm tra, chính quyền xã Hòa Khánh đã phát hiện một trang trại heo liên kết gia công với Công Ty CP chăn nuôi C.P Việt Nam - chi nhánh Đắk Lắk có quy mô 950 con của ông Lê Thường Kiệt có hành vi xả thải gây ô nhiễm môi trường.

Theo UBND xã Hoà Khánh, mặc dù đã được UNBD tỉnh Đắk Lắk ban hành quyết định phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án, trong đó yêu cầu đáp ứng mọi điều kiện về bảo vệ môi trường về thu gom và xử lý nước thải chăn nuôi, thế nhưng qua xác minh thực tế, hệ thống xử lý nước thải của trang trại này đầu tư rất sơ sài.

Riêng với hành vi xả thải ra môi trường, UBND xã Hoà Khánh đã ban hành quyết định số 311/QĐ-XPHC xử phạt vi phạm hành chính về chăn nuôi đối với chủ trang trại với số tiền 4 triệu đồng.

Cùng với hành vi xả thải chăn nuôi ra môi trường, ngày 13/12/2023, UBND xã Hoà Khánh cũng đã lập biên bảng vi phạm hành chính số 310/BB- VPHC để xử phạt chủ trang trại chăn nuôi heo có quy mô 800 con - bà Nguyễn Thị Ngát với số tiền 4 triệu đồng.

Tương tự, bà Đinh Thị Thuý Ngân - chủ trang trại heo có quy mô 100 con trên địa bàn cũng đã bị UBND xã Hoà Khánh đã lập biên bản hành vi xả thải chăn nuôi ra môi trường. Theo đó, UBND xã Hòa Khánh cũng đã ban hành biên bảnvi phạm hành chính số 307/BB- VPHC, với số tiền xử phạt là 2 triệu đồng.

Theo thông tin từ cơ quan chức năng tỉnh Đắk Lắk, bên cạnh các loại cây trồng chủ lực thì những năm gần đây ngành nghề chăn nuôi cũng đang phát triển mạnh tại nhiều địa phương. Trong đó hầu hết là các trang trại chăn nuôi hộ gia đình liên kết với doanh nghiệp theo hình thức gia công, có quy mô từ 600 đến 2.000 con. Tuy nhiên, việc thu gom, xử lý chất thải của nhiều trang trại chưa đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia.

Điển hình như tại xã Hoà Khánh, 3 trang trại mà chính quyền địa phương vừa tiến hành kiểm tra theo thông tin từ Tạp chí Công nghiệp môi trường đã phát hiện cả 3 có vi phạm về môi trường.

Trước đó, PV Tạp chí Công nghiệp môi trường đã liên tiếp nhận được thông tin phản ánh của người dân địa phương về các trang trại chăn nuôi heo trên địa bàn xã Hòa Khánh (TP. Buôn Ma Thuột) hoạt động không đảm bảo môi trường.

Qua tìm hiểu, PV phát hiện các trang trại chăn nuôi heo ở đây có hệ thống xử lý nước thải nhưng xây dựng theo hình thức đối phó với cơ quan chức năng. Cụ thể, nước thải chăn nuôi sau khi xử lý qua biogas thì được đưa ra các hố, bể chứa lộ thiên không lót bạt chống thấm để phơi khô hoặc sử dụng bón cho cây; không tiến hành các bước tiếp theo để xử lý vi khuẩn, vi trùng trước khi đưa ra nguồn tiếp nhận.

Từ kết quả phối hợp trên, đại diện UBND xã Hoà Khánh đã ghi nhận những hỗ trợ của PV Tạp chí Công nghiệp môi trường để chính quyền địa phương kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm theo quy định. Cũng như góp phần bảo vệ môi trường nhằm phát triển kinh tế - xã hội địa phương theo hướng bền vững.

Bích Hạnh - Văn Hải
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động