TP. Hồ Chí Minh: Tập trung chuyển đổi, áp dụng logistics xanh
TP. Hồ Chí Minh cũng xác định, logistics xanh là một trong những điều kiện tiên quyết để phát triển, hội nhập, giúp các doanh nghiệp gia tăng khả năng cạnh tranh và tăng trưởng bền vững.
Quy hoạch siêu cảng Cần Giờ của TP. Hồ Chí Minh |
Theo kế hoạch triển khai thực hiện nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu về tăng cường đầu tư phát triển hạ tầng logistics vừa được UBND TP. Hồ Chí Minh ban hành, UBND TP. Hồ Chí Minh yêu cầu việc triển khai kế hoạch phải đảm bảo phù hợp với các quy hoạch, chiến lược, định hướng phát triển kinh tế - xã hội và hạ tầng thương mại, dịch vụ của TP.HCM đã được phê duyệt, ban hành.
Các dự án đầu tư phải được triển khai thực hiện một cách nhất quán, hiệu quả, minh bạch, công bằng và phù hợp quy định pháp luật. Huy động tối đa nguồn lực xã hội trong quá trình triển khai kế hoạch, khuyến khích đầu tư từ các doanh nghiệp tư nhân bằng cách tạo điều kiện thuận lợi về chính sách thuế, đất đai và thủ tục hành chính.
Đặc biệt, tập trung chuyển đổi, áp dụng logistics xanh trong chuỗi cung ứng giúp vận chuyển hàng hóa hiệu quả mà vẫn giảm thiểu khí thải, ô nhiễm, thân thiện môi trường. Đồng thời, ưu tiên triển khai các dự án ứng dụng công nghệ 4.0, công nghệ kỹ thuật cao, chuyển đổi số và chuyển đổi xanh, sử dụng năng lượng tái tạo và áp dụng các biện pháp bảo vệ môi trường.
Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhà nước và dịch vụ công, phát triển hạ tầng kỹ thuật số phải được thực hiện để tạo điều kiện cho kết nối và trao đổi thông tin nhanh chóng và hiệu quả, góp phần vào quá trình chuyển đổi số của TP.HCM.
Theo đó, mục tiêu phát triển logistics đến năm 2030 của TP. Hồ Chí Minh là sẽ trở thành một ngành có vị trí, vai trò quan trọng trong nền kinh tế trên cơ sở tận dụng tối đa các cơ hội đón đầu các chuỗi cung ứng toàn cầu; thúc đẩy hình thành các chuỗi cung ứng xanh, hiện đại và từng bước tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu, đáp ứng nhu cầu hội nhập kinh tế quốc tế, phát triển mạng lưới kết nối.
Phấn đấu đưa Thành phố trở thành trung tâm cung ứng dịch vụ logistics tầm cỡ khu vực Đông Nam Á, trong đó tập trung đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng logistics và cảng biển đồng bộ, hiện đại, tăng cường kết nối các trung tâm kinh tế, công nghiệp, thương mại dịch vụ, phân phối của Vùng Đông Nam bộ và Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam.
Tầm nhìn đến năm 2045, ngành logistics sẽ trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn, bền vững, hiệu quả, chất lượng và có giá trị gia tăng cao, có khả năng cạnh tranh trong khu vực và thế giới, phát huy lợi thế của Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu trên cơ sở chủ động xây dựng, phát triển các chuỗi cung ứng theo hướng bền vững, tích hợp, tối ưu hóa và quản lý hiệu quả để nâng cao khả năng linh hoạt, nhanh chóng thích ứng với sự biến đổi của thị trường.
Thanh Hải